Thứ Bảy, 5/10/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 18/2/2011 21:30'(GMT+7)

Sau vụ cháy chợ tại Brno (CH Czech): Cuộc sống của bà con người Việt dần ổn định

 

Tuy không có thiệt hại về người, nhưng TTTM Olomoucká 61 bị cháy hoàn toàn, 6 trong tổng số 11 dãy (từ dãy số 2 đến dãy số 7) với gần 150 quầy hàng bị thiêu rụi. Những khu vực còn lại cũng bị ảnh hưởng nặng nề do nước và khói ngấm vào hàng hoá. Thiệt hại của vụ cháy này ước tính khoảng 60 triệu korun Czech (1 korun tương đương 1000 đồng VN) và 90 người bán hàng bị mất quầy. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân của vụ hỏa hoạn. Nhà chức trách cho biết, việc điều tra sẽ kết thúc trong tháng 3 tới và quan trọng là việc thu thập lời khai của các nhân chứng. Cũng theo lời nhà chức trách, bên cạnh những lý do khách quan, đa số các vụ cháy đều xuất phát từ nguyên nhân chủ quan của con người, bao gồm cả ý thức kỷ luật kém của người bán hàng trong việc chấp hành những qui định về an toàn phòng cháy chữa cháy, như bất cẩn về sử dụng an toàn thiết bị điện và sưởi tại một số quầy bán hàng.

Ở CH Czech nói riêng và một số nước Đông Âu khác nói chung, cho đến nay nhiều người Việt hành nghề kinh doanh tại các chợ vẫn chưa có thói quen mua bảo hiểm hàng hoá, nên khi bị rủi ro - nhất là hỏa hoạn họ thường rơi vào cảnh trắng tay. Cũng chính vì vậy, ngay sau khi nhận được tin, Đại sứ Việt Nam tại CH Czech Đỗ Xuân Đông cùng một số đại diện các ban ngành của Đại sứ quán, đại diện Hội người Việt tại Brno và khu vực nam Morava đã trực tiếp đến TTTM Olomoucká 61 thăm hỏi bà con bị hỏa hoạn. Ông Trần Chuyên – Giám đốc điều hành TTTM Olomoucká 61 cũng đưa Đại sứ đi thăm khu vực đang lắp ghép container cho bà con lấy chỗ buôn bán tạm; Đại sứ cũng đã đến các dãy còn lại để kiểm tra hệ thống an toàn cứu hỏa... Cũng tại đây, Đại sứ đã chia sẻ với bà con những thiệt hại về tài sản do vụ hỏa hoạn cũng như trao món tiền ủng hộ bước đầu của Đại sứ quán cho bà con bị thiệt hại và kêu gọi mở cuộc vận động mọi người quyên góp giúp đỡ nhau trên tinh thần “lá lành đùm lá rách”.

    Sau vụ cháy, toàn bộ TTTM Olomoucká 61 đã tạm đóng cửa 5 ngày và sau đó mọi hoạt động kinh doanh đã trở lại bình thường. Chị Nguyễn Thị Thương, một tiểu thương chuyên ngành hàng quần áo may sẵn cho biết: “Hầu như mọi thứ đã hoạt động trở lại. Chúng tôi hiện đã mở cửa bán hàng. Hy vọng mọi người sẽ đến mua hàng đông như trước!”.

Dù vậy, các cổ đông vẫn muốn phục hồi khu chợ càng nhanh càng tốt. Nhưng đến khi nào tại đây sẽ mọc lên các khu nhà bán hàng mới thì hiện thời họ vẫn chưa biết. Vẫn theo lời ông Trần Chuyên: “Mọi thứ sẽ phụ thuộc nhiều vào chính quyền sở tại, cơ quan sẽ trực tiếp cấp giấy phép xây dựng. Nhưng bằng mọi giá chúng tôi sẽ cố gắng để việc xây dựng mới khu chợ càng sớm càng tốt. Tuy nhiên trong tương lai tại đây dự kiến sẽ xây dựng lại các khu nhà bán hàng bằng cấu trúc bê tông cốt thép kiên cố chứ không phải bằng khung kim loại lắp ghép như hiện có. Trong thời gian này, chúng tôi đã thiết lập các khu quầy bán tạm cho bà con và thống nhất không thu tiền quầy nhằm giúp bà con dần ổn định lại công việc và cuộc sống”.

Theo Như Quỳnh/Đại Đoàn kết
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất