Thứ Hai, 14/10/2024
Thế giới
Thứ Ba, 28/6/2011 20:59'(GMT+7)

Sau thảm họa hạt nhân: Nhật bản xây dựng lại bằng lời xin lỗi

Những người dân nghi nghi ngại về thảm họa hạt nhân mới xẩy ra

Những người dân nghi nghi ngại về thảm họa hạt nhân mới xẩy ra

Chủ tịch nhà máy Tokyo Electric Power, ông Tsunehisa Katsumata hứa rằng công ty đang làm hết sức để kiểm soát việc rò rỉ bức xạ. Ông cho biết sẽ nhanh chóng bồi thường cho những người buộc phải di tản khỏi khu vực xung quanh nhà máy Dai-ichi Fukushima và các trang trại có sản phẩm bị cấm vì ô nhiễm bức xạ.

Thảm họa ở Fukushima Dai-ichi đã làm sụt giảm 90% giá trị cổ phiếu của TEPCO, từng được coi là kênh một đầu tư an toàn. Thanh nhiên liệu tan chảy ở ba lò phản ứng của nhà máy sau trận động đất hôm 11 tháng 3 kèm theo là một trận sóng thần đánh sập hệ thống làm mát, khiến cho thế giới rơi vào tình trạng tồi tệ nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng hạt nhân Chernobyl. Trận động đất và sóng thần đã giết chết hơn 23.000 người và hư hại nhiều cơ sở hạ tầng. Hàng ngàn người dân buộc phải sơ tán khỏi khu vực quanh nhà máy có bán kính ít nhất 30km vì rò rỉ phóng xạ.

Tổng giám đốc TEPCO, Masataka Shimizu, người đã tuyên bố từ chức để chịu trách nhiệm về thảm họa, nói với các cổ đông rằng công ty đang hoàn thành các mục tiêu đến giữa tháng 7 để giảm rò rỉ phóng xạ tại Fukushima Dai-ichi ở "bước một" và kiểm soát các lỗ rò rỉ theo "bước hai" trong 3-6 tháng sau đó.

Cuộc khủng hoảng trầm trọng đã đặt ra câu hỏi về việc giám sát lỏng lẻo của ngành công nghiệp hạt nhân Nhật Bản và nhắc nhở các nước có ý định sử dụng năng lượng hạt nhân cho mục đích điện năng nên cân nhắc.

Các biện pháp xử lý đã bị chỉ trích là không khôn khéo và chậm chạp trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng. Một số dữ liệu được thông báo về rò rỉ bức xạ chưa đúng, làm tăng nghi ngờ về sự thiếu minh bạch. Và làm xuất hiện thêm lo ngại mới về độ an toàn cho chính phủ khi công bố hình ảnh của các nhà máy hạt nhân Hamaoka ở miền trung Nhật Bản, là khu vực có xác suất 90 % xẩy ra trận động đất có cường độ mạnh trong vài thập kỷ tới

Tính đến tháng ba năm 2011, TEPCO đã lỗ  1,25 nghìn tỷ yên (tương đương 15 tỷ USD) khi kết thúc năm tài khóa - tổn thất nặng nề chưa từng có trong lịch sử công ty. Trong khi năm tài chính trước đó TEPCO có lợi nhuận gần 134 tỷ yên.

Những kết quả hạch toán lỗ khổng lồ do tác động từ thiên tai. Nhưng thiệt hại tổng thể từ thảm họa này dự kiến ​​sẽ còn lớn hơn, bao gồm cả việc bồi thường cho hàng ngàn người buộc phải sơ tán khỏi nhà của họ xung quanh Fukushima Dai-ichi và nông trại nói rằng sản phẩm đã bị hư hỏng do nhiễm phóng xạ.

Công ty có kế hoạch bán bớt tài sản để trả nợ hơn 600 tỷ yên (7,4 tỷ USD) nhưng đã thừa nhận có thể phải đối mặt với các khoản thanh toán thiệt hại nhiều hơn. Công ty cũng nhắc lại rằng cần những khoản tài trợ từ phía Chính phủ.

Tuấn Anh (Theo AP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất