Thứ Tư, 2/10/2024
Giáo dục
Thứ Tư, 11/8/2010 6:21'(GMT+7)

Sẽ hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non vào năm 2014

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị.

Chiều 10/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đã chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến với các Bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố để triển khai Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015.

Đề án được Thủ tướng phê duyệt tháng 2/2010 với mục tiêu chung là bảo đảm hầu hết trẻ em 5 tuổi ở mọi vùng miền được đến lớp để thực hiện chăm sóc, giáo dục 2 buổi/ngày, đủ 1 năm học, nhằm chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, tiếng Việt và tâm sinh lý sẵn sàng đi học, bảo đảm chất lượng trẻ em vào lớp 1.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, Bộ sẽ triển khai xây dựng 86 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia ở 62 huyện nghèo ( trong đó có 24 huyện miền núi của 6 tỉnh giáp Tây Nguyên).

Tại hội nghị, hầu hết các tỉnh, thành phố đều khẳng định quyết tâm đến năm 2014 (sớm hơn yêu cầu của Đề án 1 năm) sẽ phổ cập thành công phổ cập giáo dục mầm non trẻ em năm tuổi.

Theo TS. Huỳnh Công Minh, Giám đốc sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh cho rằng trong quá trình khảo sát ở 723 trường mầm non, mẫu giáo của thành phố, việc trẻ em dưới 5 tuổi được chuẩn bị tâm thế về thể lực và trí lực, được chăm sóc khoa học, bài bản thì khi các em bước vào học lớp 1 có chất lượng vượt trội, khả năng tiếp thu kiến thức mới đạt hiệu quả rõ rệt.

Trong 5 năm tới, việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi được xem là bước đệm rất quan trọng để trực tiếp nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông. Trong khu vực và châu Á không có nhiều quốc gia có thể công bố đã phổ cập giáo dục thành công đối với trẻ em 5 tuổi.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Bộ GD-ĐT phối hợp với các Bộ, ngành rà soát, bổ sung, hòan chỉnh các văn bản pháp luật, tạo cơ sở pháp lý để thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Trong tháng 8/2010, phải hoàn thành công tác này.

Đồng thời tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành ở một số tỉnh, thành phố về tình hình triển khai thực hiện đề án, dự kiến vào tháng 10/2010.

Phó Thủ tướng lưu ý việc cân đối, bố trí ngân sách để đảm bảo các mục tiêu, tiến độ thực hiện Đề án và tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ; kiểm tra, thanh tra chặt chẽ tài chính theo quy định của Luật Ngân sách.

Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tăng cường công tác truyền thông, vận động xã hội tích cực tham gia việc thực hiện phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi và phát triển giáo dục mầm non.

Kinh phí thực hiện Đề án là 14.660 tỷ đồng (ngân sách nhà nước là 11.930 tỷ đồng), gồm 4 dự án:

-Dự án 1: Xây dựng phòng học, phòng chức năng theo quy định của điều lệ trường mầm non, dự kiến 9.200 tỷ đồng.

-Dự án 2: Mua sắm trang thiết bị, đồ chơi, dự kiến 2.200 tỷ đồng.

-Dự án 3: Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và hỗ trợ trẻ em nghèo; dự kiến 2.900 tỷ đồng.

-Dự án 4: Xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia cho 86 huyện nghèo, dự kiến 360 tỷ đồng.


(Theo: chinhphu.vn)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất