Thứ Năm, 26/12/2024
Giáo dục
Thứ Tư, 30/7/2014 23:22'(GMT+7)

Sẽ ra đời một Trung tâm đánh giá năng lực ngoại ngữ quốc gia

Dạy và học tiếng Anh đòi hỏi trang bị tốt về cơ sở vật chất. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

Dạy và học tiếng Anh đòi hỏi trang bị tốt về cơ sở vật chất. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

Theo Dự thảo Chỉ thị về tăng cường triển khai thực hiện nhiệm vụ đổi mới dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, một Trung tâm đánh giá năng lực ngoại ngữ quốc gia sẽ được thành lập và đưa vào hoạt động. Hệ thống các trung tâm được ủy quyền tổ chức thi trên cả nước cũng sẽ được hình thành.

Đây là một trong những giải pháp được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra nhằm đổi mới cách kiểm tra đánh giá trình độ ngoại ngữ.

Cùng với việc thành lập Trung tâm, Bộ sẽ xây dựng và từng bước hoàn thiện ngân hàng đề thi quốc gia, tăng cường bồi dưỡng đội ngũ viết câu hỏi thi, giám khảo chấm thi nói, thi viết phục vụ đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Bên cạnh việc đổi mới trong kiểm tra đánh giá, Dự thảo Chỉ thị cũng nêu lên nhiều giải pháp khác nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ như tăng cường bồi dưỡng giáo viên, khuyến khích các tổ chức cá nhân viết các học liệu phục vụ dạy và học ngoại ngữ như sách giáo khoa, các phần mềm…

Bộ sẽ xây dựng các tiêu chí đánh giá các học liệu phù hợp với yêu cầu đổi mới. Các chương trình đã được Bộ thẩm định sẽ được số hóa và đăng tải trên mạng internet.

Không chỉ nguồn lực trong nước, Bộ còn chủ trương huy động nguồn lực quốc tế như giáo viên, tình nguyện viên bản ngữ tham gia giảng dạy; liên kết với các tổ chức khảo thí nước ngoài có uy tín, có giải pháp khả thi để tổ chức kiểm tra, đánh giá công nhận trình độ năng lực ngoại ngữ của giáo viên và học sinh các cấp học và trình độ đào tạo…

Chỉ thị về tăng cường triển khai thực hiện nhiệm vụ đổi mới dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân với hàng loạt giải pháp là nỗ lực của Bộ để cứu vãn Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020. 

Theo nhận định của một số chuyên gia, Đề án đang đứng trước nguy cơ phá sản do gặp quá nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề trình độ giáo viên không đạt chuẩn, cơ sở vật chất không đáp ứng yêu cầu…/.


Theo VN+
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất