Chủ Nhật, 22/9/2024
Thể thao
Thứ Ba, 1/12/2009 19:40'(GMT+7)

SEA Games 25 và lời khẳng định của thể thao Việt Nam

Tại SEA Games 22, Việt Nam là nước chủ nhà đã dẫn đầu bảng tổng sắp.

Tại SEA Games 22, Việt Nam là nước chủ nhà đã dẫn đầu bảng tổng sắp.

Lễ xuất quân của đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 25 đã được tổ chức trọng thể tại Hà Nội. Với 649 thành viên, trong đó có 434 vận động viên, đoàn thể thao Việt Nam đặt mục tiêu giành từ 60 đến 70 huy chương vàng, lọt vào nhóm 3 quốc gia dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương của Đại hội.

Xét trên khía cạnh qui mô thì với 434 VĐV, đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 25 có số lượng ít hơn hẳn so với lần tham dự trước. Thế nhưng, điều này không đồng nghĩa với việc thành tích của đoàn thể thao Việt Nam sẽ sụt giảm. Bởi, qui mô của SEA Games 25 tổ chức tại Lào ít hơn hẳn các kỳ đại hội trước về số môn và số bộ huy chương. Tại SEA Games lần này, nước chủ nhà Lào chỉ quyết định tổ chức thi đấu 25 môn thể thao với 383 bộ huy chương. Vì vậy, không chỉ có Việt Nam, các quốc gia khác có tiềm lực như Thái lan, Indonesia, Malaysia cũng tham dự ít hơn trước. Đến thời điểm này, danh sách đăng ký tham dự của đoàn thể thao Việt Nam chỉ xếp sau Thái Lan về số lượng vận động viên.

Một lý do khác khiến số lượng thành viên đoàn thể thao Việt Nam ít hơn các kỳ đại hội trước chính là Việt Nam chỉ cử đến SEA Games 25 lực lượng tinh nhuệ nhất, chứ không dàn trải như những lần trước. Lần này tập trung ở những môn thế mạnh và có khả năng gạt hái huy chương, giúp đoàn thể thao Việt Nam không chỉ hoàn thành mục tiêu đạt từ 60 đến 70 huy chương vàng, mà còn có thể chiếm lĩnh vị trí cao hơn trên bảng tổng sắp.

Ông Trần Văn Quỳnh – Trưởng Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 25 cho rằng, mục tiêu giành 60 đến 70 huy chương vàng, xếp thứ 3 chung cuộc là hoàn toàn có thể đạt được.  Nhưng mục tiêu lớn hơn là đoàn Việt Nam sẽ cạnh tranh những vị trí cao hơn, điều này đòi hỏi các vận động viên cần nỗ lực nhiều hơn; và công tác điều hành, chỉ đạo cũng cần nhanh nhạy, chặt chẽ hơn. Tại SEA Games 22, Việt Nam là nước chủ nhà đã dẫn đầu bảng tổng sắp. Đến nay, 2 kỳ đại hội đã qua, thể thao Việt Nam chỉ có thể duy trì cho mình vị trí thứ 3. Vì vậy, những điều kiện sẵn có của thể thao Việt Nam tại SEA Games như số lượng các môn thế mạnh nhiều hơn, sự cổ vũ sẽ lớn hơn do gần về địa lý, thể thao Việt Nam hoàn toàn có thể phấn đấu đạt tới những thứ hạng cao hơn.

Thực tế, 25 môn thi đấu tại SEA Games 25 có nhiều môn là thế mạnh gần như tuyệt đối của thể thao Việt Nam như Pencak silat, đá cầu, judo, wushu,  bắn súng, lặn, vật... Do vậy, giới chuyên môn nhận định, nếu các tuyển thủ thi đấu đúng phong độ, đoàn thể thao Việt Nam đủ sức đảm bảo chỉ tiêu 70 HCV. Đó là chưa kể, nếu điền kinh đảm bảo chỉ tiêu giành 5 – 6 HCV, bơi lội vượt qua thành tích 1 HCV tại SEA Games 24, thì chúng ta có thể cạnh tranh vị trí nhất toàn đoàn cùng Thái Lan.

Tại ASIAN Indoor Games 3 vừa kết thúc tại Hà Nội, thể thao Việt Nam đã có một giải đấu thành công với 42 huy chương vàng xếp thứ 2 chung cuộc. Tại đấu trường cấp châu lục, nhiều môn thể thao Việt nam đã khẳng định được sức mạnh như đá cầu, Pencak silat, Wushu, lặn, điền kinh… và đây cũng chính là những mỏ vàng của thể thao Việt Nam tại SEA Games 25.

Theo ông Hoàng Vĩnh Giang – Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam, nhiệm vụ không kém phần quan trọng tại SEA Games 25 lần này chính là giúp đỡ các bạn Lào tổ chức thành công kỳ đại hội thể thao khu vực. Nếu làm tốt cả 2 nhiệm vụ này, thể thao Việt Nam sẽ đạt được nhiều mục đích hơn, khẳng định sự lớn mạnh của thể thao Việt Nam nói riêng, vị thế và uy tín của đất nước Việt Nam nói chung trong cộng đồng ASEAN và bạn bè quốc tế./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất