Chủ Nhật, 22/9/2024
Thể thao
Chủ Nhật, 22/11/2009 15:20'(GMT+7)

Cơn giận dữ mang tên bóng đá

Những kẻ quá khích gây náo loạn trước Đại sứ quán An-giê-ri ở Cai-rô. Ảnh: AP

Những kẻ quá khích gây náo loạn trước Đại sứ quán An-giê-ri ở Cai-rô. Ảnh: AP

Tại khu vực Bắc Phi: Những người biểu tình Ai Cập ngày 20-11 đã ném đá và bom xăng vào Đại sứ quán An-giê-ri tại Cai-rô làm 11 người bị thương và phá hủy 15 chiếc ô tô. Đám đông quá khích đã bắt đầu tụ tập từ đêm 19-11 đòi trục xuất Đại sứ An-giê-ri sau khi báo chí Ai Cập đưa tin, rằng các cổ động viên bóng đá nước này đã bị tấn công sau trận tranh vé vớt dự Vòng chung kết cúp bóng đá thế giới năm 2010 giữa Ai Cập và An-giê-ri tại sân trung lập ở thủ đô Khác-tum của Xu-đăng. Đội tuyển An-giê-ri đã thắng đội tuyển Ai Cập 1-0 trong trận đấu này để giành vé tới Nam Phi.

 Các cổ động viên Ai Cập nói rằng, xe buýt chở họ đã bị ném đá khi đang trên đường tới sân bay  Khác-tum để về nước. Bộ trưởng Y tế Ai Cập An Ga-ba-li cho hay, 21 cổ động viên Ai Cập đã bị thương. Cai-rô đã triệu hồi Đại sứ ở  An-giê-ri về nước để tham vấn tình hình. Chính phủ Ai Cập cũng đã triệu Đại sứ An-giê-ri đến để phản đối vụ tấn công. Trong khi đó, cảnh sát Xu-đăng cho rằng chỉ có bốn người Ai Cập bị thương. Chính quyền Xu-đăng cũng đã triệu đại diện của Ai Cập tại Khác-tum để phản đối việc báo chí Ai Cập đưa tin Xu-đăng buông lỏng an ninh tạo điều kiện cho cổ động viên An-giê-ri tấn công cổ động viên Ai Cập.

Người dân An-giê-ri cũng đổ ra đường sau chiến thắng của đội nhà. Những kẻ quá khích tại thủ đô An-giê đã tấn công 15 văn phòng của công ty viễn thông Ai Cập Orascom khiến 25 người Ai Cập và gia đình bỏ chạy tán loạn. Chủ tịch Liên đoàn A-rập Mu-xa (Mussa) ngày 20-11 đã kêu gọi An-giê-ri và Ai Cập bình tĩnh. “Những gì đang diễn ra thật đáng trách. Phải chấm dứt ngay sự giận dữ ở hai nước A-rập quan trọng này”, ông Mu-xa nói.

Trong khi đó, tại khu vực châu Âu, Thủ tướng Ai-len B.Cô-oen (B.Cowen) đã kêu gọi Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) tổ chức lại trận đấu tranh vé vớt dự Vòng chung kết cúp bóng đá thế giới 2010 giữa Ai-len và Pháp.  Thủ tướng B.Cô-oen cho biết, ông sẽ nêu vấn đề này với Tổng thống Pháp N.Xác-cô-di (N.Sarkozy) tại hội nghị các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) ở Brúc-xen, Bỉ.

Ông Cô-oen nói: “Bộ trưởng Bộ Thể thao của chúng tôi sẽ viết thư gửi FIFA để hậu thuẫn khiếu nại yêu cầu tổ chức lại trận đấu của Liên đoàn Bóng đá Ai-len (FAI) và mong chờ trận đấu lại”. Thủ tướng Ai-len cho biết, ông và Tổng thống Xác-cô-di “có thể sẽ nói chuyện về vấn đề này bên lề hội nghị", nhưng ông muốn giới chức bóng đá giải quyết cuộc tranh cãi để "bảo đảm sự công bằng”. Trước đó, Bộ trưởng Tư pháp Ai-len D.A-hơn (D.Ahern) cũng gợi ý Ai-len nên khiếu nại lên FIFA để tổ chức lại trận đấu này. Trong trận đấu giữa Pháp và Ai-len tại Pa-ri đêm 18-11, tiền đạo Pháp T.Ăng-ri (T.Henry) đã chơi bóng bằng tay lộ liễu trước khi chuyền bóng cho hậu vệ W.Ga-la (W.Gallas) ghi  bàn thắng quyết định để Pháp có thể góp mặt tại Vòng chung kết cúp bóng đá thế giới vào mùa hè tới.

Trước tuyên bố của Thủ tướng Ai-len B.Cô-oen, Thủ tướng  Pháp F.Phi-ông (F.Fillon) cho rằng: “Cả Chính phủ Pháp và Chính phủ Ailen không nên can thiệp vào những quyết định trong bóng đá”./.

(Theo: QĐND/AP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất