Thứ Sáu, 11/10/2024
Đời sống
Thứ Năm, 11/3/2010 22:11'(GMT+7)

Số điểm cháy rừng tăng vọt

Cháy rừng tại khu vực Phong Thổ - Lai Châu tối 5-3-2010, đám cháy lan rộng ra gần sát đường - Ảnh: Lê Đức Dục

Cháy rừng tại khu vực Phong Thổ - Lai Châu tối 5-3-2010, đám cháy lan rộng ra gần sát đường - Ảnh: Lê Đức Dục

Ông Đỗ Thanh Hải, trưởng phòng quản lý bảo vệ rừng - Cục Kiểm lâm (Bộ NN&PTNT), cho biết đến chiều tối 11-3, cơ quan này không ghi nhận cũng như nhận được báo cáo nào của các địa phương về các vụ cháy rừng mới xảy ra trong ngày.

Tuy nhiên, trong số 156 điểm cháy phát hiện qua ảnh chụp vệ tinh trưa 11-3 thì chủ yếu là các tỉnh miền Trung, Tây nguyên và Nam bộ (toàn miền Bắc chỉ có bốn tỉnh được ghi nhận có điểm cháy), trong đó Kon Tum, Gia Lai, Đắk Nông có đến 22-24 điểm cháy, Lâm Đồng và Đồng Tháp mỗi nơi có đến 14 điểm cháy.

Theo ông Hải, ảnh vệ tinh ghi nhận điểm cháy tương đối chính xác, nhưng không phân biệt được đâu là điểm cháy rừng thật, đâu là điểm cháy do đốt nương rẫy. Từ ảnh vệ tinh này, Cục Kiểm lâm mới thông báo để các địa phương xác minh, kiểm tra.

Cục Kiểm lâm cũng cho biết đến ngày 11-3 vẫn còn  22 tỉnh có rừng có nguy cơ cháy ở cấp độ 5-cực kỳ nguy hiểm và 20 địa phương khác có rừng có nguy cơ cháy nguy hiểm.

* Kiên Giang: tái cháy rừng tại khu vực cũ

Sáng 11-3, ông Trương Thanh Hào- hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Phú Quốc (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) - cho biết đã làm xong một đường băng cản lửa từ đường vào chân núi tại khu vực lửa bùng cháy trở lại ở ấp bãi Vòng (xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc) vào ngày 10-3.

Tại khu vực này trước đó hai ngày đã xảy ra cháy làm thiệt hại hơn 40 ha rừng phòng hộ. Tuy nhiên do lớp thực bì phía dưới dày nên ngày hôm sau lửa đã bùng phát trở lại.

Huyện đảo Phú Quốc đã huy động toàn bộ lực lượng hơn 500 người tham gia chữa cháy và tiến hành cắt đường băng cản lửa xung quanh khu vực cháy. Hiện tại đám cháy ngầm dưới lớp thực bì đã được dập tắt hoàn toàn, tuy nhiên vụ cháy vẫn làm thiệt thêm gần 3 ha rừng.

“Hiện chúng tôi đang tiếp tục làm thêm một đường băng cản lửa nữa để cô lập khu vực cháy, đồng thời tại những nơi làm đường băng, cách 100m đào một giếng khơi chứa nước nhằm phục vụ công tác cháy rừng. Tại khu vực xung yếu như Bãi Vòng cứ cách 100m bố trí một cán bộ kiểm lâm theo dõi kiểm soát cháy. Hiện nay trên đảo Phú Quốc lực lượng kiểm lâm tuần tra, túc trực 24/24”- ông Hào nói.

* Kon Tum: cháy rừng ở vườn quốc gia Chư Mom Ray

Chiều tối 10-3, tại vườn quốc gia Chư Mom Ray, khu vực xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đã xảy ra cháy rừng, nhờ phát hiện kịp thời cộng với sự hỗ trợ tích cực của cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng 705, sau hơn 3 giờ tổ chức khoanh vùng, cô lập, đám cháy đã được khống chế và dập tắt.

Theo Hạt kiểm lâm vườn quốc gia Chư Mom Ray, diện tích rừng bị cháy rộng khoảng 3ha chủ yếu là rừng cỏ tranh, tre nứa. Nguyên nhân cháy đang tiếp tục được điều tra.

Như vậy chỉ trong sáu ngày vừa qua tại vườn quốc gia Chư Mom Ray đã mất đi 23ha rừng. Hiện nay nguy cơ xảy ra cháy rừng tại đây vẫn ở mức báo động đỏ, trong khi lực lượng phòng cháy chữa cháy rất mỏng./.
 
(Theo Tuổi trẻ online)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất