Thứ Ba, 1/10/2024
Sức khỏe
Thứ Tư, 10/3/2010 18:11'(GMT+7)

Số người hút thuốc lá ở VN cao nhất trên thế giới

Tham gia Hội thảo, một số chuyên gia của Canada, Thái Lan, Ngân hàng Thế giới và đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết: ở những nước có chính sách kiểm soát thuốc lá hiệu quả, thuốc lá bị đánh thuế từ 65% đến 80%. Trong khi đó, ở Việt Nam, mức thuế đối với thuốc lá cao nhất chỉ là 45%. Giá trung bình của một bao thuốc lá (20 điếu) sản xuất trong nước khoảng 3.500 đồng, gần như thấp nhất thế giới.

Theo kết quả nghiên cứu Tổng quan về Thuế thuốc lá tại Việt Nam của Bộ Y tế, giá thuốc lá giảm 5% từ năm 1996 đến 2006 và tăng không đáng kể trong gần 5 năm qua. Đấy là chưa kể thuốc lá ngoại nhập lậu.

Giá thuốc lá tăng ít trong khi GDP và thu nhập của người dân tăng nhanh là một trong những nguyên nhân chính khiến số người hút thuốc ngày càng tăng.

Việt Nam được WHO đánh giá là một trong những nước có số người hút thuốc lá lớn nhất trên thế giới. Gần một nửa số nam giới ở Việt Nam hút thuốc lá; trong đó, 65% số nam giới trong độ tuổi từ 25 đến 45. Thêm vào đó, nhiều phụ nữ và trẻ em phải chịu ảnh hưởng của khói thuốc lá do 2/3 số hộ gia đình ở nước ta có ít nhất một người hút thuốc.

Tại Hội thảo, nhiều chuyên gia y tế cho rằng: một trong những cách hiệu quả nhất để giảm tình trạng sử dụng thuốc lá ở Việt Nam là tăng giá thuốc lá thông qua tăng thuế. Đây là một trong những biện pháp nhằm thực hiện tốt Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá mà Việt Nam vừa phê chuẩn tham gia.

Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế nêu rõ: “Việt Nam đã có nhều biện pháp để thực hiện công cuộc phòng chống tác hại thuốc lá. Ngày 21/8/2009, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định 1315/QĐ-TTg phê Kế hoạch thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá mà Việt Nam đã phê chuẩn tham gia. Việt Nam, một trong những nước đầu tiên tham gia ký công ước này, giảm gánh nặng bệnh tật tại Việt Nam, giúp mỗi một người dân đang hút thuốc sẽ nhận thức được trách nhiệm cảu mình nâng cao ý thức từ bỏ thói quen hút thuốc lá. Đến nay, đã có 30 tỉnh thành phê duyệt kế hoạch hành động thực hiện Công ước này”.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất