Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 19/1/2010 16:24'(GMT+7)

Sơn La cần tập trung vào những ngành có thế mạnh

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm đồng bào khu tái định cư Huổi Hao, xã Mường Bú, huyện Mường La

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm đồng bào khu tái định cư Huổi Hao, xã Mường Bú, huyện Mường La

Trong hai ngày 18 và 19/1, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn công tác của Trung ương đã làm việc tại tỉnh Sơn La.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đánh giá cao những kết quả đạt được khá toàn diện trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh những năm qua, trong đó tỉnh đã có nhiều cố gắng và làm tốt công tác di dân tái định cư để xây dựng Thủy điện Sơn La.

Đến cuối năm 2009, tỉnh đã di chuyển 11.649 hộ (chiếm 93,3% tổng số hộ phải di chuyển) và số hộ còn lại sẽ hoàn thành di chuyển trong quý I/2010.

Về định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới, theo Tổng Bí thư, bên cạnh việc tập trung cho phát triển nhanh phải đặc biệt chú ý vấn đề phát triển bền vững, bảo vệ môi trường. Sơn La cần tập trung phát triển các ngành như công nghiệp chế biến, trồng rừng, chăn nuôi đại gia súc, nuôi thủy hải sản ở những vùng ngập nước do xây dựng hồ thủy điện và những ngành là thế mạnh của vùng Tây Bắc.

 Theo báo cáo của Đảng bộ tỉnh Sơn La, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 4 năm (2006 - 2009) là 14,07%, riêng năm 2009 đạt 14,36%; thu nhập bình quân đầu người đạt 10,5 triệu đồng/năm (tương đương 583 USD), cao hơn mức bình quân toàn vùng trung du và miền núi phía Bắc. Tỷ lệ hộ nghèo của Sơn La giảm từ 46% năm 2005 xuống còn 29% năm 2009.

Việc di dân tái định cư để xây dựng thủy điện, Sơn La là địa phương phải thực hiện trên quy mô lớn. Đảng bộ cần thấy rõ bên cạnh những mặt khó khăn, đây cũng là cơ hội để bố trí và quy hoạch lại dân cư, cũng như đất canh tác theo hướng ổn định lâu dài. Muốn làm tốt công tác tái định cư, trước hết phải bố trí cho các hộ đất canh tác để đồng bào yên tâm sinh sống.

Trong quá trình di dân tái định cư, Sơn La cần kết hợp đồng bộ với quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới cần chú ý giữ gìn bản sắc văn hóa của các dân tộc, bảo tồn những nét đặc trưng của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc.

Năm 2010 là năm có nhiều sự kiện quan trọng, Tổng Bí thư đề nghị, Đảng bộ tỉnh phải chuẩn bị tốt các mặt cho Đại hội Đảng bộ các cấp. Sắp đến Tết Nguyên đán Canh Dần, Tổng Bí thư lưu ý cần chuẩn bị chu đáo về các mặt cho đồng bào đón Tết, nhất là hàng hóa, nhu yếu phẩm cần thiết. Phải chú ý chăm lo Tết cho đồng bào nghèo, đồng bào ở vùng cao, vùng xa, bảo đảm mọi người đều có Tết.

Phấn đấu phát điện tổ máy số 1 cuối năm nay

Chiều 18/1, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến thăm, tặng quà cán bộ, công nhân đang xây dựng Thủy điện Sơn La và bà con khu tái định cư Huổi Hao (xã Mường Bú, huyện Mường La).

Tổng Bí thư đánh giá cao tinh thần lao động khẩn trương, sáng tạo, quyết tâm cao của cán bộ, công nhân trên công trường cũng như công tác chỉ đạo tập trung, thống nhất, đồng bộ bảo đảm thi công công trình đúng tiến độ.

Tổng Bí thư nêu rõ việc phát điện tổ máy số 1 cuối năm nay là việc làm thiết thực để chào mừng Đại hội đại biểu lần thứ XI của Đảng.

 Tổng Bí thư tin tưởng cán bộ, công nhân, chuyên gia trên công trường tiếp tục nỗ lực phấn đấu, xây dựng công trình Thủy điện Sơn La bảo đảm đúng tiến độ, an toàn và là công trình có chất lượng tốt nhất.

Theo báo cáo của lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tính đến thời điểm này, công trình Thủy điện Sơn La đã đạt được các mốc tiến độ đề ra sau 4 năm khởi công xây dựng công trình, cụ thể như đã hoàn thành công tác đào hố móng công trình; hoàn thành 65% khối lượng bê tông truyền thống (CVC) đáp ứng tiến độ lắp đặt các hạng mục công trình đập tràn xả sâu, xả mặt, cửa lấy nước, nhà máy thủy điện; hoàn thành 76% khối lượng bê tông đầm lăn (RCC) hạng mục đập dâng…

Hiện nay, cán bộ, công nhân toàn công trường đang phấn đấu để phát điện tổ máy số 1 vào tháng 12/2010, sớm hơn so với mốc thời gian đề ra ban đầu là 2 năm.

*Trong thời gian công tác tại tỉnh Sơn La, Tổng Bí thư cũng đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ, công nhân Đội cao su Ít Ong thuộc Công ty cổ phần cao su Sơn La; đến viếng các Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Nhà tù Sơn La./.

(Theo Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất