Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 18/1/2010 21:26'(GMT+7)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về 6 dự án Luật

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Phát biểu khai mạc phiên họp lần thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khoá 12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho biết, trong 2 ngày 18-19/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về 6 dự án Luật quan trọng; đồng thời xem xét thông qua Nghị quyết điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2010 .

Trong buổi làm việc sáng nay, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo và cho ý kiến về 6 vấn đề lớn của Dự án Luật Trọng tài thương mại như: phạm vi thẩm quyền giải quyết các tranh chấp của Trọng tài thương mại; tiêu chuẩn Trọng tài viên; Trọng tài có yếu tố nước ngoài; thẩm quyền của Hội đồng trọng tài áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời...

Thảo luận tại phiên họp, đa số các đại biểu đều tán thành với Báo cáo xin ý kiến tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện Dự án Luật của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội. Liên quan đến Trọng tài có yếu tố nước ngoài, hầu hết đại biểu thống nhất với ý kiến cần có một Chương riêng quy định về Trọng tài có yếu tố nước ngoài. Tuy nhiên, cần bổ sung thêm các quy định như: điều kiện, trình tự, thủ tục thành lập và hoạt động của Trọng tài nước ngoài, thủ tục giải quyết vụ tranh chấp có yếu tố nước ngoài bằng trọng tài... Nhiều đại biểu cho rằng, mặc dù hoạt động Trọng tài thương mại bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam từ cách đây 7 năm nhưng vẫn còn là khái niệm mới với người dân, hoạt quả hoạt động chưa cao.

Cũng trong sáng nay, Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến về việc bổ sung Dự án Luật Đầu tư công và Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 66 về công trình, dự án quan trọng quốc gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội khóa 12 và năm 2010.

Về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 66 của Quốc hội, theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp Luật của Quốc hội, một số quy định trong Nghị quyết không còn phù hợp với điều kiện hiện nay, do chưa có quy định hoặc chưa quy định cụ thể việc xem xét, quyết định chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng nhiều đất nông nghiệp, khai thác tài nguyên khoáng sản với khối lượng, quy mô lớn... Do đó, cần sớm sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 66 để quy định chi tiết và điều chỉnh tiêu chí về quy mô vốn đầu tư cần được trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư; đồng thời mở rộng phạm vi điều chỉnh đối với việc đầu tư các công trình, dự án quan trọng quốc gia ra nước ngoài.

Về dự án Luật Đầu tư công, nhiều đại biểu tán thành với việc cần thiết phải xây dựng Luật Đầu tư công; nhưng cũng băn khoăn vì trong dự án luật có nhiều quy định trùng lặp, chồng chéo với các quy định hiện hành trong Luật xây dựng, Luật đầu tư, Luật Ngân sách nhà nước... Về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng trong dự án Luật Đầu tư công được hiểu là đầu tư từ nguồn vốn của Nhà nước vào các lĩnh vực phục vụ lợi ích chung./.

(Theo VOV News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất