Thứ Ba, 24/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 5/1/2012 18:32'(GMT+7)

Sơn La: Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng trong giai đoạn mới

Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền miệng là những người gần dân nhất, sát dân nhất, sẽ góp phần đưa đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân. Qua đó, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân được trực tiếp nghe chủ trương, chính sách của các cơ quan lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, được trực tiếp hỏi và giải đáp những vấn đề mà mình quan tâm; do đó góp phần tăng cường mối quan hệ giữa Đảng và quần chúng nhân dân, khắc phục được một phần tệ quan liêu mệnh lệnh, xa rời quần chúng; góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chính trị của tổ các chức Đảng và đoàn thể quần chúng.

Trong những năm qua công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên của Đảng bộ tỉnh Sơn La đã có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác tư tưởng trong giai đoạn hiện nay. Sau Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2011-2015, đội ngũ báo cáo viên từ tỉnh đến cơ sở đã được bổ sung, toàn tỉnh có 3.560 báo cáo viên, tuyên truyền viên trong đó có 2.052 tuyên truyền viên và 1.508 báo cáo viên (52 đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh, 5 đồng chí báo cáo viên cấp Trung ương). Đã tổ chức được 11 kỳ Hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh, với 44 chuyên mục được báo cáo, 1.325 lượt các đồng chí báo cáo viên tiếp thu. Ban Tuyên giáo, Tuyên huấn các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc mở được 304 hội nghị với hơn 500 báo cáo chuyên đề cho 63.100 lượt các đồng chí báo cáo viên cấp huyện và cơ sở tiếp thu. Tổ chức một hội nghị tập huấn chuyên đề nghiệp vụ công tác tuyên truyền miệng báo cáo viên góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, nhiệm vụ, nội dung, tổ chức và phương thức tuyên truyền miệng, đáp ứng đòi hỏi công tác thông tin trong tình hình mới; 10 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo cáo viên cho 663 đồng chí; 06 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tuyên giáo cơ sở với 356 học viên tham gia.

Nội dung các hội nghị được chuẩn bị chu đáo và ngày càng được nâng cao về chất lượng tổ chức, lượng thông tin kịp thời, cập nhập và bảo đảm tính định hướng, phục vụ tốt công tác tuyên truyền miệng trong toàn tỉnh. Trong năm đã tập trung tuyên truyền, triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân; tuyên truyền triển khai Nghị quyết đại hội XI của Đảng, Nghị quyết XIII của Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội các cấp. Trong đó đã thực hiện tốt việc tuyên truyền nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, kết quả di dân tái định cư thủy điện Sơn La, công tác phòng chống ma túy HIV/AIDS, công tác phát triển câu cao su. Đồng thời tuyên truyền, vân động cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc khắc phục khó khăn vươn lên, các phong trào thi đua yêu nước, chủ động đấu tranh phòng, chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch... Các chuyên đề về kinh tế chiếm 28,25%; Văn hóa chiếm 9,6%; Nghị quyết, luật 15%; An ninh – Quốc phòng 11,58%; Quốc tế, đối ngoại 12,58%; điển hình tiên tiến 8,41%; các chuyên đề khác chiếm 13,66%. Các đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh đã tăng cường phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền, tham mưu với cấp ủy ngành, địa phương tổ chức triển khai các nội dung thông tin, tuyên truyền đến cơ sở. Đảng bộ Bộ đội Biên phòng và Đảng bộ Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã chủ động tổ chức Hội thi Báo cáo viên giỏi các cấp tuyên truyền các nội dung Đại hội XI của Đảng; tuyên truyền về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; về nghiệp vụ hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng; về truyền thống lực lượng vũ trang Quân khu II, nhằm đánh giá chất lượng đội ngũ báo cáo viên và kết quả công tác tuyên truyền miệng trong những năm qua, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng năng lực, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên trong lực lượng vũ trang.

Bên cạnh những kết quả đạt được còn một số hạn chế nhất định: Một số cấp ủy chưa thực sự quan tâm đúng mức trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động báo cáo viên; chưa tạo điều kiện tốt nhất để các đồng chí báo cáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Một số đơn vị, bộ phận thiếu chủ động, linh hoạt trong tham mưu với cấp ủy tổ chức hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền ở đơn vị mình. Một số báo cáo viên do kiêm nhiệm, hạn chế về năng lực, tính thuyết phục chưa cao trong cách trình bày, chưa thu hút được người nghe.

Qua đó, đưa ra một số giải pháp thực hiện trong năm 2012: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng. Tiếp tục chỉ đạo cụ thể về nội dung, chương trình hoạt động báo cáo viên, tạo điều kiện phát huy tối đa năng lực, sở trường của từng báo cáo viên. Bám sát sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, của địa phương để tổ chức tốt việc định hướng các nội dung tuyên truyền. Quan tâm đổi mới phương pháp báo cáo, tích cực chủ động tham mưu về công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, tăng cường công tác kiểm tra giám sát, kịp thời cung cấp các thông tin định hướng, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền cơ sở./.

Hoàng Trọng Đại

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất