Thứ Hai, 23/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 26/4/2014 9:43'(GMT+7)

Sơn La: Tổ chức Hội thảo “Bác Hồ với Sơn La”

Hội thảo ôn lại những kỷ niệm ngày Bác Hồ lên thăm Tây Bắc và được nghe những nhân chứng năm xưa đã từng vinh dự được gặp Bác, được chụp ảnh với Bác, nghe Bác nói chuyện trên chính quê hương điểm lại cuộc hành trình của Bác về thăm Sơn La. Những nơi Bác đã đến thăm và nói chuyện, căn dặn đồng bào có Thuận Châu, Mai Sơn, Yên Châu, đến Mộc Châu, mỗi di tích lịch sử là “một điểm sáng” giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, là động lực xây dựng Sơn La – Tây Bắc phát triển thành “Viên ngọc” của Tổ quốc. 

Là một tỉnh miền núi nghèo, nhân dân các dân tộc Sơn La đã phải đương đầu với muôn vàn khó khăn, thách thức. Trong những năm kháng chiến, nhân dân các dân tộc đã đoàn kết chặt chẽ, cùng với bộ đội và chiến sỹ anh dũng chiến đấu bảo vệ bản mường, giải phóng vùng Tây Bắc, huy động cao nhất sức người, sức của, góp phần tích cực vào chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Trong cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của không quân Mỹ, Sơn La không chỉ là hậu phương vững chắc, vừa chiến đấu vừa sản xuất, quân và dân Sơn La đã anh dũng chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Với khẩu hiệu “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, Sơn La đã hết lòng chi viện cho chiến trường Lào và chiến trường miền Nam, có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp đánh đuổi giặc Mỹ xâm lược, giành lại độc lập tự do, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ đất nước. 

Kế thừa, phát huy thành tích và truyền thống tốt đẹp của các thế hệ cha anh, từ khi hòa bình lập lại, nhân dân các dân tộc lại ra sức thi đua tăng gia sản xuất, khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực xây dựng quê hương, bản mường, phấn đấu tiến kịp miền xuôi. 55 năm nỗ lực phấn đấu và trưởng thành, nhìn lại những thành quả đã đạt được, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Sơn La có thể tự hào khi đã thực hiện đúng như lời Bác đã căn dặn: từ một tỉnh thuần nông nghiệp, đến nay nền kinh tế của Sơn La đã phát triển nhanh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đa dạng các ngành nghề. Năm 2013: cơ cấu ngành nông - lâm thủy sản chiếm 31,6%, công nghiệp và xây dựng chiếm 23,3%, dịch vụ chiếm 45,1%, giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 6.000 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt loại khá, thu nhập bình quân đạt 1.000 USD/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 27%. Đời sống tinh thần, vật chất của đồng bào không ngừng được cải thiện và nâng cao. Điện thắp sáng đã đến được tận vùng sâu vùng xa, đồng bào ở rẻo cao; những con đường mới được xây dựng đã xóa dần khoảng cách giữa Sơn La với miền xuôi. Đặc biệt công trình nhà máy thủy điện Sơn La lớn nhất khu vực Đông Nam Á được xây dựng và về trước kế hoạch 3 năm, đồng thời việc di dân tái định cư cho đồng bào đã thành công rất lớn, góp phần làm thay đổi hoàn toàn diện mạo mảnh đất Sơn La, tạo đà cho Sơn La cùng các tỉnh Tây Bắc phát triển mạnh mẽ. Sự nghiệp giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa thông tin phát triển rộng khắp, thành tựu nổi bật là đã đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học – xóa mù chữ, đặc biệt chúng ta có chàng trai vàng Ngô Phi Long đã đạt huy chương vàng Olimpic vật lý Châu Á và quốc tế năm 2012, đã mang vinh dự về cho ngành giáo dục tỉnh Sơn La. Công tác Quốc phòng, an ninh bảo đảm vững chắc, thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân ngày càng được củng cố và phát huy hiệu quả, góp phần tích cực làm ổn định chính trị ở vùng Tây Bắc của Tổ quốc. Tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc được tăng cường, tính cố kết cộng đồng giữa các dân tộc được xây dựng và củng cố ngày càng bền vững, các kế hoạch xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả, nâng chất lượng cuộc sống của đồng bào ngày càng văn minh, tiến bộ. 
Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự phối hợp, cộng tác giúp đỡ của các bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh bạn, đặc biệt là sự cố gắng vươn lên không cam chịu đói nghèo, vượt qua mọi khó khăn, thách thức của đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, làm cho Sơn La thay đổi từng ngày, từng giờ, trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Tây Bắc. Những thành tích đó đã được Trung ương Đảng, Quốc Hội và Chính phủ khen ngợi, phong tặng các danh hiệu và huân, huy chương cao quý trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Bên cạnh những thành công đã đạt được, vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Do đó, để tiếp tục thực hiện lời dạy của Bác Hồ 55 năm trước, tỉnh Sơn La tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần xứng đáng vào việc xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng “đạo đức, văn minh”, xây dựng Chính quyền trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức, là đầy tớ trung thành của nhân dân, là lực lượng tiên phong, gương mẫu thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Khắc phục hạn chế, yếu kém, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XIII, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của mình, với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và của Bác Hồ kính yêu./.

Vũ Thị Hoa 


     
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất