Thứ Hai, 14/10/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 5/7/2009 7:33'(GMT+7)

Sơn La với những nỗ lực trong công tác phòng, chống ma tuý

Giờ học tập của những người nghiện được điều trị cắt cơn tại Trung tâm giáo dục lao động Sơn La.

Giờ học tập của những người nghiện được điều trị cắt cơn tại Trung tâm giáo dục lao động Sơn La.

Để công tác phòng, chống ma tuý đạt hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo 03 Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo 50 UBND tỉnh với nhiệm vụ xây dựng, ban hành các kế hoạch, hướng dẫn, cụ thể hóa các chủ trương của Tỉnh uỷ và các quyết định của UBND tỉnh về công tác phòng, chống ma túy; đẩy mạnh công tác tuyên truyền gắn với phát động phong trào toàn dân tham gia công tác phòng, chống ma túy; chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung tấn công truy quét tội phạm ma túy; rà soát và bàn giao địa bàn sạch điểm ma túy cho chính quyền cơ sở quản lý.

Tại Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Sơn La khóa XII đã thông qua Nghị quyết về đẩy mạnh công tác phòng, chống ma tuý giai đoạn 2008 - 2010. Mục tiêu của Nghị quyết đến năm 2010 là: Giảm số người nghiện ma túy xuống dưới 4.000 người, từng bước giảm dần tỷ lệ người nghiện xuống dưới 0,1% dân số trong những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, ngăn chặn, xóa bỏ cơ bản và bền vững việc trồng và tái trồng cây có chất ma tuý; Giữ vững số cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể, số xã, bản, tiểu khu không có người nghiện ma tuý; Phấn đấu 80% xã, phường, thị trấn, 90% bản, tiểu khu, tổ dân phố không có tệ nạn ma tuý…

Theo đó, 8 nhóm giải pháp bảo đảm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu này là: Triển khai quyết liệt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý; Đẩy mạnh các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội ở những vùng sâu, vùng xa, vùng còn tái trồng cây có chất ma tuý kết hợp với tăng cường phổ biến pháp luật, tuyên truyền, vận động, phát hiện, triệt xóa cây có chất ma tuý; Rà soát, phát hiện, cai nghiện hoặc điều trị hỗ trợ cắt cơn cho toàn bộ người nghiện ma tuý; Quản lý chặt chẽ, làm tốt công tác dạy nghề, hỗ trợ vốn và giải quyết việc làm cho người nghiện sau cai để hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ tái nghiện; Xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách phòng chống ma tuý phù hợp trong từng thời điểm và tăng cường các nguồn lực, kinh phí phục vụ công tác phòng chống ma tuý; Tăng cường công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống ma tuý…

Ngoài chính sách hỗ trợ theo quy định tại Thông tư số 13 của liên bộ Lao động-Thương binh -Xã hội và Bộ Tài chính, tỉnh Sơn La đã ban hành chính sách đối với người nghiện ma tuý cai nghiện, điều trị cắt cơn nghiện tại Trung tâm giáo dục lao động, Trại tạm giam, Nhà tạm giữ, cơ sở y tế, tại gia đình và cộng đồng, điểm tập trung; Hỗ trợ kinh phí để cưỡng chế người nghiện ma tuý cai nghiện tại Trung tâm giáo dục lao động và đưa người nghiện ma tuý mới được phát hiện đến cai nghiện tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. Bên cạnh đó là chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang tham gia công tác phòng chống ma tuý; Chính sách tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý.

Sau 3 năm triển khai thực hiện với phương châm đến từng chỗ, gõ từng nhà, rà từng gia đình, nhận thức về hiểm hoạ ma tuý, nhất là trong thế hệ trẻ đã được nâng cao; Ngăn chặn được tình trạng phát sinh người nghiện ma tuý mới. Tính đến hết quý I năm 2009, toàn tỉnh đã hỗ trợ cắt cơn nghiện cho 14.302 người, cai nghiện và cai tái nghiện cho 3.438 lượt người, trong đó có gần 86% không tái nghiện.

Với vai trò nòng cốt, lực lượng Công an tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh mạnh mẽ với tội phạm ma tuý, các điểm tệ nạn ma tuý gây bức xúc trong nhân dân đã cơ bản được triệt xoá. Từ ngày 17/3/2006 đến hết quý I năm 2009, qua điều tra, các cơ quan chức năng đã bắt giữ 3.005 vụ với 4.771 đối tượng phạm tội về ma tuý, thu giữ hơn 114,27kg heroin, 37,18kg nhựa thuốc phiện, hơn 15 nghìn viên ma tuý tổng hợp và nhiều tang vật khác liên quan đến các vụ án phạm tội về ma tuý. Đã tổ chức bàn giao địa bàn sạch điểm tệ nạn ma tuý cho chính quyền cơ sở và cấp xã quản lý; Phá nhổ 70,47ha cây thuốc phiện.

Chính quyền và các cơ quan chức năng, các cấp, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã góp phần giữ vững và xây dựng ngày càng nhiều địa chỉ cơ sở đạt tiêu chuẩn không có ma tuý và cơ bản đạt tiêu chuẩn 4 không về ma tuý. Đến hết năm 2008, toàn tỉnh có gần 75% cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn và tổ, bản không có và cơ bản đạt tiêu chuẩn 4 không về ma tuý.

Qua 3 năm thực hiện tư tưởng chỉ đạo “Tập trung, thống nhất, toàn dân, toàn diện, kiên trì phòng chống ma túy” với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, tỉnh Sơn La đã đề ra chủ trương đúng đắn; giải pháp, bước đi phù hợp; tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, vận động; ban hành hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn; cơ chế chính sách thống nhất, đồng bộ, linh hoạt và có sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành, sự đồng thuận của nhân dân.

Nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác phòng chống ma túy được nâng lên rõ rệt. Đã huy động được sức mạnh của hệ thống chính trị, của nhân dân trong đấu tranh phòng chống ma túy. Việc tổ chức phát giác, rà soát, sàng lọc, tư vấn, hỗ trợ cắt cơn nghiện ma túy, tổ chức cai nghiện ma túy, quản lý, cưỡng chế cai tái nghiện… được thực hiện kiên trì, quyết liệt, chặt chẽ, đúng quy trình. Do vậy, tỷ lệ người không tái nghiện có xu hướng tăng bền vững, tính đến tháng 6 năm 2009 đạt 90,46%, đặc biệt không phát sinh người nghiện ma túy mới. Công tác phát động nhân dân tố giác, tổ chức đấu tranh với tội phạm ma túy được thực hiện liên tục, không khoan nhượng.

Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn và người dân, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn toàn tỉnh đã giảm hẳn, trật tự xã hội được tăng cường và giữ vững. Nhân dân tin tưởng vào quyết tâm và sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong đấu tranh phòng chống ma túy, đồng bào các dân tộc tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, yên tâm lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống mới.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, vận động phòng, chống ma tuý trong tỉnh thời gian qua vẫn còn bộc lộ những hạn chế, chưa thực sự đáp ứng yêu cầu. Việc cưỡng chế người nghiện vào cai nghiện tại trung tâm lao động chưa triệt để. Sự phối hợp trong đấu tranh với tội phạm ma tuý ở khu vực biên giới giữa lực lượng công an, biên phòng, hải quan chưa chặt chẽ. Ngành chức năng cũng chưa thực hiện tốt các giải pháp phòng tái trồng cây thuốc phiện. Bên cạnh đó, tiến độ thực hiện đề án giữ vững, xây dựng xã, phường, thị trấn; Bản, tiểu khu, tổ dân phố; Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học đạt tiêu chuẩn không có ma tuý còn chậm.

Vì vậy, để thực hiện tốt công tác phòng chống ma tuý, tại Kỳ họp chuyên đề thứ 5 vừa được tổ chức mới đây, HĐND tỉnh Sơn La đã tiếp tục sửa đổi một số chính sách về hỗ trợ người nghiện ma tuý tại các trung tâm giáo dục lao động; Hỗ trợ kinh phí đưa người nghiện vào cai nghiện tại Bệnh viện Y học cổ truyền.... Đồng thời tiếp tục yêu cầu UBND tỉnh thực hiện tốt 8 nhóm giải pháp bảo đảm thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống ma tuý trên địa bàn.

Xác định nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống ma túy là nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp và lâu dài, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, trong đó đề cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên… trong thời gian tới, Sơn La tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện phòng, chống ma túy; tiếp tục chỉ đạo tổ chức hỗ trợ cắt cơn bằng phương pháp điện châm đối với người nghiện không đủ sức khỏe và tập trung cao cưỡng chế người tái nghiện vào trung tâm giáo dục lao động; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng đấu tranh phòng, chống các tội phạm về ma túy; lồng ghép chương trình cai nghiện, công tác quản lý và tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện, chú trọng công tác dạy nghề, tạo việc làm cho người đã hoàn thành cai nghiện và không tái nghiện...

Cùng với đó là tiếp tục tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy đồng bộ, quyết liệt ở tất cả các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở. Tập trung bóc gỡ các đường dây buôn bán ma túy, nhất là thẩm lậu ma túy qua biên giới; triệt xóa tất cả các điểm chứa chấp và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; rà soát, thống kê người tái nghiện ma túy, người hoạt động phạm tội ma túy và điểm tệ nạn ma túy; có kế hoạch, giải pháp giải quyết sát thực, kiên quyết không để phát sinh người nghiện mới, nhanh chóng thu hẹp số lượng người tái nghiện. Kiên quyết giữ vững và xây dựng xã, phường, thị trấn; bản, tiểu khu, tổ dân phố; cơ quan, đơn vị, trường học không có ma túy; huy động sức mạnh toàn dân để loại trừ ma túy ra khỏi đời sống xã hội./.

Hoà Bình, Bộ LĐ-TB và XH

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất