Bức xúc trước tình trạng sư tử đá nhe nanh, khoe vuốt tại di tích, trước
cổng các cơ quan, khách sạn…, giáo sư Ngô Đức Thịnh, nguyên Viện trưởng
Viện nghiên cứu văn hóa Việt Nam, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và bảo
tồn văn hóa tính ngưỡng Việt Nam, đã chua xót thốt lên: "Tôi rất buồn
trước thực trạng không hiểu nên cứ dùng bừa của người dân hiện nay."
Dùng linh vật, người Việt xưa trọng ý nghĩa
Nói về việc sử dụng linh vật trong văn hóa, tín ngưỡng của người Việt
xưa, giáo sư Ngô Đức Thịnh cho rằng trong văn hóa người Việt xưa, long,
ly, quy, phượng được sử dụng phổ biến ở các di tích tín ngưỡng; ngoài ra
còn có con nghê, con sấu, chó đá... Người xưa coi linh vật là vật chứa
đựng ý nghĩa thiêng liêng và cả tâm linh; nửa thực, nửa huyền ảo.
Khi dùng linh vật, người Việt xưa rất trọng ý nghĩa. Bởi vậy rất dễ dàng
nhận thấy sự hiện diện của các con vật long-ly-quy-phượng ở những di
tích, đền chùa lớn, nơi thờ vua chúa, quan lại.
Cũng được dùng ở các đình, đền, chùa song con nghê, con sấu chủ yếu được
dùng như linh vật trang trí, được chạm trên cốn (xà ngang từ cột ra để
đỡ xà dọc ở mái nhà), đặt trên đầu đao (sống mái chạy từ đỉnh nóc nhà
xuống, cong lên như hình cây đại đao). Quan niệm con chó là biểu tượng
của điềm lành, giúp bảo vệ gia chủ tránh kẻ gian, tránh tà ma, người
Việt xưa thường dùng con chó đá như con vật canh cửa.
Linh vật rồng mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội (Nguồn: TTXVN)
Giáo sư Ngô Đức Thịnh chia sẻ suy nghĩ về việc hiện nay nhiều người
chuộng linh vật ngoại lai rằng, ở Trung Quốc, người ta thường dùng sư tử
canh giữ phần mộ với dáng vẻ hung dữ, gân guốc.Việt Nam cũng có sư tử
nhưng con vật này không xuất hiện nhiều trong các công trình văn hóa,
tín ngưỡng. Có lẽ do sư tử quen thuộc với vùng thảo nguyên phương Bắc
hơn, còn vùng đất phương Nam quen thuộc với con hổ nên người Việt Nam
xưa dùng con hổ hay ngũ hổ như biểu tượng canh giữ phần mộ, không gian
linh thiêng, chống lại những thế lực hắc ám.
"Khi mang từ nước ngoài về, người ta không hiểu ý nghĩa này nên đã bê
nguyên con vật chuyên canh giữ âm phần với dáng vẻ hằm hè, đe đọa đó đặt
nơi 'bắt mắt' nhất trong các công trình công cộng, di tích, nhà hàng,
khách sạn… Tôi rất buồn trước thực trạng không hiểu mà cứ dùng bừa của
người dân hiện nay," giáo sư Ngô Đức Thịnh bày tỏ.
Trước việc sinh vật ngoại lai, cụ thể là con sư tử thời gian gần đây
được du nhập ồ ạt vào Việt Nam, được đặt ở nhiều nơi thừa tự, cổng cơ
quan, công sở không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của người Việt, giáo
sư Ngô Đức Thịnh cho biết những thứ gây ảnh hướng xấu đến văn hóa của
người Việt nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ thành phổ biến, trở thành
thói quen không tốt trong văn hóa.
Văn hóa không có ranh giới nhưng mỗi dân tộc cũng phải giữ cho mình
những nét riêng, khẳng định mình khác các dân tộc khác. Lịch sử đã chúng
minh, Việt Nam thoát khỏi 1000 năm Bắc thuộc mà vẫn giữ được nước là do
vẫn giữ lại được văn hóa của người Việt. Văn hóa là cái phân biệt ta
với họ. Khi không còn tự chủ về văn hóa nghĩa là không còn là đất nước
độc lập.
Chọn con vật thay thế phải phù hợp
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản yêu cầu các bộ, ban, ngành
các sở văn hóa, thể thao và du lịch, các cơ quan, đơn vị không sử dụng
biểu tượng, linh vật không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của người
Việt; Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cũng có danh mục các con vật
thuần Việt để người dân lựa chọn sử dụng.
Đồng tình với cách làm cũng như sự vào cuộc này của ngành chức năng,
giáo sư Ngô Đức Thịnh nhấn mạnh nhu cầu có linh vật để thờ tự hoặc để
trang trí trong nhà là có thật và ngày càng cao. Chúng ta nên khuyến
nghị, vận động người dân không sử dụng linh vật không phù hợp với thuần
phong, mỹ tục người Việt. Hãy để cho người dân tự cảm nhận và tự đưa ra
cách lựa chọn, sử dụng phù hợp...
Mẫu linh vật thuần Việt (Ảnh: Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm)
Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn văn hóa tính ngưỡng Việt Nam
chia sẻ: "Làm văn hóa chuyên nghiệp là khi anh khuyên người ta không
dùng cái này anh phải giới thiệu cho người ta cái khác, phổ biến ý nghĩ,
hướng dẫn cho người dân cách dùng phù hợp.
Với câu hỏi chọn con vật nào trong số các con linh vật được giới thiệu
như nghê, sấu, chó đá… để thay thế con vật ngoại lai, giáo sư Ngô Đức
Thịnh cho rằng nên chọn những linh vật phù hợp. Ví dụ, đối với gia đình
bình thường không nên để con rồng hay con nghê (đây là những linh vật
chủ yếu dùng cho các đền, chùa hoặc gắn với vương quyền). Nếu như dùng
để canh cửa nên chọn con chó đá bởi chó là con vật thân thuộc với đời
sống người dân Việt. Ông cha thường dùng chó để giữ nhà, phòng kẻ gian,
thú giữ; tiếng sủa của nó cũng chống lại các tà ma, ác quỷ. Chó đá nên
đặt trước cổng nhà hay ở ngoài đầu hồi, ngoài cửa nhà. Ở các chùa nên
dùng long, ly, quy, phượng…
Tuy nhiên, để bảo tồn văn hóa, tín ngưỡng của người Việt, giáo sư Ngô
Đức Thịnh mong muốn bên cạnh việc lựa chọn linh vật cho phù hợp, cần
quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của
người dân về việc sử dụng linh vật đúng tín ngưỡng, văn hóa của người
Việt. Bên cạnh đó, khi tuyên truyền cần tránh sa vào lối bài ngoại bởi
không phải cái gì từ bên ngoài du nhập vào đều là xấu, có những nét văn
hóa khi vào Việt Nam đã được tiếp nhận, phát triển bởi nó phù hợp và làm
phong phú thêm đời sống tinh thần của đông đảo người dân Việt như lễ
hội tình yêu Valentine, ngày Giáng sinh…/.
Mỹ Bình (TTXVN)