Chủ Nhật, 13/10/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 3/7/2011 21:46'(GMT+7)

Sứ mệnh không dễ dàng của tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Ông Pa-nét-ta (bên phải) tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Ảnh: AP

Ông Pa-nét-ta (bên phải) tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Ảnh: AP

 

Nước Mỹ đã ở trong tình trạng chiến tranh gần một thập kỷ nay sau vụ khủng bố 11-9-2001. Các binh sĩ Mỹ căng thẳng sau nhiều năm chiến trận. Hơn 1.500 lính Mỹ đã thiệt mạng tại Áp-ga-ni-xtan và cuộc chiến ở đất nước Nam Á này ngày càng bị dư luận Mỹ phản đối mạnh mẽ. Dù cho đến giữa năm sau, 1/3 số binh sĩ Mỹ sẽ được rút khỏi chiến trường Áp-ga-ni-xtan song tân chủ nhân của Lầu Năm Góc L.Pa-nét-ta cho rằng, Mỹ vẫn còn nhiều việc phải làm ở Áp-ga-ni-xtan. “Nhiệm vụ đầu tiên của tôi là bảo đảm chúng ta (Mỹ) chiếm ưu thế trong các cuộc xung đột đang tham gia. Tại Áp-ga-ni-xtan, chúng ta (Mỹ) phải tiếp tục làm suy yếu Ta-li-ban”, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ trích lời ông L.Pa-nét-ta.

Tuy nhiên, ông T.Sáp (T.Sharp), một nhà phân tích quân sự của Trung tâm An ninh Mỹ cho rằng, việc rút quân khỏi Áp-ga-ni-xtan là một thử thách thực sự đối với tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. “Nếu việc rút quân không được thực hiện một cách cẩn trọng thì những gì Mỹ đạt được ở Áp-ga-ni-xtan thời gian qua sẽ tan thành mây khói”, ông Sáp nói.

Trước khi được bổ nhiệm là Bộ trưởng Quốc phòng, trên cương vị Giám đốc CIA, ông Pa-nét-ta là người ủng hộ mạnh mẽ việc sử dụng máy bay không người lái thực hiện các vụ oanh kích các tay súng Ta-li-ban và Al Qaeda ở dọc biên giới Áp-ga-ni-xtan và Pa-ki-xtan. Ông Pa-nét-ta từng tự tin tuyên bố rằng: “Chúng tôi đang thực hiện những chiến dịch quyết liệt nhất trong lịch sử CIA tại khu vực đó (biên giới Áp-ga-ni-xtan - Pa-ki-xtan) và kết quả là chúng tôi đang đập tan ban lãnh đạo của chúng (Ta-li-ban và Al Qaeda)”. Song, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, vốn cũng đã giết chết không ít thường dân Pa-ki-xtan, đang là nỗi bức xúc của chính quyền I-xla-ma-bát. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến quan hệ đồng minh Mỹ - Pa-ki-xtan nguội lạnh trong thời gian qua. Do đó, ứng xử với I-xla-ma-bát là một vấn đề không dễ dàng đối với ông Pa-nét-ta trong bối cảnh Mỹ vẫn rất cần Pa-ki-xtan trong cuộc chiến chống khủng bố cũng như để duy trì sự ảnh hưởng chiến lược tại khu vực Nam Á.

Ông Pa-nét-ta vốn là một nghị sĩ Đảng Dân chủ có nhiều kinh nghiệm về vấn đề phân bổ ngân sách. Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từng là Chủ tịch Ủy ban Ngân sách của Hạ viện Mỹ và người đứng đầu Cơ quan Ngân sách của Nhà Trắng dưới thời Tổng thống B.Clin-tơn (B.Clinton). Dù vậy, ông G.Xmít (G.Schmitt), một nhà phân tích chiến lược cao cấp, lại cho rằng xử lý vấn đề cắt giảm ngân sách của Bộ Quốc phòng Mỹ chính là thách thức lớn nhất của ông Pa-nét-ta. “Nếu chính phủ tiếp tục cắt giảm hàng trăm tỷ USD dành cho Lầu Năm Góc thì quân đội Mỹ sẽ phải tái cơ cấu mạnh để giảm quy mô”, ông G.Xmít nhận định.

Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma (B.Obama) đã yêu cầu cắt giảm 400 tỷ USD ngân sách dành cho an ninh quốc gia trong 12 năm tới. Đây là sự thay đổi lớn sau khi Lầu Năm Góc luôn có nguồn ngân sách khổng lồ kể từ vụ khủng bố 11-9. Ông Pa-nét-ta cũng đã nhận thức rõ ràng thời ngân sách gần như vô hạn dành cho quốc phòng của Mỹ đã qua. “Thách thức của chúng tôi (Bộ Quốc phòng Mỹ) là quản lý chặt chẽ chi tiêu để tránh sự lãng phí trong khi vẫn có đủ ngân sách để thực hiện những mục tiêu quốc phòng cốt lõi”, ông Pa-nét-ta nói. Hiện Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng thâm hụt ngân sách nghiêm trọng trong khi cuộc chiến Áp-ga-ni-xtan tiêu tốn của Oa-sinh-tơn tới 10 tỷ USD mỗi tháng.

Ông L.Pa-nét-ta sinh năm 1938 trong một gia đình người I-ta-li-a nhập cư. Năm 1960, ông nhận bằng cử nhân Khoa học chính trị tại đại học Santa Clara. Năm 1963, ông nhận bằng tiến sĩ Luật cũng tại trường đại học nói trên. Ông Pa-nét-ta gia nhập quân đội Mỹ năm 1964 và giải ngũ năm 1966 với cấp bậc trung úy. Sau đó, ông bắt đầu tham gia chính trị từ vị trí trợ lý nhỏ nhất cho đến khi được bổ nhiệm là Giám đốc CIA năm 2009. Ông L.Pa-nét-ta đang được đánh giá rất cao ở Mỹ vì chiến tích tiêu diệt trùm khủng bố Bin La-đen (Bin Laden). Mặc dù vậy, ở cương vị mới, chắc chắn chặng đường trước mắt của Pa-nét-ta không trải đầy hoa./.

Theo QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất