Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 21/3/2010 21:37'(GMT+7)

Sức sống mới cho hạt điều Việt Nam

Hình ảnh tại đêm khai mạc lễ hội - Ảnh Chinhphu.vn

Hình ảnh tại đêm khai mạc lễ hội - Ảnh Chinhphu.vn

Lễ hội “Quả điều vàng Việt Nam” được chính thức khai mạc tối 20/3 tại Bình Phước – "thủ phủ" của cây điều Việt Nam.

Dự lễ hội có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Hoàng gia Campuchia Men Sam On, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Lào Somsavat Lengsavath…

Trong đêm khai mạc, hàng chục nghìn người dân của tỉnh Bình Phước cùng hàng nghìn du khách từ các nơi đã đổ về thị xã Đồng Xoài – trung tâm của lễ hội. Tại đây, qua các màn biểu diễn, các hoạt động tôn vinh, một lần nữa hình ảnh cây điều, vốn trở nên rất quen thuộc với người Bình Phước nói riêng và nông dân Đông Nam bộ nói chung, đã khiến nhiều người xúc động.

Và điều xúc động hơn là suốt những năm qua, hạt điều đã mang lại nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước, đã làm thay da đổi thịt diện mạo địa phương và đời sống người nông dân.

Khẳng định vị trí số 1 thế giới

Trong 32 nước trồng điều trên thế giới, Việt Nam là một trong 3 nước có diện tích và sản lượng điều cao nhất. Hiện nay, Việt Nam có khoảng 450.000 ha điều, sản lượng chế biến, xuất khẩu điều tăng nhanh hàng năm.

Từ năm 2006 đến nay, ngành điều Việt Nam đã vượt qua Ấn Độ để trở thành nước xuất khẩu điều nhân số 1 thế giới. Kim ngạch xuất khẩu không ngừng tăng trưởng. Năm 2006 đạt 504 triệu USD, năm 2007 đạt 651 triệu USD, năm 2008 đạt 920 triệu USD.

Năm 2009 do tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới nhưng kim ngạch xuất khẩu của ngành điều vẫn đạt 850 triệu USD. Theo dự báo, năm 2010, kim ngạnh xuất khẩu điều của nước ta có thể đạt khoảng 1 tỷ USD.

Đó là những minh chứng sống động cho sự phát triển vượt bậc của ngành điều và đặc biệt là của tỉnh Bình Phước. Nhớ lại 13 năm trước, khi tỉnh Bình Phước được tách lập, diện tích thâm canh cây điều của tỉnh cũng đã được nhân rộng, nhưng giá trị cây điều bấy giờ còn khá khiêm tốn.

Cây điều những năm đó chỉ mang ý nghĩa phủ xanh đất trống đồi trọc, xóa đói giảm nghèo. Những năm gần đây, cây điều với sự bứt phá mạnh mẽ trên thị trường tiêu thụ thế giới, mang về nguồn thu đáng kể cho cả người trồng và cơ sở chế biến.

Việc đầu tư có chiều sâu để đem về năng suất cao đã được tiến hành từ khâu giống, nuôi trồng, chăm sóc đến chế biến. Nhờ vậy, Bình Phước đã cùng nhiều tỉnh khác đưa cây điều Việt Nam thành thương hiệu ở vị trí số 1 về kim ngạch xuất khẩu trên thị trường thế giới.

Vì lẽ đó, việc lựa chọn địa điểm tổ chức Lễ hội “Quả điều Vàng Việt Nam” tại Bình Phước có ý nghĩa quan trọng bởi Bình Phước được coi là "thủ phủ" của cây điều Việt Nam với diện tích chiếm khoảng 45% diện tích điều cả nước, năng suất từ 1,5-2 tấn/ha và là địa phương có hàng trăm nhà máy chế biến điều.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng trao tặng tượng trưng 200.000 cây điều giống
 của Chính phủ Việt Nam cho Chính phủ Hoàng gia Campuchia và Chính phủ CHDCND Lào - Ảnh: Chinhphu.vn

Lễ hội còn nhằm mục đích quảng bá hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam mến khách, thân thiện; tôn vinh những người trồng điều, sản phẩm của ngành điều Việt Nam, qua đó, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm điều Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Diễn ra đúng vào thời kỳ cao điểm nông dân thu hoạch điều, Lễ hội một lần nữa khẳng định, ngành điều Việt Nam đang chiếm ưu thế trên thị trường quốc tế về năng suất, sản lượng và chất lượng sản phẩm. 

Tiếp tục giữ vững thương hiệu điều Việt Nam

Phát biểu tại Lễ hội, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng ngành trồng và chế biến các sản phẩm từ hạt điều ở nước ta phải tiếp tục phát huy được thế mạnh của cây điều; giữ vững uy tín thương hiệu sản phẩm điều Việt Nam trên thị trường xuất khẩu.

Lãnh đạo các Bộ, ngành chức năng, các địa phương có diện tích trồng điều cần quan tâm đặc biệt đến việc đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tạo ra những giống điều mới có năng suất, chất lượng cao hơn nhằm đáp ứng đòi hỏi ngày càng khắt khe của thị trường trong nước và quốc tế.

Chủ tịch nước cũng đề nghị các nhà chế biến hạt điều cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hạt điều.

Tại khai mạc Lễ hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng đã trao tặng danh hiệu “Quả điều vàng” cho các nhà khoa học, nhà nông, nhà sản xuất chế biến, xuất khẩu điều… có thành tích xuất sắc; trao tặng tượng trưng 200.000 cây điều giống của Chính phủ Việt Nam cho Chính phủ Hoàng gia Campuchia và Chính phủ nước CHDCND Lào.

Lễ hội “Quả điều vàng Việt Nam” là Lễ hội thương mại của ngành điều lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 20 - 23/3) tại thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Theo đó, Lễ hội được chia làm 2 phần là phần lễ và phần hội.

Phần lễ bao gồm các chương trình biểu diễn nghệ thuật, ca múa nhạc, rước biểu tượng vui của lễ hội, diễu hành xe hoa, thả bóng bay có in logo “Quả điều vàng”...

Phần hội sẽ tổ chức các hội thi sáng tác logo; nhà nông với kinh nghiệm trồng điều; thi ẩm thực các món ăn có nguyên liệu từ quả và hạt điều; bình chọn, tôn vinh và trao tặng danh hiệu “Quả điều vàng” cho các nhà khoa học, nhà nông, nhà sản xuất chế biến điều...

Ngoài ra, tại Lễ hội còn có các hội thảo, hội nghị, hội chợ thương mại, khu phố ẩm thực, thăm qua, các tour du lịch lữ hành... 


(Theo Chinhphu.vn)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất