Chủ Nhật, 13/10/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 27/5/2010 17:35'(GMT+7)

Tái xuất hoặc tiêu hủy với hàng không đảm bảo vệ sinh thực phẩm

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành Thông tư số 25 hướng dẫn việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm đối với hàng hóa có nguồn gốc động vật nhập khẩu.

Thông tư có một số điểm mới nhằm siết chặt quản lý về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm đối với hàng hóa có nguồn gốc động vật nhập khẩu.

Theo đó, lô hàng nhập khẩu vào Việt Nam phải được sản xuất bởi các cơ sở sản xuất kinh doanh được cơ quan thẩm quyền của Việt Nam công nhận và kèm theo giấy chứng nhận đáp ứng các quy định về ATVSTP do cơ quan có thẩm quyền nước xuất khẩu cấp.

Cụ thể việc thực hiện kiểm tra từ gốc (tại nước xuất khẩu).

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền nước xuất khẩu làm thủ tục đăng ký các cơ sở sản xuất kinh doanh đáp ứng đầy đủ các quy định của Việt Nam về an toàn vệ sinh thực phẩm với các cơ quan thẩm quyền Việt Nam.

Cơ quan thẩm quyền của Việt Nam (NAFIQAD chủ trì, phối hợp với Cục Thú y) sẽ thực hiện kiểm tra hồ sơ đăng ký, kiểm tra thực tế (khi cần thiết) tại nước xuất khẩu về hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm và điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất kinh doanh đăng ký xuất khẩu vào Việt Nam và công nhận danh sách các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản được phép xuất khẩu vào Việt Nam.

Ngoài ra, sản phẩm nhập khẩu được kiểm tra tại cửa khẩu, nơi tập kết và kiểm tra giám sát trong quá trình lưu thông trên thị trường.

Về biện pháp xử lý đối với lô hàng kiểm tra phát hiện không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được quy định rất nghiêm ngặt như sẽ buộc tái xuất hoặc tiêu hủy đối với lô hàng không đảm bảo vệ sinh thực phẩm nhập khẩu vào Việt Nam.

Sẽ đình chỉ nhập khẩu đối với doanh nghiệp vi phạm hoặc quốc gia nào có kết quả kiểm tra không đáp ứng đầy đủ quy định (luật lệ, năng lực cơ quan thẩm quyền và điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của cơ sở).

Cũng liên quan đến vấn đề này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Thông tư số 29 về danh mục chỉ tiêu, mức giới hạn cho phép về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với một số sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc động vật nhập khẩu, sản xuất lưu thông trong nước thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

Theo đó, các chỉ tiêu, mức giới hạn cho phép về vệ sinh an toàn thực phẩm quy định tại Thông tư 29 được cập nhật, phù hợp với qui định, tiêu chuẩn Quốc tế (Hiệp định WTO/SPS về an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật, Codex) và tương đương với các qui định của các đối tác thương mại lớn của Việt Nam (EU, Hoa Kỳ,…)./.

Thanh An - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất