Thứ Ba, 15/10/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 28/11/2015 9:26'(GMT+7)

Tạm gác bất đồng, Nga và Pháp nhất trí tăng cường chống khủng bố

Tổng thống Pu-tin và Tổng thống Ô-lăng-đơ tại cuộc gặp ở Điện Crem-li ngày 26-11. Ảnh: AP

Tổng thống Pu-tin và Tổng thống Ô-lăng-đơ tại cuộc gặp ở Điện Crem-li ngày 26-11. Ảnh: AP

 
Phát biểu sau hội đàm với Tổng thống P.Ô-lăng-đơ tại Điện Crem-li, Tổng thống V.Pu-tin cho biết, trong chuyến thăm Mát-xcơ-va chỉ kéo dài vài giờ của nhà lãnh đạo Pháp, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều chủ đề, trong đó có cuộc chiến chống các mối đe dọa khủng bố, U-crai-na hay biến đổi khí hậu. Cụ thể, Nga và Pháp thống nhất ý định tìm kiếm và trừng phạt những kẻ phạm tội, đồng thời sẽ tiếp tục tăng cường thực thi các thỏa thuận Min-xcơ về U-crai-na. Hai bên nhất trí tăng cường hoạt động chống khủng bố, trao đổi thông tin tình báo, hợp tác giữa các chuyên gia quân sự, để tránh sự trùng lặp và sự cố. Điều này sẽ giúp cho hoạt động chống khủng bố của hai nước thêm hiệu quả. Tổng thống Nga cũng tuyên bố nước này sẵn sàng hợp tác với liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu và Nga để ngỏ khả năng hợp tác chặt chẽ hơn với cả Pháp và liên quân do Mỹ đứng đầu trong việc lựa chọn các mục tiêu IS.

Đề cập tới vụ tiêm kích F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 Nga, Tổng thống Pu-tin khẳng định không quân Thổ Nhĩ Kỳ không thể không nhận ra chiếc Su-24M của Nga. Ông Pu-tin cho biết, Nga không có ý định can thiệp vào số phận của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Rê-xép Tay-íp Éc-đô-gan (Recep Tayyip Erdogan), song lấy làm tiếc vì An-ca-ra đã phá hỏng quan hệ song phương. Ông khẳng định, dầu được chuyển từ Xy-ri tới Thổ Nhĩ Kỳ trên quy mô công nghiệp và khó có thể tin rằng An-ca-ra không biết điều này. “Nga sẽ tham vấn nghiêm túc với Mỹ về cách thức chia sẻ thông tin ở Xy-ri và việc Mát-xcơ-va triển khai hệ thống phòng không S-400 ở Xy-ri không nhằm chống lại các đối tác của Nga”, Tổng thống Pu-tin nhấn mạnh.

Về phần mình, Tổng thống Ô-lăng-đơ đã cảm ơn ông Pu-tin và người dân Nga đã thể hiện tình đoàn kết và sự cảm thông với nhân dân Pháp trong vụ khủng bố vừa qua. Ông nhấn mạnh, Nga và Pháp cần hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố và hai nước sẽ phối hợp trong các cuộc không kích ở Xy-ri. Hai bên cũng nhất trí chỉ tấn công những kẻ khủng bố và cần xác định những đối tượng không được tấn công. Ông Ô-lăng-đơ cho rằng, Nga cần đóng một vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm giải pháp chính trị ở Xy-ri. Theo Tổng thống Pháp, cần thành lập chính quyền chuyển tiếp ở Xy-ri, song đương kim Tổng thống Át-xát không thể có bất cứ vai trò nào tại Xy-ri trong tương lai.

Chuyến thăm Nga của Tổng thống Pháp đã phát đi tín hiệu về một kỷ nguyên mới trong quan hệ hợp tác Pháp-Nga tại Xy-ri. Trước đó, quan hệ hai nước đã từng rơi vào căng thẳng liên quan tới cuộc khủng hoảng ở U-crai-na, việc bán đảo Crưm sáp nhập vào Nga, từ đó dẫn tới việc Pháp từ chối bàn giao hai tàu chiến lớp Mistral cho Nga. Ngay cả khi Nga thông báo tiến hành các cuộc không kích chống IS ở Xy-ri hồi tháng 9-2015, quyết định này cũng không được Pa-ri đón nhận một cách tích cực. Cùng với các nước phương Tây khác, trong đó có Mỹ, Anh, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, các đồng minh A-rập tại vùng Vịnh, Pháp đã cáo buộc Nga phát động chiến dịch không kích nhằm vào các lực lượng đối lập tại Xy-ri, hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Át-xát. Tuy nhiên, vụ khủng bố tấn công vào thủ đô Pa-ri ngày 13-11 vừa qua đã khiến Pa-ri thay đổi thái độ khi khẳng định sẽ cùng Mát-xcơ-va trong cuộc chiến chống IS.

Dù nhất trí về xây dựng liên minh chống khủng bố song hai nhà lãnh đạo Nga-Pháp vẫn bất đồng quan điểm về tình hình chính trị tại Xy-ri, trong đó có vai trò của Tổng thống Ba-sa An Át-xát. Theo Tổng thống Pháp, ông Át-xát không có chỗ trong chính trường Xy-ri tương lai. Trong khi đó, Tổng thống Pu-tin cho rằng cuộc chiến chống khủng bố tại Xy-ri không thể thiếu hoạt động trên bộ, điều chỉ có thể được quân đội của Tổng thống Ba-sa An Át-xát đảm nhiệm. Ông Pu-tin khẳng định những ai áp dụng chính sách hai mặt với khủng bố, sử dụng chúng hòng đạt được mục tiêu chính trị của mình là "chơi với lửa". "Lịch sử cho thấy những hành động như vậy, sớm hay muộn chẳng khác gì sự đồng lõa", nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

BÌNH NGUYÊN
(Theo QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất