Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ vừa ký ban hành Chỉ thị
về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong các cơ sở
giáo dục. Trong đó, yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo, các đơn
vị thuộc Bộ triển khai ngay một số công việc nhằm bảo đảm an toàn
trong các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo
dục thường xuyên.
Thời gian gần đây, đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn thương tích; các
vụ bạo hành, xâm phạm thân thể, sức khỏe, tinh thần trẻ em, học sinh
trong các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, có trường
hợp gây hậu quả nghiêm trọng; một số cơ sở giáo dục vi phạm các quy định
về vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn lao động, phòng chống cháy
nổ. Các vụ việc trên đã ảnh hưởng không tốt đến an toàn tính mạng của
học sinh; uy tín, danh dự của đội ngũ nhà giáo; an ninh, trật tự trường
học và gây bức xúc trong xã hội.
Nhằm bảo đảm an toàn trong các cơ sở
giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường
xuyên (cơ sở giáo dục), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu
các sở giáo dục và đào tạo khẩn trương chỉ đạo phòng giáo dục và
đào tạo, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tăng cường bồi dưỡng, nâng cao ý
thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo và cán bộ
quản lý giáo dục. Thủ trưởng các cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm trước
cơ quan quản lý cấp trên khi để xảy ra các vụ việc liên quan đến vi phạm
đạo đức nhà giáo hoặc các vụ việc ảnh hưởng đến an toàn của người học.
Xử lý kịp thời, nghiêm túc theo quy định của pháp luật đối với các cá
nhân, tổ chức vi phạm.
Đồng thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục
tăng cường nền nếp, kỷ cương, xây dựng và thực hiện Quy tắc ứng xử văn
hóa trong trường học. Thực hiện có hiệu quả công tác tư vấn tâm lý cho
học sinh, quan tâm giáo dục đối với học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Tăng
cường trách nhiệm của Lãnh đạo nhà trường, Bí thư Đoàn TNCSHCM, Tổng
phụ trách đội, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, cán bộ, nhân viên
của nhà trường trong việc quản lý, giáo dục học sinh; phối hợp chặt chẽ
giữa nhà trường với Ban Đại diện cha mẹ học sinh, cơ quan công an, Đoàn
TNCS Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Khuyến học, Hội
Cựu giáo chức và các cơ quan liên quan ở địa phương triển khai quyết
liệt các biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng học
sinh đánh nhau; các hành vi bạo lực, xâm hại đối với học sinh
trong các cơ sở giáo dục.
Siết chặt quản lý các loại hóa chất độc hại, quy trình quản lý phòng thí nghiệm
Bộ yêu cầu các cơ sở giáo dục thực
hiện đầy đủ các nội dung, quy định về xây dựng trường học an
toàn, phòng chống tai nạn thương tích. Tăng cường tuyên truyền,
giáo dục, phòng chống, giảm thiểu nguy cơ và khắc phục hậu quả
tai nạn, thương tích trong trường học. Quán triệt và thực hiện
nghiêm túc các quy định về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; các
quy định về quản lý và xử lý các loại hóa chất độc hại, quy trình quản
lý phòng thí nghiệm, an toàn, vệ sinh lao động, đảm bảo môi
trường trường học an toàn. Thực hiện nghiêm túc các quy định về
an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các
trường học có tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh.
Bên cạnh đó phối hợp với các địa
phương, ban, ngành có liên quan thường xuyên thanh tra, kiểm tra các
cơ sở giáo dục, đặc biệt là các cơ sở giáo dục mầm non tư thục
về việc quản lý cấp phép và việc thực hiện các điều kiện đảm
bảo trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích; các
quy định về đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động - phòng chống
cháy nổ; các quy định về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm,
an ninh trật tự trường học. Xử lý nghiêm các cơ sở giáo dục, tổ
chức, cá nhân vi phạm và công bố công khai trên các phương tiện truyền
thông.
Ngoài ra tham mưu Uỷ ban nhân dân
tỉnh/thành phố rà soát cơ sở vật chất các cơ sở giáo dục trên địa bàn,
kiên quyết loại bỏ các công trình không đảm bảo chất lượng, không
an toàn đối với học sinh và nhà giáo. Đồng thời, bố trí kinh phí để cải
tạo, sửa chữa các công trình đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn, xây
mới các công trình còn thiếu. Việc cải tạo các công trình khác thành
trường học cần tuân thủ các yêu cầu của thiết kế trường học, đáp ứng mục
đích và tính đặc thù của đối tượng sử dụng./.
Theo chinhphu.vn