Thứ Tư, 9/10/2024
Giáo dục
Thứ Tư, 6/8/2008 9:38'(GMT+7)

Tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc

Các em học sinh dân tộc Mông ở xã Tân Lập (Mộc Châu, Sơn La)

Các em học sinh dân tộc Mông ở xã Tân Lập (Mộc Châu, Sơn La)

Định hướng mới này sẽ được thực hiện từ năm học 2008-2009 với các phương án tăng cường tiếng Việt cho trẻ trong độ tuổi mẫu giáo chuẩn bị vào lớp 1 và trẻ đang học tiểu học, hướng tới mục tiêu học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số đọc thông, viết thạo, tự tin học tập và giao tiếp bằng tiếng Việt.

Đối với trẻ chuẩn bị vào lớp 1, có 3 phương án được sử dụng nhiều nhất là: vận động trẻ tới trường mẫu giáo từ lúc 3 tuổi để đến khi vào lớp 1 trẻ có thể tiếp thu tiếng Việt tốt nhất; sử dụng trợ giảng người dân tộc để hỗ trợ giáo viên chuyển tải nội dung cần dạy trẻ và kết hợp dạy trẻ mẫu giáo 5 tuổi dựa trên việc duy trì bản sắc dân tộc như trang trí lớp học bằng hoa văn dân tộc, giáo viên nói tiếng dân tộc song song với tiếng Việt.

Đối với trẻ đã học tiểu học, sẽ tăng cường tiếng Việt ở những môn học dùng nhiều tiếng Việt, tập trung vào các lớp đầu cấp lớp 1, 2, 3.

Những phương án này được đưa ra trên cơ sở kết quả nghiên cứu của các chuyên gia dự án PEDC trong nhiều năm, dựa trên các kinh nghiệm quốc tế và việc triển khai thí điểm tại một số địa phương.

Hiện nay, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng bỏ học ở trẻ em vùng dân tộc thiểu số do các em không hiểu tiếng Việt, khó tiếp thu dẫn đến chán học. Để học sinh khi theo học lên các lớp trình độ cao hơn không gặp khó khăn vì ngôn ngữ, phương án kéo dãn chương trình tiếng Việt lớp 1 học trong 2 năm ở các vùng khó khăn thay vì 1 năm như hiện nay cũng đang được bàn bạc và xem xét./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất