Thứ Bảy, 5/10/2024
Giáo dục
Thứ Sáu, 18/9/2009 10:17'(GMT+7)

Tăng cường hợp tác giáo dục đại học Việt Nam-Nhật Bản

Phó thủ tướng nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại phiên khai mạc.

Phó thủ tướng nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại phiên khai mạc.

Với chủ đề: "Đẩy mạnh hợp tác giáo dục đại học giữa Việt Nam và Nhật Bản: Kinh nghiệm và bài học thực tiễn trong quá trình hội nhập quốc tế”, Hội nghị các Hiệu trưởng đại học Việt Nam-Nhật Bản lần thứ nhất đánh giá kết quả hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học giữa các trường đại học hai nước trong thời gian qua (quan hệ song phương) và giữa các các trường đại học Việt Nam với các trường đại học Nhật Bản và Lào-Campuchia-Thái Lan-Myanmar (quan hệ đa phương). Qua đó, các đại học trong khu vực có thể chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, tổ chức quản lý và xây dựng những trường đại học có chất lượng cao, ngang tầm khu vực và quốc tế. 

Đặc biệt, đây cũng là cơ hội để nâng tầm hợp tác giáo dục đại học giữa Việt Nam và Nhật Bản, cụ thể là một trường đại học đẳng cấp quốc tế của Việt Nam đặt tại TP. Đà Nẵng có thể Nhật Bản sẽ là đối tác chiến lược.



Tại phiên khai mạc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD ĐT Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sáng kiến của Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản trong việc phối hợp với Bộ GD ĐT Việt Nam tổ chức Hội nghị này. Phó Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam đang trong quá trình đổi mới mạnh mẽ, đang bứt phá để từ nước có nền kinh tế kém phát triển  trở thành quốc gia khá về kinh tế, tiến bộ về giáo dục-đào tạo với mục tiêu đến năm 2020 trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Vì vậy, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu xã hội được Chính phủ Việt Nam luôn dành ưu tiên đặc biệt. Ngành Giáo dục Việt Nam không ngừng tìm kiếm, học hỏi kinh nghiệm các quốc gia phát triển trên thế giới để đổi mới toàn diện giáo dục đại học.

Phó Thủ tướng cho rằng, Nhật Bản là một trong những quốc gia có nền giáo dục phát triển, đặc biệt là giáo dục đại học, vì vậy những kinh nghiệm quý báu được chia sẻ từ thành công của Nhật Bản sẽ góp phần tích cực cho việc xây dựng những trường đại học đẳng cấp quốc tế song đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam trong thời gian tới.

Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Kasaba, kể từ khi 2 nước Việt Nam-Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, quan hệ hợp tác về giáo dục-đào tạo được xây dựng và vun đắp và đạt những kết quả rất tốt đẹp. Chính phủ Nhật Bản đã giúp xây dựng 256 trường tiểu học, dành nhiều viện trợ không hoàn lại để nâng cao năng lực giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học cho một số trường đại học cũng như cấp học bổng cho hàng vạn sinh viên Việt Nam...


Tại Hội nghị, tham luận của các Hiệu trưởng đại học Việt Nam và Nhật Bản đã nêu bật  những kết quả hợp tác song phương đầy ý nghĩa giữa 2 nước trong thời gian qua, trong đó  Nhật Bản đã hỗ trợ thiết thực về kinh nghiệm và vật chất cho giáo dục đại học Việt Nam./.

(Cổng TTĐTCP)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất