Thứ Hai, 14/10/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 31/3/2010 8:3'(GMT+7)

Tăng cường hợp tác giữa Tam giác phát triển với Nhật Bản

Cuộc họp cấp chuyên viên lần thứ 4  giữa ba nước Campuchia, Lào, Việt Nam với Nhật Bản.

Cuộc họp cấp chuyên viên lần thứ 4 giữa ba nước Campuchia, Lào, Việt Nam với Nhật Bản.

Cuộc họp cấp chuyên viên lần thứ 4 giữa 3 nước Campuchia, Lào, Việt Nam trong Tam giác phát triển (CLV) với Nhật Bản đã diễn ra chiều 30/3, tại Hà Nội.

Cuộc họp tập trung vào một số nội dung chính như kiểm điểm việc thực hiện các dự án trong gói hỗ trợ 20 triệu USD của Nhật Bản dành cho các nước thuộc Tam giác phát triển; trao đổi các biện pháp để tăng cường hợp tác giữa 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia với Nhật Bản.

Các bên đều bày tỏ mong muốn có thêm các dự án hợp tác cụ thể, thiết thực nhằm phục vụ cho sự phát triển kinh tế-xã hội và hạ tầng của Tam giác này.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh đánh giá sự hỗ trợ của Nhật Bản đối với các nước CLV đã đem lại những kết quả tích cực về kinh tế - xã hội và phát triển hạ tầng.

Sáng kiến Tam giác phát triển được đưa ra trong cuộc gặp giữa Thủ tướng 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia tại Vientiane vào tháng 10/1999 nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần giữ vững ổn định an ninh của cả 3 nước. Các lĩnh vực hợp tác của CLV gồm giao thông vận tải, năng lượng, thương mại, đầu tư, đào tạo.

Các nước thuộc CLV bắt đầu khai thông quan hệ hợp tác với Nhật Bản vào ngày 30/11/2004 khi Nhật Bản đồng ý xem xét hỗ trợ xây dựng Tam giác phát triển, trong đó có việc xem xét viện trợ không hoàn lại các dự án nhỏ trong lĩnh vực phát triển nông thôn và an sinh xã hội.

Tại Hội nghị Mekong tháng 1/2008, CLV và Nhật Bản đã thông qua danh mục dự án sử dụng khoản hỗ trợ trị giá 20 triệu USD của Nhật Bản, trong đó Việt Nam có 7 dự án trị giá 3,5 triệu USD./.
 
(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất