Thứ Ba, 24/9/2024
Giáo dục
Thứ Tư, 21/1/2015 9:37'(GMT+7)

Tăng cường phòng chống rét cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng cao Hà Giang

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những ngày gần đây, tại 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc thuộc Cao nguyên đá Đồng Văn và 2 huyện vùng cao núi đất phía Tây của tỉnh Hà Giang, không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ xuống rất thấp kèm theo sương muối đã ảnh hưởng không nhỏ lớn tới việc học tập của học sinh, nhất là học sinh vùng cao. 

Theo ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, để đảm bảo sức khỏe và công tác phòng chống rét cho học sinh, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố yêu cầu các đơn vị, trường học trên địa bàn tăng cường công tác phòng chống rét cho học sinh.

Căn cứ tình hình thời tiết thực tế tại địa phương, các trường sẽ quyết định điều chỉnh thời gian vào học tiết 1 buổi sáng cho phù hợp. Hiện nay, tại các trường học trên địa bàn, Ban Giám hiệu các trường chủ động quyết định cho học sinh nghỉ học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt, trong những ngày nghỉ do rét đậm, rét hại, các nhà trường bố trí lực lượng trực để quản lý những học sinh vẫn đến trường. 

Không quản ngại đường sá giao thông đi lại đặc biệt khó khăn, nhiều thầy, cô giáo đã phải đi bộ gần chục km đến tận các gia đình tuyên truyền, vận động nhắc nhở con em mình mặc đủ ấm trong những ngày rét đậm, rét hại. Đặc biệt các trường không bắt buộc mặc đồng phục, không tổ chức các hoạt động ngoài trời. Đối với các trường tổ chức cho học sinh ăn bán trú vào buổi trưa, hoặc các trường bán trú dân nuôi, trường phổ thông dân tộc nội trú đã chú trọng khẩu phần ăn đầy đủ lượng thức ăn tươi như thịt, trứng, cá và nhiều rau xanh để giúp các cháu học sinh tăng cường sức khỏe trước sự khắc nghiệt của thời tiết. Các thầy cô, giáo cũng đã hướng dẫn cho học sinh thực hiện tốt việc tự học ở nhà. 

Đối với 6 huyện vùng cao như: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc, Hoàng Su Phì và Xín Mần có khí hậu khắc nghiệt, rét đậm, rét hại kéo dài, UBND các huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động bà con dân tộc thiểu số cần biết phòng tránh về các tai nạn như cháy nhà, bỏng do sưởi ấm bằng củi đun, ngộ độc do sưới ấm bằng than tổ ong trong nhà kín.

Hiện nay, tất cả các trường học trên địa bàn, nhất là các trường, các điểm trường ở vùng sâu, vùng xa, biên giới đã khẩn trương tu sửa trường, lợp, đảm bảo tốt các điều kiện phục vụ công tác dạy và học trong những ngày rét đậm, rét hại. Tập huấn cho đội ngũ cán bộ y tế các trường thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu của học sinh; đặc biệt là tại chuẩn bị đủ thuốc men phòng chống dịch bệnh mùa đông. Các trường mầm non phải đảm bảo có đủ nước ấm để chăm sóc và phục vụ các cháu./. 

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất