Chủ Nhật, 22/9/2024
Chính sách
Thứ Tư, 18/4/2012 21:22'(GMT+7)

Tăng cường tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Tuy nhiên, hiện nay, việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế còn một số hạn chế như: Số người tham gia chưa đạt mục tiêu đề ra, tình trạng nợ đọng tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế còn nhiều. Chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế chưa cao, thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh còn phiền hà… Để tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, ngày 18/4, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã ký thỏa thuận phối hợp với 11 bộ, ngành, tổ chức chính trị xã hội.

Theo thỏa thuận, năm 2012, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức chính trị, xã hội tuyên truyền về vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; vai trò của các cấp chính quyền, người sử dụng lao động trong việc thực hiện trách nhiệm của mình với người lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội trong việc phối hợp tổ chức thực hiện Luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; những kết quả, những kinh nghiệm, mô hình thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; việc đấu tranh với những hành vi vi phạm, lạm dụng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế và kiến nghị sửa đổi, khắc phục… cũng được các các bộ, ngành, tổ chức chính trị, xã hội và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phối hợp tuyên truyền trong năm 2012 thông qua các hội nghị, tọa đàm, các buổi đối thoại tại cơ sở.

Năm 2011, công tác phối hợp tuyên truyền giữa Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và 6 bộ, ngành đã đạt kết quả tốt, tạo được quy mô rộng về địa bàn, đa dạng về nội dung và hình thức. Các bộ, ngành đã tổ chức hơn 100 hội nghị tập huấn, hội thảo, tọa đàm, đối thoại trực tiếp tại 30 tỉnh, thành phố cho hàng chục ngàn đối tượng tham gia. Phạm vi tuyên truyền đến với mọi đối tượng trong xã hội, nhất là những nhóm đối tượng mà Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cần mở rộng như học sinh, sinh viên, nông dân, người lao động trong các làng nghề, hợp tác xã, người thuộc hộ cận nghèo, công nhân trong các khu công nghiệp. Địa bàn tuyên truyền chủ yếu tại cơ sở đã giúp cho những người đã, đang và sẽ tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội hiểu sâu hơn về lợi ích, quyền và trách nhiệm khi tham gia, mang lại hiệu quả cao.

Tính đến cuối năm 2011, số đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đạt trên 10 triệu người, tăng 18% so với năm 2008; số đối tượng tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 57 triệu người, tăng 43% so với năm 2008. Số thu bảo hiểm xã hội đạt trên 67,2 ngàn tỷ đồng, bảo hiểm y tế đạt trên 29,7 ngàn tỷ đồng, tăng từ 2,2 – 3 lần so với năm 2008. Cũng trong năm 2011 đã có trên 114 triệu lượt người có thẻ bảo hiểm y tế đi khám, chữa bệnh với số tiền chi trả 23,3 ngàn tỷ đồng./.

TH tổng hợp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất