Chủ Nhật, 22/9/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 31/7/2013 21:45'(GMT+7)

Tăng thời hạn mua tạm trữ thóc và gạo vụ Hè Thu

Chế biến gạo xuất khẩu. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)

Chế biến gạo xuất khẩu. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hiệp hội Lương thực Việt Nam chỉ đạo thực hiện.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo trong vụ Hè Thu năm 2013 ở Đồng bằng sông Cửu Long, từ ngày 15/6 đến hết ngày 31/7. Nhưng đến hết ngày 31/7, lượng thu mua mới được khoảng 80-85%. Đây là lần đầu tiên chỉ tiêu thu mua đã không thực hiện như kế hoạch đề ra.

Theo Cục Trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, lúa vụ Hè Thu ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long có sản lượng đạt trên 9,3 triệu tấn lúa (hơn 4,6 triệu tấn quy gạo). Thời vụ thu hoạch vụ Hè Thu sẽ kéo dài từ tháng Năm đến tháng Tám hàng năm; trong đó tháng Bảy và tháng Tám là đợt thu hoạch rộ với diện tích 680.000 ha/tháng, tương đương với đó là lượng lúa gạo hàng hóa sẽ được đưa ra thị trường ở thời điểm này.

Đến hết tháng Bảy này, theo tính toán mới nhất của Cục Trồng trọt, hiện ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn khoảng 800.000ha lúa chưa thu hoạch, vì vậy nếu kết thúc thu mua tạm trữ ở thời điểm này là chưa hợp lý cho bà con ở một số vùng lúa thu hoạch muộn hơn.

Theo con số cập nhật mới nhất, hiện một số tỉnh còn diện tích lúa lớn chưa thu hoạch như Long An còn 50%, Kiên Giang 60%, Trà Vinh 70%, Sóc Trăng 64%. Các địa phương đã thu hoạch cơ bản diện tích là Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang...

Hiện nay, tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, giá lúa đang ở mức cao hơn so với đầu vụ khoảng 500-700 đồng/kg do các doanh nghiệp vừa triển khai mua tạm trữ và việc mua thương mại cũng đang được thúc đẩy./.

(TTXVN)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất