Thứ Bảy, 21/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Tư, 4/7/2012 20:2'(GMT+7)

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam: Kịp thời, sáng tạo gắn việc thực hiện Chỉ thị 03 với Nghị quyết Trung ương 4

Đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy- Tổng Giám đốc Tập đoàn tại cuộc họp báo quốc tế

Đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy- Tổng Giám đốc Tập đoàn tại cuộc họp báo quốc tế

Từ đầu năm 2012, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn đã ban hành Hướng dẫn số 533-HD/TV về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012 gồm 7 nội dung; đồng thời ban hành Quyết định (số 672-QĐ/ĐU) về việc thành lập Bộ phận giúp việc Đảng ủy Tập đoàn và Quy chế làm việc (số 673-QC/ĐU) của Bộ phận giúp việc Đảng ủy Tập đoàn về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trong đó: chủ đề 2012 là "Suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị" đã được cụ thể hóa tại Tập đoàn là: Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, thi đua “Về đích trước” gắn với thực hiện một số vấn đề cấp bách về công tác Xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Đặc biệt, việc tiếp tục xây dựng và thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai thực hiện trên cơ sở phù hợp với đặc điểm của Tập đoàn là: "Đoàn kết-Kỷ cương, Chất lượng-Hiệu quả, An toàn-Chắc chắn, Nhân ái-Trách nhiệm" vì Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phát triển bền vững, vì Tổ quốc Việt Nam phồn vinh.

Tập đoàn phối hợp với Báo Nhân Dân tổng kết cuộc thi viết về những tấm gương học tập và làm theo Bác năm 2011-2012 và phát động tiếp tục triển khai trong năm 2012-2013; phối hợp với báo Quân Đội nhân dân tổ chức cuộc thi tác phẩm báo chí với chủ đề Những tấm gương bình dị mà cao quí; hỗ trợ báo Hà Nội Mới tổ chức cuộc thi Nét đẹp Người Hà Nội… Đây là những hoạt động nhằm góp phần nâng cao đạo đức xã hội, thiết thực tuyên truyền đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Triển khai Nghị quyết Trung ương 4, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt, phổ biến Nghị quyết Trung ương 4 lồng ghép phổ biến các Quy định về thi hành Điều lệ Đảng (khoá XI), những điều đảng viên không được làm và triển khai dự thảo Kế hoạch của Đảng ủy Tập đoàn về thực hiện Nghị quyết Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” tại 8 điểm cầu trực tuyến trong cả nước cho gần 3 ngàn cán bộ, đảng viên và quần chúng ưu tú. Trong đó có 12 chi/đảng bộ trực thuộc được triệu tập toàn thể đảng viên và 98% đại biểu được triệu tập đã tham dự. Toàn bộ chương trình được xây dựng thành bộ phim tư liệu và cấp phát tới các chi/tổ đảng, các bộ phận đảng viên, cán bộ làm việc tại các công trường, dự án ở vùng sâu, vùng xa, trên tàu biển, các giàn khoan và ở ngoài nước… không có điều kiện tham gia trực tiếp tại các lớp học. Đồng thời, chương trình đó cũng được đăng tải trên Báo điện tử Petrotimes.vn, tạo điều kiện cho toàn thể người lao động Dầu khí được cập nhật thông tin.

Tiếp đó, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn, vào dịp Kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 15/15 đảng bộ trực thuộc (còn lại) đã tiến hành tổ chức 30 hội nghị học tập Nghị quyết và triển khai kế hoạch thực hiện (dự thảo) của Đảng bộ Tập đoàn và đảng bộ đơn vị tới gần 1 vạn đảng viên và hàng vạn cán bộ (chưa là đảng viên) và đại biểu quần chúng ưu tú ở trong nước và ngoài nước (96% đại biểu được triệu tập đã tham dự), gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Để các Nghị quyết của Đảng, việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội… của Tập đoàn đạt kết quả, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn và các cấp trực thuộc đã chủ động triển khai các kế hoạch tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú nhằm động viên kịp thời người lao động toàn Ngành phát huy tinh thần Dầu khí, tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc thi của Trung ương và Tập đoàn phát động.

Duy trì chế độ giao ban định kỳ 3 tháng /lần, Ban Tuyên giáo Tập đoàn đã chủ động, kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận quần chúng lao động trong ngành và dư luận xã hội, những vấn đề chính trị thời sự có liên quan đến kinh tế biển, các vùng thăm dò khai thác trong vùng nhạy cảm... để tham mưu với Đảng ủy-lãnh đạo Tập đoàn và cấp ủy các cấp tăng cường lãnh đạo công tác chính trị tư tưởng, tạo sự thống nhất cao từ quan điểm, nhận thức tới hành động thực hiện nghị quyết của Đảng và Chính phủ. Nhờ làm tốt công tác tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên và người lao động, trong 6 tháng đầu năm 2012, Tập đoàn và các đơn vị thành viên đảm bảo hoạt động thăm dò khai thác Dầu khí, sản xuất kinh doanh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Tập đoàn cũng luôn duy trì họp báo hàng quý để cung cấp thông tin cho báo chí và điểm báo hàng ngày phục vụ công tác lãnh đạo. Hàng tháng Ban Tuyên giáo xây dựng tài liệu thông tin thời sự tham khảo cho Thường trực Đảng ủy. Trong 6 tháng đầu năm 2012, các báo, tạp chí Trung ương, địa phương và của Tập đoàn đăng tải khoảng 3.500 tin và hàng trăm bài tuyên truyền về các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng Đảng, thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Tập đoàn và các đơn vị thành viên... Tập đoàn cũng đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng bộ phim tư liệu về quá trình hoạt động của Ngành Dầu khí dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn trong những năm qua với tên gọi: Mùa xuân khát vọng và ước mơ và phát trên sóng VTV1 vào những ngày đầu Xuân Nhâm Thìn đã kịp thời động viên người lao động Dầu khí và nhận được sự quan tâm theo dõi và hưởng ứng của đông đảo khán giả trong cả nước…

Ngoài ra, thông qua việc làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, có hệ thống cho cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và người lao động Dầu khí về vị trí, vai trò, tiềm năng thế mạnh của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong đó chú trọng kiến thức cơ bản, phổ thông, quan điểm của Đảng, các văn bản pháp luật về biển, đảo của nhà nước; Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về cách ứng xử ở Biển Đông (DOC), Bộ Qui tắc ứng xử mang tính pháp lý của các bên ở Biển Đông (COC) khi được thông qua... đã góp phần nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm của người lao động Dầu khí trong nhiệm vụ khai thác nguồn tài nguyên quý giá và giữ gìn an ninh quốc gia trên biển. Với những kết quả đạt được, tại Hội nghị toàn quốc Tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo và phân giới cắm mốc năm 2011 (3 - 4/4/2012), Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn và Thuyền trưởng tàu Bình Minh 02 - Trần Anh Vũ đã được Ban Tuyên giáo Trung ương trao tặng Bằng khen về thành tích tuyên truyền biển đảo.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Ban Tuyên giáo Tập đoàn tiếp tục tiếp tục tuyên truyền kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết đại hội đảng các cấp cấp trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là kết quả thực hiện Kết luận Hội nghị Trung ương 3 về tái cấu trúc doanh nghiệp và Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Thông qua việc lấy ý kiến góp ý kiến kiểm điểm cho các tập thể, cá nhân trong Tập đoàn để nắm bắt tình hình tư tưởng của đảng viên và quần chúng. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn ngành Dầu khí. Bám sát nội dung chuyên đề và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương trong việc xây dựng chương trình hành động của từng đơn vị, từng cán bộ, đảng viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chú trọng việc nêu gương sáng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ chủ chốt các cấp, coi đó là một trong những nhân tố quan trọng hàng đầu để thực hiện, tạo sự lan tỏa trong ngành, trong xã hội. Đặc biệt, tham mưu để Đảng ủy Tập đoàn xây dựng kế hoạch trình Ban Bí Thư tổng kết việc thực hiện Kết luận số 41-KL/TW ngày 19/1/2006 của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 làm cơ sở để Bộ Chính trị ban hành nghị quyết Định hướng phát triển Ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030...

Trần Quang Dũng

Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất