Thứ Bảy, 21/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Sáu, 4/5/2012 9:32'(GMT+7)

Thành công từ mô hình làng du lịch cộng đồng

Thiếu nữ Dao duyên dáng xem báo. Ảnh: LT

Thiếu nữ Dao duyên dáng xem báo. Ảnh: LT

Hoàng Su Phì là huyện cửa ngõ miền Tây của Hà Giang. Nơi đây hầu như còn giữ được nguyên vẹn những nét văn hóa truyền thông đặc sắc của các dân tộc Dao đỏ, Dao Áo dài, Tày, Nùng.. Du khách đến với vùng đất nàysẽ được thưởng thức hương vị đặc trưng của chè Shan Tuyết; làn điệu hát then, hát lướn, hát cọi, hát giao duyên; tham gia Lễ hội cấp sắc, nhảy lửa của các nghệ nhân dân tộc Dao, Lễ hội Gầu tào của dân tộc Mông,…

Bản Pan Hou là một trong những địa điểm
du lịch đặc trưng của Việt Nam. Ảnh: HN


Thiên nhiên Hoàng Su Phì còn giữ được vẻ nguyên sơ, đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây còn giữ trọn được những nét văn hóa của dân tộc, không bị pha trộn. Vì vậy, năm 1993 Công ty TNHH Khám phá Khánh Hòa quyết định đầu tư vào xây dựng khu du lịch Pan Hou tại xã Thông Nguyên theo mô hình làng du lịch sinh thái cộng đồng. Đến nay, Pan Hou đã đưa vào khai thác 27 phòng nghỉ, 1 quầy bar, 1 khu massage. Những ngôi nhà mái lá nằm rải rác trong khung cảnh nên thơ giữa thảm cỏ, hoa lá, tiếng nước róc rách chảy ngày đêm,… Pan Hou đem đến cho du khách một cảm giác thật yên bình.

Ngay từ khi đưa khu du lịch sinh thái Pan Hou vào hoạt động, Ban Giám đốc Công ty TNHH Khám phá Khánh Hòa đã đặc biệt chú ý đến vấn đề gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trong vùng, thông qua việc khuyến khích đội ngũ nhân viên là con em các dân tộc trong vùng sử dụng trang phục dân tộc mình trong quá trình làm việc tại Pan Hou.

Trong quá trình triển khai xây dựng Khu du lịch Pan Hou, mục tiêu của Pan Hou không phải là níu chân du khách ở nhiều ngày tại Pan Hou mà là giữ chân du khách thăm quan Hà Giang càng lâu càng tốt. Du khách thường nghỉ tại Khu du lịch Pan Hou 1 đêm, còn lại đa phần nghỉ tại nhà dân trong các thôn bản, nhờ đó đã gián tiếp tạo công ăn, việc làm và thu nhập không nhỏ cho người dân trong vùng.

Cùng với hướng dẫn viên, du khách sẽ leo qua những ngọn núi, lội qua những khe suối, đi trên những con đường mòn mà người dân bản địa vẫn đi lại hàng ngày, được trải nghiệm đời sống sinh hoạt, tìm hiểu nét văn hóa đặc sắc của người dân tộc ở trong chính ngôi nhà của họ. Sau những chặng đường khám phá đầy thú vị nhưng cũng không ít mệt mỏi, trở về Pan Hou, du khách có thể thư giãn trong những thùng tắm bằng gỗ, ngâm mình trong nước tắm lá thuốc của người Dao đỏ. Sự mệt mỏi dường như tan biến. Mùi thơm dịu ngọt của lá thuốc còn vương vấn mãi…

Bà Trần Thị Thanh Phương – GĐ Khu du lịch sinh thái Pan Hou cho biết: Khi khách du lịch chọn hình thức du lịch sinh thái, bản thân họ đã có sự nhận thức về bảo vệ môi trường và phong tục tập quán của địa phương. Họ chủ yếu ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên, tìm hiểu nét văn hóa bản địa, ít quan tâm đến tiện nghi ăn, ở. Khu Du lịch Pan Hou được coi như là basecamp (doanh trại), là nơi tập kết khách để tổ chức một mạng lưới các tour tham quan sinh thái nghỉ tại nhà dân trên địa bàn các xã và các huyện trong khu vực.

Theo bà Phương, để môi trường sinh thái và bản sắc văn hóa dân tộc trong khu vực được gìn giữ, cần sự phối hợp chặt chẽ của cả 3 phía là chính quyền địa phương, người dân bản địa và nhà đầu tư khu du lịch để giữ gìn cảnh vật thiên nhiên và tôn trọng môi trường, tìm kiếm và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống mang tính đặc thù, tôn trọng cư dân địa phương và các phong tục tập quán của họ, hướng dẫn và giúp đỡ người dân địa phương tham gia làm du lịch sinh thái, từ đó nhận ra lợi ích từ du lịch mang lại.

Có thể khẳng định rằng Pan Hou là một trong những địa điểm du lịch đặc trưng của Việt Nam, đáp ứng nhu cầu du lịch sinh thái của du khách nước ngoài muốn tìm hiểu về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam./.

Hạnh Nguyên (Hà Giang)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất