Thứ Tư, 25/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Tư, 7/11/2012 21:41'(GMT+7)

Tập huấn báo chí với công tác phòng chống lao

Bác sĩ Đặng Quốc Việt, Giám đốc trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế) đã cung cấp thông tin trên tại lớp tập huấn Báo chí với công tác phòng chống lao, do Bộ Y tế phối hợp với Dự án Quỹ toàn cầu vòng 9 phòng, chống lao tại Việt Nam tổ chức sáng 7-11 tại tỉnh Thái Bình.

Theo thống kê, trên thế giới hiện có 20 triệu người mắc lao, chiếm 1/3 dân số toàn cầu. Mỗi năm có khoảng 3 triệu người chết do lao và mỗi năm phát hiện thêm 1 triệu 400 nghìn ca đồng nhiễm lao/HIV. Đặc biệt, hiện bệnh lao kháng đa thuốc đang lan rộng và chúng ta chưa kiểm soát được tỷ lệ người mắc bệnh.

Tại Việt Nam, thời gian qua, Chương trình chống lao quốc gia đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, đó là phát triển và kiện toàn mạng lưới phòng chống lao ở tất cả quận, huyện, xã, phường trong toàn quốc; số bệnh nhân được điều trị khỏi tăng dần hàng năm. Tuy nhiên, số người đồng nhiễm lao HIV; lao kháng đa thuốc đang khó kiểm soát; nhân lực phòng chống lao, nhất là ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa thiếu và sự quan tâm của hệ thống chính trị và cộng đồng chưa đúng mức… khiến số người mắc lao có xu hướng tăng.

Bác sĩ Đặng Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Trung ương cho biết: Chiến lược quốc gia phòng chống lao nước ta đặt mục tiêu đến năm 2015 giảm 50% (khoảng 116 nghìn người) nhiễm lao so với năm 2000; khống chế tỷ lệ lao kháng đa thuốc bằng mức năm 2010 là một nghìn người.

Cũng tại lớp tập huấn này, bác sỹ Quốc Việt mong muốn các nhà báo đẩy mạnh công tác thông tin, có những tin, bài phản ánh để đưa chương trình phòng, chống lao quốc gia đến với công chúng, giúp cho việc dự phòng lao hiệu quả hơn.

Trong hai ngày 7 và 8, các phóng viên sẽ tập trung thảo luận, xây dựng các chương trình, kế hoạch phòng chống lao; xây dựng các thông điệp tuyên truyền phòng chống lao để phục vụ công tác tuyên truyền tại đơn vị mình công tác. Các phóng viên cũng sẽ đi thực tế tại huyện Kiến Xương để tìm hiểu về công tác phòng chống lao của địa phương, gặp gỡ và phỏng vấn bệnh nhân nhiễm lao để viết bài thu hoạch./.

Tuấn Đạt

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất