Nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục tập trung khắc phục triệt để các tồn tại, bất
cập trong các dự án BOT, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ chủ trương là cần bảo đảm
quyền lợi của cả nhà nước, nhà đầu tư và người dân...
Ngày 8/11, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực
Chính phủ đã họp, nghe báo cáo về việc rà soát các dự án BOT và các tồn
tại, vướng mắc.
Các ý kiến phát biểu tại cuộc họp đều nhất trí rằng, việc huy động các
nguồn vốn xã hội hóa theo hình thức BOT đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao
thông là chủ trương đúng đắn mà không làm thì khó huy động được các
nguồn lực trong bối cảnh cơ sở hạ tầng còn yếu kém và việc di chuyển
bằng đường bộ vẫn là chủ yếu. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, còn
có một số bất cập, tồn tại như về vị trí đặt trạm thu phí, mức giá,
thời gian thu.
Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan đã tăng
cường kiểm tra, quản lý, cơ bản khắc phục các hạn chế nhưng vẫn còn
những vấn đề cần giải quyết dứt điểm.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, việc đầu
tư xây dựng kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông vận tải nói
riêng theo hình thức BOT là cần thiết, phù hợp với Nghị quyết số 13 của
Ban Chấp hành Trung ương. Chúng ta cần xã hội hóa mạnh mẽ nguồn lực
trong khi nguồn vốn nhà nước đang thiếu.
Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thu
hút nguồn lực xã hội để thực hiện hình thức đầu tư công-tư (PPP), trong
đó có BOT. Bộ Giao thông Vận tải đã chủ động, nỗ lực rà soát các dự án
BOT, tập trung vào các nội dung như vị trí trạm thu phí, chi phí và hiệu
quả các dự án BOT. Thủ tướng đánh giá cao việc khắc phục tình trạng
phức tạp an ninh trật tự ở một số trạm BOT và việc Kiểm toán Nhà nước đã
kiểm toán các trạm để từ đó, loại bỏ các chi phí bất hợp lý.
Nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục tập trung khắc phục triệt để các tồn tại, bất
cập trong các dự án BOT, Thủ tướng nêu rõ chủ trương là cần bảo đảm
quyền lợi của cả nhà nước, nhà đầu tư, người dân; cụ thể, cần bảo đảm
công khai, minh bạch; có phương án tài chính đúng đắn, không đẩy chi phí
đầu tư lên quá cao, thu dồn dập, mức giá không phù hợp với người dân
nhưng cũng không vì thế mà đẩy khó khăn cho nhà đầu tư.
Cho rằng cần nghiên cứu giải pháp tổng thể, toàn diện đối với các dự án
BOT, Thủ tướng lưu ý việc giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người
dân, doanh nghiệp liên quan đến các dự án BOT giao thông.
Bảo đảm an ninh trật tự đối với các trạm BOT, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng gây rối, làm mất an ninh trật tự.
Về thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng, Thủ tướng nhấn
mạnh, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt chỉ
đạo của Thủ tướng và Nghị quyết của Thường vụ Quốc hội về vấn đề này.
Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra, giám sát và chịu trách nhiệm toàn diện
hoạt động thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng trên toàn
quốc, bảo đảm lộ trình chuyển sang thu phí tự động đã được phê duyệt.
Thủ tướng nhấn mạnh việc cần phải lắng nghe xử lý, giải quyết đến nơi
đến chốn những tồn tại, vướng mắc đối với các trạm BOT, không để xảy ra
vụ việc gây bức xúc xã hội.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, hiện Bộ Giao thông Vận tải đang
quản lý 63 dự án BOT. Trong năm 2017, Bộ Giao thông Vận tải đã dừng chủ
trương đầu tư 13 dự án đang nghiên cứu hoặc mới phê duyệt đề xuất dự án
trên các đường hiện hữu.
Từ năm 2014 đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ động phối hợp với Kiểm
toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ và thanh tra các bộ, ngành thanh
tra, kiểm toán tất cả các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
Đến nay đã có 48 kết luận thanh tra đối với 50 dự án, 61 kết luận kiểm
toán đối với 55 dự án (có dự án thanh tra kiểm toán 2 lần). Trên cơ sở
kết luận của các đoàn thanh tra, kiểm toán, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ
đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục cập nhật, rà soát, kiểm tra tính
hợp pháp, hợp lý của các chi phí đầu tư xây dựng trong quá trình thẩm
định dự toán và quyết toán dự án, đảm bảo đúng các qui định của pháp
luật.
Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, sự phối hợp của các bộ, Bộ
Giao thông Vận tải đã phối hợp với các địa phương và các nhà đầu tư BOT
tiến hành rà soát các bất cập và có các giải pháp xử lý đồng bộ tại các
dự án BOT.
Cụ thể, giảm phí chung cho các phương tiện tại các dự án có phương án
tài chính đảm bảo khả thi; miễn, giảm phí cho các phương tiện quanh trạm
thu phí tại hầu hết các dự án BOT có bất cập. Đưa vào hoạt động trang
thông tin điện tử để công khai thông tin liên quan đến các dự án tại địa
chỉ www.ppp.mt.gov.vn.
Đẩy mạnh thu phí tự động (đến nay đã lắp đặt và vận hành thương mại
được 25 trạm, đang lắp đặt 5 trạm, phấn đấu hết 2019 lắp đặt thu phí tự
động tại tất cả các trạm)./.
(TTXVN)