Thứ Ba, 1/10/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 15/2/2012 15:0'(GMT+7)

Tập trung mọi nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Theo đó, Đồng Nai sẽ đẩy mạnh kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015” với mục tiêu tập trung vào nội dung 19 tiêu chí trong bộ tiêu chí XDNTM của tỉnh; triển khai ngay kế hoạch tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ XDNTM và tập huấn công tuyên truyền mục tiêu quốc gia XDNTM.

Theo Báo cáo của Ban chỉ đạo trong năm qua, việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thu nhập của người nông dân ngày càng được nâng cao. Giá trị sản xuất nông – lâm – thủy sản năm 2011 đạt trên 8 ngàn tỷ đồng, tăng 4,41% so với năm 2010; giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích đạt 76,4 triệu đồng/ha/năm, tăng 49,4% so với năm 2010; thu nhập bình quân đầu người vùng nông thôn đạt gần 24 triệu đồng/người/năm, tăng 140% so với năm 2010. Việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất ngày càng cao, đến nay đã có 95% diện tích lúa, bắp, mía, đậu các loại và 100% diện tích khoai mì được gieo trồng bằng giống mới. Đã tổ chức tuyển mới và đào tạo nghề cho 61.600 người, giải quyết việc làm cho 90 ngàn lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 54%; hạ tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 5%. Kết cấu hạ tầng kinh tế và hạ tầng xã hội nông thôn từng bước được cải thiện. Đến nay, 34 xã trong XDNTM đã cơ bản hoàn thành 80% nội dung đề án XDNTM… Đặc biệt, trong các xã điểm được chọn xây dựng nông thôn mới trên, đến nay đã có xã Xuân Định, huyện Xuân Lộc, hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện mục tiêu Chương trình quốc gia XDNTM của tỉnh còn nhiều tồn tại, hạn chế như: Các mô hình sản xuất nông nghiệp còn dàn trải, thiếu tập trung đầu tư theo chương trình, theo hướng phát triển cây trồng, vật nuôi chủ lực có lợi thế so sánh trên địa bàn; chưa thu hút được doanh nghiệp tham gia đầu tư cho sản xuất nông nghiệp; nhiều công trình kênh mương nội đồng chưa hoàn chỉnh nên chưa phát huy hiệu quả… Trong năm 2012, mục tiêu của Chương trình đề ra là toàn tỉnh sẽ xây dựng được thêm 02/136 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới; 8/136 xã đạt từ 12-16/19 tiêu chí; 30/136 xã đạt từ 8-12/19 tiêu chí.

* Năm 2012, Hội Nông dân TP. Hà Nội tiếp tục chủ động xây dựng các chương trình phối hợp với các ngành, các cấp trên địa bàn thành phố nhằm phát huy vai trò trung tâm, nòng cốt của Hội trong phong trào nông dân và xây dựng nông thôn mới. Theo đó, Hội tập trung phối hợp với các ban, ngành và UBND thành phố để thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của nông thôn Thủ đô.

Hội Nông dân Thành phố, tăng cường xây dựng và ký các chương trình phối hợp với các sở, ngành trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị; đồng thời tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, quận, thị Hội chủ động tích cực triển khai thực hiện các chương trình phối hợp đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, Hội chú trọng công tác liên kết với các ngành, doanh nghiệp để hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, chủ động xây dựng nông thôn mới ở mỗi địa phương; phấn đấu 100% các xã được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới đạt cơ sở Hội Nông dân vững mạnh.

Theo Hội Nông dân TP. Hà Nội, phát huy vai trò nòng cốt, chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, hội viên nông dân Hà Nội đã tích cực thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau thực hiện mục tiêu tăng hộ giàu, giảm hộ nghèo. Các cơ sở Hội đã giúp hàng chục nghìn hộ hội viên nông dân được vay vốn triển khai sản xuất, kinh doanh dịch vụ để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Đến nay, nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ nông dân Hà Nội đã đạt hơn 277 tỷ đồng, giúp hơn 54.000 hộ hội viên nông dân vay phát triển sản xuất, kinh doanh. Hội cũng phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tập huấn kỹ thuật sản xuất mới; phối hợp với Tổng Công ty Thương mại Hà Nội tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến thương mại, giúp nông dân tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ nông nghiệp./.

TG tổng hợp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất