Theo kế hoạch dự thảo Chương trình hành động của Bộ GD-ĐT về quy
hoạch nhân lực ngành Giáo dục, trong thời gian tới tập trung quy hoạch,
củng cố mạng lưới các cơ sở đào tạo sư phạm; gắn đào tạo của các trường
sư phạm với nhu cầu nhân lực của ngành, của các địa phương.
Theo đó, tập trung đầu tư trọng điểm vào 2 trường ĐH Sư phạm TP.HCM
và ĐH Sư phạm Hà Nội, đổi mới nội dung, chương trình dạy và học, kiểm
tra, đánh giá; đào tạo, bồi dưỡng giáo viên (GV) đáp ứng yêu cầu đổi mới
chương trình, sách giáo khoa sau năm 2015… đặc biệt sẽ giải quyết thực
trạng chất lượng đào tạo không tương xứng với bằng cấp; giải quyết vấn
đề việc làm cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp.
Triển khai quy chế bồi dưỡng thường xuyên GV mầm non, phổ thông và
giáo dục thường xuyên nhằm nâng cao năng lực nghề nghiệp của đội ngũ
theo yêu cầu chuẩn nghề nghiệp GV các cấp.
Việc bảo lưu phụ cấp thâm niên trong vòng 3 năm đối với GV vùng khó khăn hiện còn nhiều bất cập.
Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực ngành giáo dục, theo bà
Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước, đây là bước thay đổi quan
trọng của ngành giáo dục vì vấn đề GV chưa một lần được giải quyết căn
cơ, thấu đáo khiến cho tất cả những mong muốn đổi mới nội dung và phương
pháp giáo dục ở nhà trường đều không thực hiện được đến nơi đến chốn.
Bà Nguyễn Thị Bình cho rằng, công tác xây dựng đội ngũ GV phải
được xem là giải pháp cốt lõi, quan trọng nhất, vì chính đội ngũ này
quyết định sự thành bại của việc đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo
dục. Trong bối cảnh mới, chẳng những người thầy phải có phẩm chất
yêu người, yêu nghề để có thể giáo dục học sinh bằng chính nhân cách
của mình mà còn phải có khả năng sư phạm cao của một nhà giáo dục chuyên
nghiệp để làm tốt chức năng tổ chức, hướng dẫn, giúp học trò tìm kiếm,
chiếm lĩnh tri thức và phát triển năng lực tư duy độc lập, sáng tạo.
Bà Bình cho hay, trở ngại lớn nhất trong việc xây dựng và phát triển
đội ngũ GV phổ thông là, thầy/cô giáo ở các trường phổ thông công lập
gần như không còn động lực hoạt động nghề nghiệp vì thu nhập từ lương và
phụ cấp do nhà nước trả không đủ bảo đảm cho họ có một cuộc sống tươm
tất. Để tự cứu, nhiều GV trường công ở các đô thị phải “dạy thêm” dẫn
đến dạy thêm tràn lan. Trong khi đó, tình trạng xuống cấp về đạo đức và
văn hóa trong xã hội gây nhiều tác động tiêu cực đến trường học mà ngay
cả GV cũng bị lây nhiễm. Do vậy, vị thế xã hội của nghề thầy và người
thầy bị hạ thấp trong thang giá trị xã hội.
Giải quyết vấn đề GV hiện nay, tại hội nghị giáo dục, Bộ trưởng Bộ
GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, việc bảo lưu phụ cấp thâm niên trong vòng 3
năm đối với GV vùng khó khăn hiện còn nhiều bất cập, mâu thuẫn GV làm
việc lâu năm ở vùng núi lại có thu nhập thấp hơn so với những người mới
ra trường, Bộ GD-ĐT đã có tờ trình Chính phủ giải quyết vấn đề này.
Còn về vấn đề kiên cố hóa trường học, theo Bộ trưởng Luận, hiện còn
50% số phòng học tạm. Việc cân đối nguồn lực chỉ cho phép phấn đấu là
kiên cố hóa, chứ chưa có điều kiện chuẩn hóa, hiện đại hóa. Các địa
phương có điều kiện có thể cân nhắc để đi trước. Bộ cũng đã có tờ trình
Thủ tướng cho phép tiếp tục triển khai. Tuy nhiên, Bộ trưởng Luận cho
hay phải mất 5 năm mới có thể giải quyết vấn đề này.
Đối với vấn đề giáo viên chưa đạt chuẩn, Bộ trưởng Luận cho rằng, đây
là bài toán phải giải quyết từng bước. Bộ tiếp tục thực hiện chương
trình phát triển ngành sư phạm và các trường sư phạm đến năm 2020, trong
đó tập trung đầu tư 2 trường đại học trọng điểm là ĐH Sư phạm TP.HCM và
ĐH Sư phạm Hà Nội. Trước mắt, đầu tư nâng cao đội ngũ GV hiện tại, bổ
sung đội ngũ GV mới, đổi mới phương pháp dạy - học, lấy đó làm tiền đề
để nhân rộng/.
Theo Dân Trí