Thứ Sáu, 20/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Tư, 18/2/2015 15:18'(GMT+7)

Tết biên cương đoàn kết, vui vẻ, an toàn, tiết kiệm

Giao lưu đón Tết tại đơn vị

Giao lưu đón Tết tại đơn vị

 Cách khoảng một tháng trước Tết nguyên đán, ngoài việc xây dựng kế hoạch phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các lực lượng, cơ quan, đơn vị ở địa phương giữ gìn an ninh chính trị trên địa bàn, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã bàn bạc thống nhất, kỹ lưỡng công tác chuẩn bị và tổ chức vui tết, đón xuân ở đơn vị.

Những ngày giáp tết, cán bộ và chiến sỹ trong đồn đã tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà cho những hộ gia đình nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và thăm hỏi chúc tết các già làng, trưởng bản, những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc ở địa phương. Quà tặng là do đơn vị trích từ quỹ tăng gia sản xuất của các chiến sỹ tại đồn biên phòng. Đồn trưởng Thượng tá Bùi Thế Nghi chia sẻ: “Tuy những món quà tặng cho bà con giá trị không nhiều về vật chất nhưng lại có ý nghĩa tinh thần vô cùng lớn lao đối với mỗi cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị. Bởi mỗi khi xuống thôn bản, bà con tay bắt mặt mừng, chào đón cán bộ, chiến sỹ trò chuyện, hỏi thăm như những người thân trong gia đình. Chuẩn bị đón Tết nơi biên cương xa xôi, mỗi cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Bản Lầu đều xác định rõ nhiệm vụ của mình. Đơn vị đã xây dựng kế hoạch, triển khai lực lượng tuần tra ở khu vực biên giới, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; vui xuân đón Tết, không quên nhiệm vụ. Ngoài đảm bảo tiêu chuẩn Tết cho anh em theo quy định, chúng tôi cũng đã chuẩn bị, tổ chức cho anh em đón Tết đầm ấm, vui vẻ, an toàn, tiết kiệm và luôn sẵn sàng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững bình yên cho nhân dân vui xuân, đón tết. Ngoài ra Cấp ủy, chỉ huy đơn vị trích một phần kinh phí tăng gia sản xuất tặng quà Tết gia đình cán bộ, chiến sĩ.

Cận Tết. Không khí ở đồn biên phòng lúc này thật sự náo nức, khẩn trương. Băng rôn, khẩu hiệu Mừng Đảng, Mừng xuân... được trang trí từ ngoài cổng, trong khuôn viên đến hội trường đơn vị. Cành đào sần sùi, mốc thếch khoe sắc ngoài vườn được đưa vào trang hoàng cho phòng khách. Anh em chiến sỹ, mỗi người một công việc cho kịp. Người người quét vôi chỉnh trang nhà ở, người chuẩn bị câu hỏi để đón đoàn viên thanh niên trong bản đến tổ chức hái hoa dân chủ đêm Giao thừa, người mổ lợn pha thịt, người vội vã rửa lá, đãi đỗ xanh để kịp gói bánh chưng. Thêm vại dưa hành, thịt trâu và lạp xườn gác bếp, rượu ngô... Thế là đủ một cái Tết đồn biên phòng! Đặc biệt, năm nào anh em trong đơn vị cũng háo hức chuẩn bị cho bữa tất niên tổ chức vào ngày giáp tết, mời bố mẹ, vợ con, người thân của các cán bộ chiến sỹ, các đồng chí lãnh đạo, già làng, trưởng bản, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc ở địa phương cùng tham dự. Tất cả quây quần, ấm áp trong gia đình lớn vơi đi nỗi nhớ quê nhà.

Chiều 30 Tết, đơn vị lại cử 4-5 tổ cán bộ, chiến sỹ, mỗi tổ gồm 2-3 người đi tới các thôn bản giáp biên, thôn bản xa đơn vị như: Cốc Phương, Hèn Tà, Tà San, Cốc Phúng … ăn tết cùng bà con, đảm bảo đồng bào ở đây đón Tết vui vẻ, an toàn. Năm 2014, đồng chí Phùng Văn Thoại đã đưa vợ và con gái lên ăn Tết tại tổ công tác Na Lốc 2 của đơn vị. Vợ anh – cô giáo Hoàng Thị Chuyền tâm sự: “Lần đầu tôi được lên ăn tết ở đơn vị nhưng cảm thấy rất vui và đầm ấm như ở gia đình. Tết ở đồn biên phòng bây giờ cũng đầy đủ mọi thứ như ở nhà. Những người vợ, người chị như chúng tôi chắc chắn sẽ yên tâm hơn, làm hậu phương vững chắc cho các anh vững tay súng nơi biên cương Tổ quốc”.

Đêm 30 tết, từ chín giờ tối, tất cả cán bộ, chiến sĩ còn lại ở đơn vị, cùng với các đoàn viên thanh niên địa phương tập trung đông đủ ở phòng khách, giao lưu văn nghệ, hái hoa dân chủ. 24 giờ - thời khắc giao thừa đã điểm. Tất cả mọi người chờ nghe Chủ tịch Nnước chúc tết, nghe thủ trưởng đọc thư chúc tết của cấp trên và chúc tết, mừng tuổi cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị.  Mùng 1, mùng 2, mùng 3 Tết, không khí mùa xuân đầy ắp đồn biên phòng. Bà con trong thôn bản đến ăn tết cùng với các anh em cán bộ, chiến sỹ, cùng chơi trò bịt mắt đánh trống, đánh cầu lông gà … - những trò chơi đặc trưng của đồng bào dân tộc Lào Cai. Tết đồn biên phòng năm nào cũng vậy, giản dị nhưng thấm đượm tình yêu thương, gắn bó tình quân dân!

Một mùa xuân mới đang đến. Phát huy những thành tích của đơn vị đã đạt được trong năm 2014, cán bộ và chiến sỹ đồn biên phòng Bản Lầu tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc, tham gia xây dựng cơ sở chính trị, góp phần phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội ở địa phương, tuyên truyền vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. Thêm một năm mới đón Tết ở đồn biên phòng, không có người thân, gia đình bên cạnh; chỉ có các anh em đồng đội với nhau. Đó không chỉ nhiệm vụ đơn thuần, mà là trách nhiệm thiêng liêng của những người lính áo xanh bảo vệ bình yên cho Tổ quốc thân yêu!

Thượng tá Hán Đức Dương
(Chính trị viên, đồn biên phòng Bản Lầu - Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất