Thứ Ba, 15/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 5/9/2013 16:51'(GMT+7)

Thái Bình thực hiện hiệu quả NQ 01-TW về công tác lý luận

GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam .

GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam .

Ngày 5/9, Đoàn khảo sát Tổng kết thực hiện Nghị quyết 01-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa VII) Về "Công tác lý luận trong giai đoạn hiện nay" của Trung ương do đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Bình để khảo sát tình hình nghiên cứu lý luận, vận dụng, tổng kết thực tiễn từ năm 1992 đến nay tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh và tìm những biện pháp chủ yếu thúc đẩy công tác nghiên cứu lý luận, vận dụng, tổng kết thực tiễn tại địa phương trong thời gian tới.

Sau 20 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 01 của Bộ Chính trị Về "Công tác lý luận trong giai đoạn hiện nay", tỉnh Thái Bình đã tạo ra chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của công tác lý luận trong gia đoạn hiện nay. Nhiều quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng được vận dụng sáng tạo vào thực tiễn địa phương, mang lại những kết quả quan trọng, góp phần bổ sung và phát triển đường lối đổi mới của Đảng, tăng cường sự thống nhất về chính trị, tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Công tác nghiên cứu khoa học được chú trọng, số lượng và chất lượng các đề tài nghiên cứu được nâng lên.

Từ năm 2001 đến nay, tỉnh Thái Bình đã triển khai nghiên cứu 737 đề tài, dự án khoa học công nghệ, trong đó có 208 đề tài, dự án khoa học xã hội và nhân văn cấp tỉnh. Các đề tài nghiên cứu đã đưa ra được các giải pháp có tính khả thi, cung cấp các luận cứ khoa học, từ đó giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh bổ sung, hoàn thiện và hoạch định những chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể, củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh. Việc sơ kết, tổng kết các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương được thực hiện nghiêm túc. Tỉnh ủy đã chỉ đạo tổng kết một số công trình mang tính chuyên sâu. Nội dung chương trình và phương pháp giáo dục lý luận chính trị được đổi mới theo hướng gắn lý luận với thực tiễn, từ đó từng bước trang bị cho cán bộ, đảng viên phương pháp, tư duy một cách có hệ thống để vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa VII) của tỉnh vẫn còn tồn tại những hạn chế như: Công tác lý luận trên địa bàn chưa phát huy hết khả năng và chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh; chất lượng đội ngũ làm công tác nghiên cứu lý luận còn thấp, thiếu cán bộ, chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực trọng tâm; tính ứng dụng trong thực tế của các đề tài, đề án nghiên cứu còn hạn chế...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng ghi nhận và đánh giá cao kết quả sau 20 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 01 của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Đối với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Đoàn công tác sẽ tổng hợp, báo cáo lên Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhằm từng bước nâng cao hiệu quả của công tác lý luận vào thực tiễn trong thời gian tới./.

Thanh Bình


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất