Chủ Nhật, 22/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 17/3/2015 21:18'(GMT+7)

Thái Nguyên: Chuyển biến tích cực trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

GS. TS. Đào Văn Dũng, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu ghi nhận những thành tích đạt được của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên trong thực hiện NQ 46 và NQ 47 của Bộ Chính trị. (Ảnh: Trần Thép)

GS. TS. Đào Văn Dũng, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu ghi nhận những thành tích đạt được của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên trong thực hiện NQ 46 và NQ 47 của Bộ Chính trị. (Ảnh: Trần Thép)

Ngày 17/3, Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 46-NQ/TW, ngày 23/02/2005 của Bộ Chính trị (khoá IX) về “Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới” và Nghị quyết số 47-NQ/TW, ngày 22/03/2005 của Bộ Chính trị (khoá IX) về “Tiếp tục đẩy mạnh chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình”.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND, Thường trực Hội đồng nhân dân và Đoàn ĐBQH tỉnh; đại biểu lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh và các tập thể, cá nhân được khen thưởng. Đại biểu Trung ương có GS. TS. Đào Văn Dũng, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương dự. Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Trong 10 năm qua, việc thực hiện Nghị quyết số 46 và Nghị quyết số 47 của Bộ Chính trị đã được các cấp ủy, chính quyền trong toàn Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên triển khai thực hiện nghiêm túc. Sau khi quán triệt, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện phù hợp với từng thời kỳ và phù hợp với các địa phương, đơn vị.

Đến nay, chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực, hệ thống mạng lưới y tế từ tỉnh đến cơ sở phát triển tương đối toàn diện, chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên. Toàn tỉnh có 171/180 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, chiếm tỷ lệ 94,5%, trong đó có 57 xã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế; bình quân số lần được chăm sóc y tế của người dân đạt 1,94 - 2,0 lần/người/năm; tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ theo quy định đạt tỷ lệ 95% - 98%. Mạng lưới y tế ở cơ sở được củng cố, hoàn thiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Năm 2014, quy mô giường bệnh toàn tỉnh là 2.995 giường (trong đó, tuyến tỉnh 1.930 giường và tuyến huyện 1.065 giường)…

Tỉnh đã quan tâm đẩy mạnh huy động bảo hiểm y tế tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) cho các đối tượng chính sách. Công tác khám chữa bệnh cho người nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi đ­ược quan tâm đúng mức, đảm bảo cho các đối tượng trên đến các cơ sở y tế Nhà nước khám chữa bệnh miễn phí một cách thuận lợi. Năm 2014 tổng số thẻ BHYT cấp cho người nghèo, dân tộc thiểu số là 281.960 thẻ, cận nghèo là 65 400 thẻ, trẻ em dưới 6 tuổi là 138.600 thẻ. Bên cạnh đó, Tỉnh còn tăng cường vận động viện trợ, thu hút các nguồn lực từ nước ngoài, các dự án ODA, NGO, các doanh nghiệp trên địa bàn. Hiện nay, có 05 dự án ODA đang hoạt động gồm có: Dự án tăng cường chăm sóc tư vấn hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS tại cộng đồng; Dự án dự phòng và chăm sóc hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS…

Về công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình, phần lớn các chỉ tiêu chính đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm từ 1,0% năm 2005 xuống còn 0,6% năm 2013 ; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm từ 5,7% xuống còn 4,4% (2010), dự kiến năm 2014 là 5,77%. Việc thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dân số về trí tuệ, thể chất, tinh thần, cơ cấu nhằm đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đạt kết quả cao với tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm từ 22,6% năm 2005 xuống còn 14,3% năm 2013.

Hệ thống dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và thực hiện kế hoạch hóa gia đình ngày càng được hoàn thiện, chất lượng dịch vụ được cải thiện rõ rệt, đáp ứng ngày càng đầy đủ nhu cầu của người sử dụng các biện pháp tránh thai. Hằng năm, ngành dân số đã chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tốt chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và thực hiện kế hoạch hóa gia đình đến vùng khó khăn, vùng có mức sinh cao cùng với những hoạt động thường xuyên khác đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhóm đối tượng tiếp cận dịch vụ, góp phần thực hiện tốt chỉ tiêu đã đề ra (2-3 đợt/năm).

 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thái Nguyên Trần Quốc Tỏ trao thưởng cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện NQ 46 của Bộ Chính trị. (Ảnh: Trần Thép)

Tuy nhiên, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và hiệu quả thực hiện chính sách sức khỏe sinh sản và thực hiện kế hoạch hóa gia đình cũng còn những hạn chế nhất định. Cụ thể, hệ thống y tế toàn tỉnh chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân; nhiều trụ sở làm việc của các trung tâm y tế, trạm y tế chưa đảm bảo; nguồn nhân lực y tế còn yếu về chuyên môn; thái độ phục vụ của y, bác sĩ còn gây những bức xúc; trang thiết bị thiếu đồng bộ; tỷ lệ sinh con thứ 3 còn cao; mức chênh lệch giữa bé trai và bé gái ở thành thị và nông thôn và tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi còn cao.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ đề nghị, trong thời gian tới, cùng với tiếp tục quán triệt nâng cao nhận thức về các Nghị quyết số 46, 47 (khóa IX) của Bộ Chính trị, các ngành, địa phương cần tập trung nguồn lực, củng cố xây dựng, từng bước hoàn thiện mạng lưới y tế, cơ sở vật chất, thiết bị nhà trường theo hướng hiện đại, đạt chuẩn quốc gia. Cùng với việc rà soát, bổ sung các cơ chế, chính sách ưu đãi để động viên khuyến khích yên tâm công tác, cống hiến với nghề, ngành Y tế và ngành Giáo dục cần đẩy mạnh giáo dục, nâng cao y đức, đạo đức cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, giáo viên, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là việc nêu gương người tốt, việc tốt trong khám chữa bệnh, giảng dạy, tận tâm, tận lực, cống hiến cho ngành. Song song đó, việc phê bình các tập thể, cá nhân y đức, đạo đức xuống cấp, vô cảm, thiếu tinh thần trách nhiệm trong công việc, đi ngược lại với quan điểm của Đảng, Nhà nước về y tế, giáo dục cũng cần phải được quan tâm thực hiện kiên quyết.

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng Bằng khen cho 27 tập thể và 31 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện các Nghị quyết số 46 và 47 của Bộ Chính trị./.

Trần Thép
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất