Thứ Hai, 14/10/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 19/6/2011 21:59'(GMT+7)

Thẳng thắn, thực chất và hiệu quả

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Sáng hôm qua, 18/6 (theo giờ Việt Nam), Đối thoại Chính trị - An ninh - Quốc phòng Việt - Mỹ lần thứ 4 đã kết thúc tốt đẹp tại thủ đô Washington của Mỹ. Một loạt các vấn đề đã được hai bên đưa ra thảo luận nhằm tăng cường và đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hai nước. Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh- Trưởng đoàn đàm phán Việt Nam đã trao đổi về nội dung và kết quả của cuộc đối thoại.

PV: Thưa Thứ trưởng, ông có thể cho biết về kết quả của Cuộc đối thoại Chiến lược Việt- Mỹ lần thứ 4 này?

Thứ trưởng Phạm Bình Minh: Đây là lần thứ 4 Việt Nam và Mỹ thực hiện cuộc đối thoại về chính trị-an ninh-quốc phòng theo thỏa thuận cấp cao của hai nước. Cuộc đối thoại lần này tập trung vào 4 chủ đề lớn. 

Thứ nhất là trao đổi về vấn đề an ninh khu vực như: vấn đề chống phổ biến vũ khí giết người hàng loạt, vấn đề hợp tác của khu vực như: ARF, ADMM+ và cơ chế của cấp cao Đông Á, cũng như những vấn đề liên quan đến khu vực, trong đó có cả vấn đề Biển Đông.

Thứ 2 là hợp tác trong các vấn đề về quốc phòng và an ninh. 

Vấn đề thứ 3 là hợp tác về lĩnh vực nhân đạo, như tìm kiếm người mất tích trong chiến tranh, hoặc giải quyết hậu quả trong chiến tranh- đó là vấn đề bom mìn.

Vấn đề thứ 4 là lĩnh vực mới, đó là trao đổi để làm sao nâng quan hệ Việt Nam- Hoa Kỳ lên một tầm mới.

PV: Thưa Thứ trưởng, ông có thể cho biết nội dung mới nhất trong Cuộc đối thoại Chiến lược Việt- Mỹ lần thứ 4 là gì ?

Thứ trưởng Phạm Bình Minh: Kể từ khi bình thường hóa quan hệ cho đến năm 2010 đã là 15 năm. Năm 2010, chúng ta kỷ niệm 15 năm thiết lập ngoại giao giữa Việt Nam- Mỹ và trong vòng 15 năm đó, quan hệ Việt- Mỹ phát triển nhanh, mạnh trên nhiều lĩnh vực từ chính trị, kinh tế đến các lĩnh vực khác như: giáo dục, khoa học kỹ thuật.

Tại chuyến thăm Việt Nam năm 2010, Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton có đề nghị, đã đến lúc chúng ta cần đưa quan hệ theo hướng xây dựng đối tác chiến lược và lãnh đạo Việt Nam cũng đồng ý là cần làm sao đưa quan hệ giữa hai nước lên một tầm cao mới. Trong cuộc đối thoại lần này, đây là một nội dung mới để trao đổi, tìm hiểu ý tưởng và những bước đi tiếp theo để có thể đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

PV: Thưa Thứ trưởng, những vụ việc xảy ra gần đây tại khu vực Biển Đông không chỉ gây quan ngại cho Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, trong đó có Mỹ. Vậy tại cuộc đối thoại lần này, hai bên đã đề cập đến vấn đề đó như thế nào?

Thứ trưởng Phạm Bình Minh: Trong đối thoại các vấn đề chính trị, an ninh, quốc phòng có một đề mục trao đổi những vấn đề an ninh của khu vực, và những vấn đề liên quan tác động đến khu vực. Và rõ ràng trong vấn đề tác động an ninh khu vực thì Biển Đông là một trong những vấn đề được quan tâm.

Tình hình Biển Đông có sự quan tâm của tất cả các nước, trong đó có Mỹ. Trong trao đổi, các bên đều nhận định vấn đề an ninh, và duy trì an ninh Biển Đông rất quan trọng. Việc giải quyết các vấn đề tồn tại hoặc những bất đồng ở Biển Đông phải thực hiện trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển năm 1982, cũng như các quy tắc ứng xử giữa ASEAN và Trung Quốc năm 2002.

Rõ ràng những sự kiện ở Biển Đông đang gây những lo ngại bởi nó liên quan đến khu vực là những vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

PV: Năm 2011 đánh dấu 50 năm sự kiện Mỹ rải chất độc da cam/dioxin xuống Việt Nam, đây là vấn đề đặt biệt được quan tâm trong quan hệ song phương giữa hai nước… Thưa thứ trưởng, trong cuộc đối thoại lần này, hai bên đã nêu vấn đề và hướng giải quyết như thế nào trong thời gian tới?

Thứ trưởng Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Đối thoại

Thứ trưởng Phạm Bình Minh: Đây cũng là chủ đề hay còn gọi là vấn đề nhạy cảm trong quan hệ giữa hai nước.

Tại cuộc đối thoại lần này, chúng ta cũng rất thẳng thắn nêu là sau 50 năm, vấn đề là cần làm sao giải quyết, cần tăng cường hơn nữa sự hợp tác. Thời gian vừa qua đã có sự hợp tác của phía Mỹ đối với việc giải quyết những hậu quả chiến tranh, trong đó có vấn đề chất độc da cam/dioxin, nhưng chưa đủ mức để giải quyết vấn đề này. Đó là lĩnh vực mà chúng ta đề cập là cần trong thời gian tới phải tăng cường hợp tác hơn nữa.

PV: Thưa thứ trưởng, ông đánh giá như thế nào về kết quả Cuộc đối thoại Chính trị - An ninh - Quốc phòng Việt - Mỹ lần thứ 4?

Thứ trưởng Phạm Bình Minh: Tôi đã tham gia chủ trì, lần này là lần thứ tư đối thoại chính tri, quốc phòng với Mỹ. Có thể nói, đây là cuộc đối thoại thẳng thắn, thực chất, hiệu quả. Nhìn lại, có thể đạt được nhiều hiệu quả, tiến bộ so với các lần đối thoại trước và đang tăng cường thêm xây dựng lòng tin đối thoại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

PV: Vâng, xin cảm ơn Thứ trưởng!./.

Minh Hiển- Ngọc Tú (từ Washington)/VOV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất