Thứ Sáu, 20/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 9/6/2014 11:18'(GMT+7)

Thanh Hóa: Học Bác từ những điều giản dị

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành xác định 18 nội dung công việc cần tập trung chỉ đạo tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên của mỗi tổ chức, tập thể, cá nhân cán bộ, đảng viên và nhân dân, hướng trọng tâm vào xây dựng con người kiểu mẫu, làng kiểu mẫu, xã kiểm mẫu, huyện, thị, thành phố kiểu mẫu... phấn đấu sớm xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu.

Điểm sáng về phát triển kinh tế- xã hội

Xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã những đổi thay nhanh chóng, từ một xã nghèo đã vươn lên trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân. Theo cán bộ và nhân dân nơi đây, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã đi vào cuộc sống, tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng, có tác động tích cực về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng cho đội ngũ, cán bộ, đang viên và đông đảo nhân dân, góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội, tiêu cực... Điều dễ nhận thấy nhất là sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đã có nhiều tiến triển tích cực. ... Xã đã tập trung quy hoạch lại các vùng sản xuất mang tính chuyên canh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực. Chủ trương này được đông đảo bà con hưởng ứng. Hiện xã đã phát triển vùng trồng mía nguyên liệu được 550 ha, trong đó 31 ha mía công nghệ, 130 ha các loại rau mầu cao cấp. Xã có nhiều cơ sở sản xuất, giải quyết việc là cho hàng trăm lao động. Sự thay đổi dễ nhận thấy nhất ở Xuân Phú trong những năm gần đây là hệ thống điện, đường, trường, trạm, nước sạch... đã được đầu tư xây dựng theo chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm. Toàn xã đã làm mới 4,5 km đường rải nhựa, 5,2 km đường bê tông, cấp phối 15 km đường liên thôn, trường tiểu học đạt chuẩn cấp độ 1, trạm y tế đạt chuẩn giai đoạn 2...

Theo ông Lê Văn Xứng, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Phú, có được những thành công ban đầu này, Đảng ủy xã đã lựa chọn một số chương trình trọng tâm, trọng điểm để tập trung lãnh đạo thực hiện như: Ban hành Nghị quyết chuyên đề xây dựng Đảng, xây dựng nông thôn mới, quy hoạch, cơ cấu lại sản xuất... Từ đó, cấp ủy Đảng tuyên truyền, vận động, tạo nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân từ việc gương mẫu thực hiện việc xây dựng nếp sống văn hóa, làm tốt công tác vệ sinh môi trường ở địa bàn dân cư đến việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cơ cấu mùa vụ hợp lý để tăng năng suất cây trồng. Đây cũng chính là các cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện của địa phương đã phát huy được tinh thần đoàn kết, dân chủ trong Đảng, đồng thuận trong nhân dân.

 Mỗi thầy cô là một tấm gương

Chị Phạm Thị Hiền, Giáo viên Trường THPT Bỉm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, một gương điển hình, tiên tiến trong học tập và làm theo gương Bác của tỉnh cho biết, học tập tư tưởng của Bác Hồ không hẳn phải học những gì to tát, mà chính là những điều đơn giản, giản dị ngay trong cuộc sống hằng ngày. Tại Trường THPT Bỉm Sơn, việc thực hiện chỉ thị 03-CT/TW luôn được gắn với các phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt", "Mỗi thầy cô là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo", nhờ đó tập thể sư phạm nhà trường đã đoàn kết, vượt qua khó khăn, vươn lên đạt được nhiều thành tích. Theo chị Hiền, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh luôn phải vận dụng trong cuộc sống hằng ngày, chính là việc sống trung thực, giản dị, trong sáng, hòa đồng với đồng nghiệp, bà con lối xóm, thương yêu học sinh... Chính vì thế, 18 năm công tác, chị Hiền luôn được giao trọng trách chủ nhiệm lớp. Đối với mỗi lớp, chị lại có phương pháp giáo dục, rèn rũa khác nhau. Chị Hiền cho biết, mỗi khi nhận lớp, điều đầu tiên là phải xây dựng tinh thần đoàn kết, khơi dậy trong các em biết cách chia sẻ, cảm thông, nhớ về cuội nguồn của mình. Qua đó, giúp tình thầy trò trở nên gần gũi, thân thiết, giúp các em sẵn sàng chia sẻ những điều thầm kín nhất mà ngay cả với cha mẹ các em cũng ngại nói ra. Với những thành tích trong giáo dục và trong rèn luyện, tu dưỡng, chị Hiền nhiều năm liền được tập thể nhà trường biểu dương danh hiệu "Giáo viên chủ nhiệm giỏi"...

Trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ dạo của cấp ủy trong việc kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 03, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân. Đặc biệt, tỉnh Thanh Hóa sẽ rà soát, bổ sung, xây dựng các chuẩn mực đạo đức theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với đặc điểm cụ thể của từng chi bộ, từng cơ quan, đơn vị... Từ đó góp phần giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu thêm rằng, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chính là học tập và vận dụng vào những điều giản dị trong cuộc sống hàng ngày./.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất