Thứ Sáu, 20/9/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 1/6/2014 10:24'(GMT+7)

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục gắn với đẩy mạnh làm theo gương Bác

Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong ngành Giáo dục (Ảnh: TH))

Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong ngành Giáo dục (Ảnh: TH))

Quán triệt tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường và cơ sở giáo dục tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn ngành. Các nhà trường và cơ sở giáo dục đào tạo đã bám sát chỉ đạo của các cấp ủy địa phương và Bộ Giáo dục và Đào tạo để triển khai cho phù hợp với thực tiễn của địa phương.

Những kết quả tích cực đã đạt được

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường và cơ sở giáo dục tiếp tục đẩy  mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh lồng ghép với cuộc vận động “Mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua khác của ngành.

Các trường đã giảng dạy tích hợp nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trên cơ sở các giáo trình tư tưởng Hồ Chí Minh của Bộ. Nhiều trường đã có cách làm sáng tạo để nâng cao hiệu quả giảng dạy môn học, cụ thể như: giáo viên nêu trước chủ đề thảo luận, yêu cầu sinh viên chuẩn bị và bám sát nội dung giới thiệu của giảng viên; sau mỗi chương trình có phần vận dụng vào thực tiễn. Thông qua đó, góp phần vào giáo dục đạo đức nghề nghiệp với những nội dung bổ ích và thiết thực cho người học, tạo sự thống nhất cao về nhận thức trong nhà trường về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Lãnh đạo nhà trường quán triệt tới từng giảng viên, cán bộ quản lý, coi đây là công việc thường xuyên hàng ngày, là trách nhiệm cụ thể, thiết thực của mỗi thầy cô giáo và học sinh sinh viên.

Các nhà trường lồng ghép nội dung giáo dục chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và đạo đức công vụ cho học sinh, sinh viên phù hợp với ngành đào tạo và gắn trách nhiệm của học sinh sinh viên thông qua các hoạt động giảng dạy chính khóa của các môn học, nhất là các môn Lý luận chính trị, Tư tưởng Hồ Chí Minh, trong “Tuần sinh hoạt công dân, học sinh sinh viên” đầu và cuối năm học. Trong phần viết thu hoạch, các nhà trường đều yêu cầu mỗi học sinh sinh viên tự liên hệ với bản thân về việc học tập và làm theo Bác, liên hệ với các chuẩn mực đạo đức gắn liền với nghề nghiệp đã được đào tạo. Sinh viên các trường đã tổ chức nhiều buổi tọa đàm, thảo luận như sinh viên Trường ĐH Y Dược học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, sinh viên trường ĐH Nông Lâm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trường ĐH Nghệ thuật đã tổ chức triển lãm “Bác Hồ với Mỹ thuật – Mỹ thuật với Bác Hồ”… Trong 3 năm qua, Đoàn thanh niên, Hội Sinh viên các trường đã tổ chức nhiều buổi giao lưu, tọa đàm và thi tìm hiểu về thân thế, sự  nghiệp và thi viết về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao nhận thức về đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong nhà trường.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, báo Tuổi trẻ tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho đối tượng là đoàn viên, thanh  niên, học sinh, sinh viên. Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương Bác trong thế hệ trẻ nói chung và trong học sinh, sinh viên nói riêng.

Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ và chỉ đạo của địa phương, các nhà trường và cơ sở giáo dục đã chủ động triển khai, tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi tích hợp nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần thúc đẩy tuyên truyền việc học và làm theo Bác ở từng nhà trường.

Bộ đã có hướng dẫn từng nhà trường tăng cường việc tuyên truyền, giới thiệu và sử dụng hiệu quả “Tủ sách Bác Hồ” trong thư viện Nhà trường như: bổ sung sách hàng năm, đặt tại các vị trí thuận tiện cho sử dụng, thống kê các tên sách chủ đề về Bác Hồ mới xuất bản và được bổ sung vào kho sách của thư viện, nhằm xây dựng nguồn tư liệu về Bác Hồ trong nhà trường.

Bộ cũng đã phối hợp với Công đoàn giáo dục Việt Nam tổ chức Hội  nghị tuyên dương 160 nhà giáo tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2008-2013. Đây chính là những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đại diện cho gần 2 triệu thầy cô giáo trên cả nước. Đó là những thầy cô giáo tận tâm với nghề, thương yêu học trò, bồi dưỡng được nhiều học sinh giỏi, tích cực đổi mới trong dạy học và quản lý cũng như trong nghiên cứu khoa học, được đồng nghiệp và xã hội tôn vinh.

Có thể khẳng định, trong thời gian qua, việc tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống đã được quan tâm, chỉ đạo không chỉ đối với học sinh, sinh viên mà còn đối với cả các thầy cô giáo, cán bộ trong ngành. Vì vậy, khi triển khai nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong nhà trường, đã có những thuận lợi nhất định và tạo ra sự cộng hưởng mạnh mẽ trong nhà trường và các cơ sở giáo dục. Thông qua việc thực hiện Chỉ thị 03, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ, công chức, người lao động, trách nhiệm gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt và người  đứng đầu.

Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương của Bác trong toàn ngành

Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các nhà trường và cơ sở giáo dục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh lồng ghép với các phong trào thi đua và trọng tâm công tác của ngành.

Thứ nhất, tập trung chỉ đạo và tuyên truyền triển khai Nghị quyết số 29 của Trung ương về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội  nhập quốc tế. Đây được coi là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của toàn ngành trong thời gian tới.

Thứ hai, tiếp tục tổ chức hoàn thành biên soạn giáo trình môn Giáo dục chính trị dùng cho học sinh các trường trung cấp chuyên nghiệp.

Thứ ba, chủ trì và phối hợp với Bộ Thông tin & Truyền thông, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh soạn thảo và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, triển khai Đề án hợp nhất về “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh, thiếu niên giai đoạn 2014-2020”; “Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên” trong ngành giáo dục, góp phần thực hiện Chiến  lược phát triển thanh niên Việt Nam và chương trình hành động phát triển thanh niên trong ngành giáo dục giai đoạn 2011-2020.

Thứ tư, đưa nội dụng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành một tiêu chí để bình xét thi đua của các đơn vị. Tăng cương tuyên truyền, nhân rộng các tấm gương tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.

Thứ năm, phát huy kết quả cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên trong thời gian qua. Năm 2014, tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động gắn với kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 60 năm giải phóng Thủ đô Hà Nội.

Thứ sáu, triển khai học tập chuyên đề năm 2014 “Học tập và làm theo tấm gương đạo dức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” bằng những việc làm cụ thể trong công tác của từng nhà trường, cơ sở giáo dục.

Thứ bảy, tiếp tục thực hiện giảng dạy tích hợp nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các cấp học, trong khi chờ xây dựng chương trình mới.

Thứ tám, tăng cường công tác kiểm tra tình hình triển khai thực hiện ở các nhà trường và cơ sở giáo dục để có những giải pháp học tập và làm theo tấm gương của Bác sát với thực tiễn.

Thứ chín, chú trọng công tác vinh danh, khen thưởng các tấm gương nhà giáo, học sinh, sinh viên tiêu biểu, xuất sắc, nhằm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác dân vận.

Bảo Long


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất