Thứ Năm, 3/10/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 20/5/2011 15:47'(GMT+7)

Thanh niên dân tộc Kor với mô hình "vườn chuối tình bạn"

Trà Khê là một xã nghèo, đất đai chủ yếu là rừng, đồi núi cao. Dân số đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số người Kor, sống phân tán trên các sườn núi nên việc tập hợp đông đảo thanh niên lại càng khó khăn hơn. Hưởng ứng "Năm Thanh niên" và được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, hơn 100 đoàn viên thanh niên là người dân tộc Kor ở xã Trà Khê đã cùng nhau xây dựng thành công "vườn chuối tình bạn". Vườn chuối được hình thành từ đầu tháng 8/2010, tại Nà Cà Rét - Nà Châu, xã Trà Khê. Kinh phí ban đầu 42 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ thanh niên làm kinh tế mới. H ơn 1ha đất đồi đã các đoàn viên thanh niên phát quang, trồng 1.200 gốc chuối. Bước đầu, mô hình này giúp hơn 30 hộ thanh niên dân tộc Kor xóa được đói nghèo. Dự kiến, mỗi năm, "vườn chuối tình bạn" sẽ thu hoạch ước đạt gần 100 triệu đồng.

Anh Nguyễn Quốc Bảo, Bí thư Huyện Đoàn Tây Trà tâm sự: Vườn chuối tình bạn được thực hiện đã nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên miền núi phải biết tự vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước; thể hiện tinh thần vượt khó của đoàn viên, thanh niên, xung kích tình nguyện. Mô hình "vườn chuối tình bạn" đã kích thích được sự vươn lên làm giàu của những bạn trẻ nơi còn nhiều khó khăn như huyện Tây Trà.

Với điều kiện tự nhiên và đặc điểm của thanh niên dân tộc Kor, việc chọn cây chuối để trồng là hợp lý nhất, sẽ tạo nguồn thu lâu dài cho thanh niên trong xã. Cây chuối cũng dễ trồng trên đất đồi núi, cho thu nhập nhanh và thường xuyên, giúp những hộ thanh niên cải thiện đời sống hàng ngày.

Công trình đã mang lại kết quả tích cực cho thanh niên miền núi vươn lên thoát nghèo, được UBND tỉnh tặng Bằng khen nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3./.


Đinh Thị Hương

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất