Thứ Hai, 13/5/2024
Xã hội
Thứ Năm, 3/10/2019 15:23'(GMT+7)

Thành phố Hồ Chí Minh tập trung thực hiện nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TPHCM là đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TPHCM là đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

TPHCM sẽ xử lý nghiêm những cá nhân, cơ quan, đơn vị tùy tiện quy định những thủ tục gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, tổ chức và công dân. Cùng với đó là tăng cường tính chế tài từ xử lý hành chính cho đến hình sự đối với các hành vi vi phạm trật tự xây dựng, đặc biệt đối với hành vi đầu cơ xây dựng không phép trên đất nông nghiệp. Đó là những nội dung được đưa ra tại Hội nghị lần thứ 32 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X khai mạc sáng 2/10.

Chủ động thực hiện các nội dung được ủy quyền bằng nhiều giải pháp

Trình bày Tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội TP 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2019, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết, tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2019 dù còn nhiều khó khăn nhưng vẫn có bước phát triển khá. Chủ đề “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội được triển khai đồng bộ, có chuyển biến; Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh thực hiện đảm bảo tiến độ. Các ngành dịch vụ phát triển theo hướng nâng tỷ trọng các dịch vụ có giá trị gia tăng cao, ngành vận tải kho bãi, thông tin và truyền thông, khoa học và công nghệ, y tế tăng cao hơn cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu tăng cao; kim ngạch nhập khẩu tăng thấp so cùng kỳ do các doanh nghiệp đã từng bước tận dụng nguồn nguyên liệu trong nước để nâng cao giá trị sản phẩm.

Tiêu biểu, việc thực hiện Nghị quyết 54 tiếp tục được tập trung, đã tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Đề án ủy quyền cho các sở ngành, UBND các quận - huyện. Qua đó, cho thấy các sở - ngành, UBND quận - huyện đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện các nội dung được ủy quyền bằng nhiều giải pháp đem lại hiệu quả bước đầu, đã phát huy vai trò của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, điều hành và nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức; rút ngắn thời gian xử lý giải quyết hồ sơ, tiết kiệm chi phí văn thư hành chính, đi lại cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Về cải cách hành chính, tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 được cung cấp là 1.140 dịch vụ, tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp là 375 dịch vụ.

Đề cập đến lĩnh vực kinh tế, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến cho biết, tình hình hoạt động đầu tư đạt kết quả khá, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 9 tháng đầu năm tăng 11,6% so cùng kỳ; có 32.553 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới với tổng số vốn đăng ký hơn 500 nghìn tỷ đồng (tăng 3,55% số lượng doanh nghiệp và tăng 34,2% về vốn đăng ký so cùng kỳ). Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tính chung cả vốn thu hút được dưới hình thức cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và vốn thu hút được qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong các doanh nghiệp trong nước, TP thu hút được 5,43 tỷ USD (tăng 3,48% so với cùng kỳ).

Tuy nhiên, báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND TP cũng nêu rõ, tình hình kinh tế - xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Việc triển khai đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp có tiêu chí còn chưa thống nhất, số trường hợp tham gia trả lời còn ít, chưa phản ánh được thực chất mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Việc thực hiện Nghị quyết 54 có nội dung còn triển khai chậm, hiệu quả chưa cao như thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô; việc triển khai Đề án sữa học đường chưa đảm bảo tiến độ do một số vướng mắc liên quan công tác đấu thầu chọn nhà cung cấp,...

Xử lý nghiêm những trường hợp quy định những thủ tục gây phiền hà

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2019, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh đến 9 nhiệm vụ, giải pháp để đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. TP tiếp tục thực hiện đột phá trong công tác cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội. Trong đó, TP thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá, theo dõi, giám sát các hoạt động liên quan đến công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính. Xử lý nghiêm những cá nhân, cơ quan, đơn vị tùy tiện quy định những thủ tục gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, tổ chức và công dân. Chuẩn hóa thiết bị đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức trong phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, đánh giá và sử dụng hiệu quả kết quả khảo sát để đề ra các giải pháp hoàn thiện. Thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, triển khai thực hiện liên thông thủ tục hành chính điện tử đối với lĩnh vực xây dựng, đất đai.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại hội nghịPhó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại hội nghị

Cùng với đó là tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025”; Đề án xây dựng Khu đô thị sáng tạo phía Đông TP; thống nhất việc ứng dụng công nghệ thông tin từ TP đến phường - xã - thị trấn theo Kiến trúc chính quyền điện tử TP. TP sẽ triển khai Đề án xây dựng hệ sinh thái ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại TPHCM giai đoạn 2019 - 2025, thành lập Ban Điều hành “Chương trình hợp tác về nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại TPHCM giai đoạn 2019-2025”, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên gia, tổ chức, doanh nghiệp đang nghiên cứu và đầu tư trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo trong và ngoài nước.

Một trong những giải pháp quan trọng là tăng cường thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư vào TP; chủ động mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các dự án thuộc 7 chương trình đột phá, 9 lĩnh vực dịch vụ ưu tiên của Thành phố, các dự án thuộc Đề án đô thị thông minh…

Đề cập đến Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Thành ủy về thực hiện cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết, TP phấn đấu, xây dựng kế hoạch giải quyết dứt điểm 100% điểm ô nhiễm về rác thải trên địa bàn TP và không để phát sinh điểm ô nhiễm mới. TP tập trung giải quyết dứt điểm các điểm ô nhiễm về rác thải tại địa phương và duy trì chất lượng vệ sinh tại các khu vực sau khi đã chuyển hóa.

Riêng về vấn đề xây dựng, quản lý đô thị, TPHCM sẽ triển khai thực hiện tổng thể các giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa TP; tăng cường tính chế tài từ xử lý hành chính cho đến hình sự đối với các hành vi vi phạm trật tự xây dựng, đặc biệt đối với hành vi đầu cơ xây dựng không phép trên đất nông nghiệp. Triển khai thực hiện Đề án thí điểm thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị thuộc UBND quận - huyện.

S.Hải - Ảnh: H.Thảo

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất