Chủ Nhật, 13/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 21/2/2014 19:29'(GMT+7)

Thanh Sơn: Nâng cao chất lượng công tác dân vận

Mô hình “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế” của chị Vũ Hồng Thanh ở khu 6 (xã Giáp Lai, Thanh Sơn).

Mô hình “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế” của chị Vũ Hồng Thanh ở khu 6 (xã Giáp Lai, Thanh Sơn).

Nhiều năm qua, dưới sự lãnh đạo của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện, công tác dân vận ở Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh.

Các cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã đề ra nhiều chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân trong huyện. Chính quyền cấp cơ sở luôn phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ trong quản lý, điều hành trên một số lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh; vận động và phát huy nội lực toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới, cải cách hành chính, quy chế dân chủ  ngày càng được quan tâm. Tinh thần, trách nhiệm, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn huyện Thanh Sơn có nhiều đổi mới, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ban Dân vận Huyện ủy tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo xây dựng kế hoạch giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Quy chế công tác dân vận trong hệ thống chính trị huyện Thanh Sơn và báo cáo kết quả việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Quyết định số 205-QĐ/TU ngày 26/4/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ về việc ban hành Quy chế công tác Dân vận của hệ thống chính trị tỉnh Phú Thọ. Ban Dân vận thường xuyên phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng trong dịp Tết Nguyên đán; Ngoài ra, Ban cũng phối hợp với MTTQ chỉ đạo các hội, đoàn thể huyện xây dựng kế hoạch đẩy mạnh các phong trào thi đua và các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao "Mừng Đảng, mừng xuân mới"; phối hợp với UBND huyện, MTTQ huyện, Công an, các phòng ban, ngành, đoàn thể và Ban chỉ huy Quân sự huyện đi cơ sở khảo sát để làm công tác dân vận và xây dựng cơ sở chính trị địa bàn tại xã Yên Lãng.

Ở cơ sở, đơn vị trên địa bàn huyện, phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục được thực hiện, các mô hình đăng ký xây dựng giai đoạn 2011 - 2015 được quần chúng đồng tình hưởng ứng và thực hiện, từng bước phát huy được quyền làm chủ, tiềm năng sức sáng tạo, tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm của các tầng lớp nhân dân, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Sau 02 năm thực hiện các phong trào thi đua, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều điển hình, mô hình, cá nhân “Dân vận khéo”. Mỗi tập thể, cá nhân điển hình “Dân vận khéo” đều có việc làm hay, cách làm sáng tạo đem lại hiệu quả thiết thực trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiều thành tích xuất sắc của các tập thể, cá nhân điển hình “Dân vận khéo” rất phong phú, đa dạng và có nhiều kinh nghiệm quý báu cho công tác vận động quần chúng nói chung và công tác xây dựng mô hình “Công tác dân vận khéo” nói riêng. Điểm nổi bật của các mô hình “Dân vận khéo” về phát triển kinh tế trong năm của huyện Thanh Sơn, đó là đã xây dựng được nhiều mô hình phát triển kinh tế trang trại phù hợp với điều kiện của địa phương, đúng hướng, hiệu quả. Như hộ ông Nguyễn Văn Thuận, xã Thạch Khoán nhờ phát triển kinh tế đồi rừng kết hợp với chăn nuôi thu nhập một năm từ 600 đến 700 triệu đồng; hộ ông Đỗ Xuân Quang, khu Ngọc Đồng, xã Thục Luyện phát triển kinh tế nhờ lấy ngắn nuôi dài, trồng lúa kết hợp với đào ao thả cá thu nhập bình quân 150 đến 170 triệu; hộ bà Nguyễn Thị Mão, xã Lương Nha với mô hình vườn rừng kết hợp chăn nuôi thu nhập bình quân trên 100 triệu, nhiều hộ gia đình ở các xã và thị trấn trong huyện sản xuất kinh doanh cho hiệu quả khá.

Huyện tăng cường khảo sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại các cơ quan, hệ thống chính quyền 23 xã, thị trấn. Phát động phong trào tiếp tục thi đua chung tay xây dựng nông thôn mới, toàn dân tham gia xây dựng hạ tầng nông thôn…Thời gian qua, Ủy ban MTTQ huyện, đoàn thể và các tổ chức thành viên tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức cho người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới, lựa chọn những công việc cụ thể để thực hiện từ gia đình, thôn bản... Những việc làm cụ thể, theo chức năng của từng tổ chức đã góp phần phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết chung sức xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Đến hết năm 2013 đã có 2/4 xã đạt 10/19 tiêu chí là xã Lương Nha và xã Cự Thắng, hai xã còn lại là Tất Thắng được 7/19 tiêu chí và Địch Quả được 9/19 tiêu chí. Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu về xây dựng nông thôn mới, Ủy ban MTTQ các cấp đã tích cực đổi mới phương thức hoạt động, chủ động phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, đẩy mạnh phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đặc biệt, phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền vận động hướng dẫn nhân dân tự giác lựa chọn những phần việc để tham gia xây dựng nông thôn mới phù hợp với điều kiện của mỗi gia đình, khu dân cư. Trong năm 2013 nhiều hộ dân đã tham gia hiến đất, công trình xây dựng như xã Địch Quả được hơn 2000m2, xã Lương Nha được hơn 4000m2 và 1250m tường rào xây, xã Cự Thắng được hơn 3000m2, xã Tất Thắng 2000m2. Các tổ chức thành viên của MTTQ đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, phong trào đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, xây dựng nông thôn mới. 

Tuy nhiên, công tác dân vận trên địa bàn huyện vẫn còn một số hạn chế, đó là một số cấp ủy Đảng cơ sở và một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa chú trọng đến công tác dân vận, việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, cán bộ có lúc, có nơi chưa kịp thời, việc giải quyết kiến nghị, đề nghị của nhân dân chưa thỏa đáng, chưa thấu tình đạt lý còn để nhân dân thắc mắc, có lúc hoài nghi. Một số chương trình hoạt động của MTTQ và các đoàn thể hiệu quả còn thấp, chưa đáp ứng được lợi ích, nguyện vọng của hội viên. Tỷ lệ tập hợp đoàn viên, hội viên vào tổ chức chưa cao, chưa bền vững. Phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân chậm đổi mới, còn thụ động nhất là các đơn vị cơ sở vùng sâu vùng xa. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động công tác dân vận trong thời gian tới, huyện Thanh Sơn đặc biệt chú ý tới một số nhiệm vụ sau:

Một là, tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Tiếp tục thực hiện đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; Nghị quyết số 12-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Hai là, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 20 - NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ về Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân đến năm 2015.

Ba là, tham mưu xây dựng kế hoạch kiểm tra thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới; kế hoạch tiếp tục kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; kế hoạch kiểm tra một năm hoạt động của tổ dân vận khu dân cư; kế hoạch kiểm tra thực hiện đề án 01-ĐA/HU, ngày 09/11/2012 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Thanh Sơn về “Tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác vận động quần chúng của Đảng bộ huyện Thanh Sơn giai đoạn 2010-2015”.

Bốn là, làm tốt công tác phối hợp với các ngành liên quan để thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị gắn với các phong trào thi đua yêu nước. Đánh giá chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận với Công an, Quân sự, HĐND-UBND, Phòng Dân tộc. Xây dựng kế hoạch làm công tác dân vận xây dựng cơ sở chính trị địa bàn tại cơ sở.

Năm là, chú trọng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận nhiều hơn về trình độ năng lực chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm với dân, có kĩ năng dân vận khéo, gương mẫu trong đạo đức và lối sống,  làm cho dân  hiểu, dân tin, có như vậy công tác dân vận mới hiệu quả và chủ trương mới thực sự đi vào lòng dân, tạo thành sức mạnh tổng hợp từ dân để thực hiện hoàn thành đạt và vượt mức các mục tiêu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội./.

Thúy Liễu

Huyện ủy Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất