Chủ Nhật, 13/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 14/2/2014 15:54'(GMT+7)

Thành phố Rạch Giá: Nỗ lực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống


Quán triệt quan điểm chỉ đạo và phương châm hướng mạnh về cơ sở, Đảng bộ thành phố Rạch Giá đã xây dựng Kế hoạch số 20-KH/TU, ngày 20/01/2012 về nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng từ nay đến năm 2015.. Các chi, đảng bộ trực thuộc đã tổ chức triển khai quán triệt đến toàn thể đảng viên, riêng Đảng ủy các phường-xã xây dựng kế hoạch cụ thể hóa tổ chức thực hiện và triển khai đến các chi bộ trực thuộc, các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội . Kết quả triển khai nội bộ được 47 cuộc với 3.902 đ/c là cấp ủy viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên, cán bộ chủ chốt và đảng viên; đoàn viên, hội viên được 3.002 cuộc, với 106.000 lượt người dự.

Thực hiện Hướng dẫn số 06-HD/BTCTW-BTGTW, ngày 15/8/2011 hướng dẫn liên ngành của Ban Tổ chức và Ban Tuyên giáo Trung ương về việc thực hiện phụ cấp trách nhiệm đối với báo cáo viên các cấp theo Thông báo số 13-TB/TW, ngày 28/3/2011 của Bộ Chính trị; Hướng dẫn số 17-HD/BTC-BTG, ngày 23/02/2012 của Ban Tổ chức và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về việc xây dựng, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy thực hiện việc rà soát, củng cố kiện toàn nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ thành phố đến phường-xã theo hướng chú trọng năng lực, không nhất thiết cơ cấu theo thành phần quy định một cách máy móc với mục tiêu thông tin kịp thời, nhanh nhạy và phù hợp với trình độ nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Cấp ủy hai cấp coi trọng việc nâng cao chất lượng, nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng và tình hình thực tiễn ở cơ sở. Thông qua các đợt sinh hoạt chính trị tại khu phố, Tổ NDTQ, các cấp ủy kịp thời lắng nghe ý kiến của nhân dân, đồng thời triển khai quán triệt các Nghị quyết Trung ương 4, 5, 6, 7, Thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI); các văn bản chỉ đạo của Thành ủy thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tuyên truyền các ngày lễ, kỷ niệm và sự kiện trọng đại của đất nước, tỉnh và thành phố… Kết quả tuyên truyền trong đảng viên đạt 98,5% (chỉ tiêu 98% trở lên); đoàn viên, hội viên 88,14% (chỉ tiêu 90% trở lên) và nhân dân đạt 67,42% (chỉ tiêu 75% trở lên). Các chi, đảng bộ duy trì và thực hiện tốt việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, với tổng cộng 95.496 tờ báo, tạp chí như: Tạp chí Cộng sản, Xây dựng Đảng, Kiểm tra, Tuyên giáo, Đối ngoại, Dân tộc, Báo cáo viên và báo Nhân dân, Kiên Giang…

Ngoài ra, các ngành chuyên môn hai cấp tổ chức kết hợp tuyên truyền với nhiều hình thức như: phát thanh, cổ động trực quan, pano, băng rôn… Thường xuyên nắm bắt diễn biến tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội, nhất là vùng có đông đồng bào dân tộc, tôn giáo; trên cơ sở đó kịp thời xử lý tình hình ngay tại cơ sở không để phát sinh thành điểm nóng; chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Các báo cáo viên luôn đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền. Hình thức tuyên truyền được đa dạng hóa, có chọn lọc chủ đề, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo cung cấp thông tin, kịp thời giải đáp thắc mắc, định hướng dư luận xã hội một cách nhanh nhất. Các cơ quan đơn vị chủ động tuyên truyền gắn với các cuộc hội nghị, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cơ quan. Các tổ chức đoàn thể đổi mới hình thức triển khai tuyên truyền lồng ghép trong các các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các buổi  hội họp của chi-tổ hội, nội dung tuyên truyền phù hợp từng đối tượng, tâm lý, tập quán và trình độ của đoàn viên, hội viên, người dân tộc, chức sắc, chức việc, tín đồ... và các tầng lớp nhân dân.

Công tác tổ chức quản lý đội ngũ báo cáo viên từng bước đi vào nền nếp, về thành phần có sự linh hoạt không vì chức vụ và cơ cấu, lựa chọn, bố trí phân công những đồng chí có khả năng tuyên truyền, có năng lực, phẩm chất đạo đức, có lập trường quan điểm đúng đắn, có tính kỷ luật cao, nhất là trong phát ngôn, tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết với công việc được giao. Hiện nay, đội ngũ báo cáo viên của thành phố 30 đồng chí (trong đó 01 báo cáo viên cấp tỉnh) và 18 giảng viên kiêm chức. 85 báo cáo viên, 218 tuyên truyền viên phường, xã. Năm 2013, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức 01 lớp tập huấn, bồi dưỡng công tác tuyên truyền và nghiệp vụ tuyên giáo cho 63 đ/c là báo cáo viên, tuyên truyền viên các ban ngành, đoàn thể, Đài truyền thanh thành phố và thành viên Ban Tuyên giáo các phường, xã. 

Mối quan hệ trong hoạt động thông tin giữa các cấp ủy với các ban ngành, đoàn thể thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên được duy trì, tăng cường có hiệu quả. Ban Tuyên giáo Thành ủy thường xuyên phối hợp với Ban Dân vận, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị, Câu lạc bộ hưu trí thành phố tổ chức các buổi báo cáo thời sự về tình hình trong nước và quốc tế. Trong từng nội dung tuyên truyền đều kết hợp chặt chẽ những nội dung tuyên truyền tình hình chung gắn với tình hình địa phương, đảm bảo nội dung thông tin vừa chuyên sâu vừa có tính toàn diện, đáp ứng thông tin kịp thời từ thành phố đến cơ sở.

Sau hai năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 20 của Ban Thường vụ Thành ủy, các cấp ủy đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị đã nâng lên nhận thức, quan tâm tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền. Thực hiện phương châm “cả hệ thống chính trị làm công tác tư tưởng, mỗi cán bộ, đảng viên là một tuyên truyền viên, trong đó lực lượng báo cáo viên là nòng cốt…”. Qua đó, có thể rút ra một số kinh nghiệm bước đầu, cụ thể:

Một là, việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền phải được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, trực tiếp là bí thư cấp ủy. Các cấp ủy phải thường xuyên tổ chức các hình thức triển khai quán triệt, nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành và cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò công tác tuyên truyền trong tình hình mới, từ đó huy động được đông đảo lực lượng tham gia công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Hai là, phát huy vai trò, trách nhiệm của Ban Tuyên giáo hai cấp trong việc tham mưu giúp cấp ủy tổ chức quản lý và điều hành hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên. Cần lựa chọn những người có đủ năng lực, bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống tốt, có uy tín, tâm huyết với nhiệm vụ được giao; thường xuyên bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên.
 
Ba là, nội dung tuyên truyền phải thực hiện một cách thường xuyên, liên tục, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị; tập trung giải quyết những vấn đề còn có ý kiến khác nhau trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Biên soạn tài liệu tuyên truyền phải phù hợp với từng đối tượng, đổi mới nội dung theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, nội dung tuyên truyền ra dân phải cô đọng, súc tích, phải sát tình hình thực tế ở địa phương./.

Quốc Tuấn


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất