Thanh tra Chính phủ làm việc với thanh tra các bộ, ngành Trung ương về kết quả
quý 2 năm 2013.
Hôm nay (26/7), tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị giao ban thanh
tra các bộ, ngành Trung ương quý 2/2013. Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong
Tranh chủ trì hội nghị.
Trong Quý 2, Thanh tra Chính phủ, thanh tra các bộ, ngành Trung ương tiến
hành 311 cuộc thanh tra hành chính và trên 22 nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra
chuyên ngành. Qua đó, phát hiện vi phạm số tiền gần 6.000 tỷ đồng, kiến nghị thu
hồi về ngân sách nhà nước 142 tỷ đồng.
Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra Chính phủ và các bộ,
ngành Trung ương đã tiếp 15.668 lượt công dân; 283 lượt đoàn đông người đến
trình bày 5.822 vụ việc. Tiếp nhận, xử lý 12.811 đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đã giải quyết 3.421/3.809 đơn
khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 89%.
Phát biểu tại hội nghị ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng Thanh tra Chính phủ đánh giá
cao những kết quả đã đạt được trong công tác thanh tra của thanh tra các bộ,
ngành Trung ương với những nỗ lực trong thời gian qua. Tuy nhiên, việc triển
khai một số cuộc thanh tra còn chậm; còn chồng chéo, trùng lắp; xử lý sau thanh
tra chưa đạt yêu cầu và tỷ lệ thu hồi còn thấp. Số vụ việc tham nhũng phát hiện
qua thanh tra còn ít; Chưa quan tâm giải thích tuyên truyền pháp luật chưa tốt
qua tiếp công dân. Tình hình khiếu nại tố cáo vẫn phức tạp, đoàn đông người
tăng…
Trong quý 3, Tổng Thanh tra đề nghị, thanh tra các bộ, ngành Trung ương cần
tập trung thực hiện theo kế hoạch thanh tra 2013 gắn với thanh tra đột xuất.
Quan tâm cả thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành, trong đó, thanh tra
hành chính phải bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm. Chú ý các lĩnh vực có nhiều vi phạm, tiêu cực, tham nhũng; Tăng cường giám
sát hoạt động của đoàn thanh tra; Tăng cường hoạt động xử lý sau thanh tra. Tăng
tỷ lệ thu hồi sau thanh tra; Phối hợp xây dựng kế hoạch thanh tra 2014. Cố gắng
tránh chồng chéo, trùng lắp. Nâng cao chất lượng tiếp công dân thường xuyên và
định kỳ. Chú ý tăng cường đối thoại, hướng dẫn, giải thích pháp luật làm giảm
công dân khiếu nại sai; Nâng cao trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo./.
Theo VOV