Giải quyết từ cơ sở
Ðại tá
Nguyễn Văn Quang, Trưởng Công an TP Bắc Ninh cho biết: Cùng với sự phát
triển của thành phố, số dân tăng nhanh và trình độ dân trí ngày một cao,
lực lượng công an cũng phải thay đổi cách nghĩ, cách làm, sao cho người
dân thật sự tin tưởng, an tâm. Trong thời gian qua, số dân ở TP Bắc
Ninh thay đổi đáng kể. Chỉ tính riêng sáu tháng đầu năm 2013, lực lượng
quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) đã tiếp nhận và giải
quyết gần 4.500 hồ sơ về cư trú. Ðáng chú ý, hiện nay, người dân không
còn lơ là trong việc nhập cư trú, đăng ký tạm trú, tạm vắng. Bởi lẽ, mọi
thủ tục vay vốn ngân hàng, đi nước ngoài, nhập học đều cần xác nhận cư
trú hợp pháp trên địa bàn. Theo đó, vào thời điểm giáp mùa thi tốt
nghiệp THPT, đại học và dịp cuối năm, nhu cầu làm thủ tục hành chính của
người dân tăng rất cao, nhất là cấp đổi chứng minh thư. Chính vì vậy,
Công an thành phố đặc biệt coi trọng công tác tiếp dân. Ban lãnh đạo
Công an thành phố đã chỉ đạo Ðội QLHC về TTXH phải chọn những cán bộ có
tác phong chững chạc, thái độ mềm mỏng, tận tình giải thích những vướng
mắc hoặc những thủ tục cần khai báo khi đến làm chứng minh nhân dân và
hộ khẩu.
Trung tá Nguyễn Văn Thăng, Ðội trưởng QLHC về TTXH giải
thích với chúng tôi: Âu cũng là nghề "làm dâu" trăm họ. Thường các cán
bộ nữ được chọn vào những vị trí tiếp dân. Yêu cầu đặt ra là dù có
chuyện không vui ở nhà hoặc có những bức xúc cá nhân, khi đã tiếp xúc
với bà con, cô bác nụ cười phải luôn trên môi. Như các cụ xưa đã dạy
"lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau". Bởi
trong cuộc sống, trình độ dân trí không đồng đều. Có người giải thích
một lần hiểu ngay, có người khó tính hoặc ít khi tiếp xúc, phải khai báo
giấy tờ, thường nhầm lẫn, khai nhiều lần vẫn không đúng biểu mẫu đã quy
định. Những lúc như vậy, cán bộ tiếp dân phải giải thích tận tình. Ðồng
thời căn cứ vào hộ khẩu, khai tờ khai giúp những cụ tuổi đã cao.
Ðể
rút ngắn thời gian đi lại cho người dân, Công an thành phố đã chủ động
nắm bắt tình hình, khi người dân trên địa bàn có nhu cầu làm các thủ tục
hành chính tăng cao, để bố trí cán bộ, chiến sĩ (CBCS) phối hợp công an
phường, xã sở tại giải quyết tại địa bàn cho người dân. Ðội phó QLHC về
TTXH kể rằng: Có đợt cao điểm cấp đổi chứng minh nhân dân cho người
dân, toàn đội đã giải quyết cho hơn 800 trường hợp chỉ trong vòng hai
ngày. Ðể làm được một khối lượng lớn công việc đó, Ðội QLHC về TTXH cùng
công an địa phương chuẩn bị sẵn mọi giấy tờ cần thiết. Tờ khai được
trưởng công an phường, xã ký sẵn. Trước ngày triển khai làm thủ tục cho
người dân, sẽ thông báo trên loa truyền thanh, giờ làm, địa điểm để nhân
dân sắp xếp công việc gia đình đi làm chứng minh nhân dân. Khi người
dân đến, lực lượng công an và bảo vệ dân phố bố trí nhiều bàn làm việc,
trực tiếp hướng dẫn và cảnh sát khu vực xác nhận người dân để hướng dẫn
hoặc giúp mọi người khai đúng các biểu mẫu. Có cụ chép miệng kể: Con cái
bây giờ đứa nào cũng kêu bận. Nếu có tự đi cũng chẳng biết đường. Nhiều
cụ hơn 80 tuổi được CBCS giúp đỡ đã xúc động bảo: Nếu các anh không về
đây làm giúp dân, chả biết bao giờ chúng tôi mới có được tấm chứng minh
nữa.
Hiện nay, Công an TP Bắc Ninh đã tổ chức rất nhiều đợt về
tận phường, xã làm các thủ tục hành chính giúp người dân. Ðịnh kỳ hằng
năm, ít nhất một lần Ðội QLHC về TTXH sắp xếp làm chứng minh nhân dân
theo lối "cuốn chiếu" tại cơ sở một lần. Nếu nhu cầu tại địa bàn nào
tăng cao, Ðội sẽ báo cáo lãnh đạo, triển khai làm tại địa bàn ngay. Một
nét mới trong việc giảm tối đa thủ tục hành chính mà chúng tôi ghi nhận
được từ Công an TP Bắc Ninh chính là sự phối hợp đồng bộ giữa các lực
lượng. Ðơn giản như việc sau khi CBCS trong đội về tận cơ sở làm các
thủ tục, khi có kết quả, lực lượng cảnh sát khu vực sẽ trực tiếp nhận
chứng minh nhân dân và mang về trả tận nhà, không để người dân phải lên
Công an thành phố lấy. Sáu tháng đầu năm, Công an thành phố đã tổ chức
cấp hơn 2.000 chứng minh nhân dân cho người dân trên địa bàn. Con số này
thật không nhỏ, khi nói về việc tiết kiệm chi phí đi lại đối với người
dân, tiền xăng xe, thời gian chờ đợi, thời gian đi lấy kết quả...
Chúng
tôi chứng kiến buổi cấp đổi chứng minh nhân dân do Ðội QLHC về TTXH
phối hợp Công an phường Suối Hoa giải quyết cho người dân tại địa bàn.
Trong căn phòng nhỏ nhưng mọi thủ tục diễn ra nhanh gọn, trật tự. Ðại úy
Phạm Chí Cường, Phó Ðội trưởng QLHC về TTXH vừa tiếp nhận hồ sơ, vừa
tận tình hướng dẫn người dân mọi thủ tục cần thiết rất nhanh gọn. Hỏi
chuyện em Lê Thu Hà, vừa được cấp chứng minh nhân dân, em cho biết: Các
cô chú công an về tận đây làm cho chúng cháu thật là tốt. Bố mẹ chúng
cháu không phải đưa đi xa, tự cháu đi được. Ðến đây chúng cháu lại được
các cô chú công an chỉ bảo tận tình các thủ tục khi làm tờ khai, hơn 30
phút là cháu đã xong việc.
Giữ vững trật tự địa bàn
Những
năm gần đây, TP Bắc Ninh ít có các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự,
chính là nhờ Công an thành phố đã làm tốt công tác quản lý cư trú, hành
chính thông qua việc cấp, đổi và làm mới chứng minh nhân dân, cấp sổ hộ
khẩu. Từ đầu năm đến nay, Công an thành phố đã tham mưu cho Thành ủy,
UBND thành phố chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thực hiện nghiêm về việc
không đốt pháo trong dịp Tết, phòng, chống cháy nổ; bảo vệ các lễ hội
đầu năm. Theo đó, các phường, xã đã thành lập 125 tổ tuần tra nhân dân
tại 205 điểm chốt với hơn 1.000 lượt người tham gia; 100% số cơ quan,
đơn vị, nhà trường, khu phố cam kết thực hiện. Bên cạnh đó, hệ thống loa
truyền thanh của các phường liên tục thông báo Nghị quyết, chỉ thị,
đường lối, chính sách của Ðảng, Nhà nước và thành phố giúp người dân
sống và làm việc theo pháp luật. Với phương châm giữ cho địa bàn "sạch",
Công an thành phố đã tổ chức tổng kiểm tra và mở đợt cao điểm vận động
toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Qua đó, nhân dân
tự giác giao nộp nhiều súng, đạn và vũ khí thô sơ các loại, nhằm ngăn
chặn các vụ trọng án xảy ra tại địa bàn.
Theo Nhân Dân