Chủ Nhật, 29/9/2024
Thế giới
Thứ Ba, 9/10/2012 17:12'(GMT+7)

Thế giới chúc mừng ông Hugo Chavez đã tái đắc cử

Tổng thống Hugo Chavez phát biểu trước những người ủng hộ sau khi thông báo kết quả bầu cử ở Caracas . (Ảnh: AFP/TTXVN).

Tổng thống Hugo Chavez phát biểu trước những người ủng hộ sau khi thông báo kết quả bầu cử ở Caracas . (Ảnh: AFP/TTXVN).

Từ thủ đô La Habana của Cuba, Chủ tịch Cuba Raul Castro ngày 8/10 đã chúc mừng "thắng lợi lịch sử" của Tổng thống Chavez, đồng thời khẳng định sự đoàn kết và ủng hộ trước sau như một của Cuba dành cho đất nước Venezuela dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Chavez.

Từ Buenos Aires, Tổng thống Argentina Fernández cũng bày tỏ vui mừng trước thành công của người đồng cấp Venezuela, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với Tổng thống Chavez để thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa tiến trình hội nhập ở khu vực Nam Mỹ.

Trong khi đó, Tổng thống Ecuador Rafael Correa và Tổng thống Bôlivia Evo Morales đều cho rằng kết quả cuộc bầu cử tại Venezuela là một chiến thắng của Liên minh Bolivar cho các dân tộc châu Mỹ (ALBA) và của nền dân chủ ở Mỹ Latin. Chính phủ Colombia cũng gửi thông điệp chúc mừng Tổng thống Chavez và nhân dân Venezuela về sự tham gia đông đảo và có trách nhiệm trong ngày bầu cử quan trọng vừa qua, đồng thời bày tỏ hy vọng hai nước sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác song phương trong thời gian tới. Tổng thống Urugoay Jose Mujica đánh giá thắng lợi của người đồng cấp Venezuela là một dấu mốc quan trọng đối với sự đoàn kết ở Mỹ Latin.

Về phần mình, các Chính phủ Brazil và Chile đã đánh giá cao thắng lợi của Tổng thống Chavez và cho rằng cuộc bầu cử tại Venezuela thể hiện tính dân chủ trong đời sống xã hội ở Mỹ Latin. Ngoài ra, các chính phủ Mexico, El Salvador, Haiti và một loạt các nước ở vùng Caribe khác cũng đã gửi điện chúc mừng tới Tổng thống Chavez.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã ra tuyên bố chúc mừng nhân dân Venezuela vì sự tham gia đông đảo một cách hòa bình trong ngày bầu cử nhưng cũng không quên nhấn mạnh rằng “quan điểm của hơn sáu triệu cử tri bỏ phiếu cho phe đối lập cần phải được Chính phủ Venezuela nhìn nhận trong tương lai”.

Chính phủ Canada cũng gửi lời chúc mừng vì cam kết của nhân dân Venezuela đối với nền dân chủ, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với Venezuela để tạo ra một “châu lục an toàn và thịnh vượng hơn."

Cùng ngày, Trung Quốc cũng đã chúc mừng Tổng thống Hugo Chavez tái đắc cử. Phát biểu trong một cuộc họp báo thường kỳ tại thủ đô Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố rằng Trung Quốc chúc mừng Tổng thống Chavez tái đắc cử, hy vọng đất nước Venezuela sẽ gặt hái được nhiều thành tựu hơn nữa trong sự nghiệp phát triển đất nước dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Chavez, đồng thời cam kết sẽ phát triển các mối quan hệ Trung Quốc-Venezuela lên tầm cao mới.

Trong khi đó, từ Brussels, Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton cũng đã chúc mừng Tổng thống Chavez tái đắc cử nhiệm kỳ mới.

Trước đó, ngày 7/10, ngay sau khi kết quả bầu cử được công bố, ứng cử viên của phe đối lập Henrique Capriles đã chúc mừng ông Hugo Chavez giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tại Venezuela. Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Venezuela (CNE) Tibisay Lucena xác nhận Tổng thống Hugo Chavez đã tái đắc cử với 54,42% số phiếu ủng hộ, trong khi ứng cử viên đối lập Henrique Capriles chỉ được 44,97% số phiếu ủng hộ.

CNE cho biết có 80,94% số cử tri đủ tư cách đã đi bỏ phiếu và đây là tỷ lệ đi bầu cao nhất từ trước tới nay tại Venezuela. Cuộc bầu cử đã diễn ra một cách minh bạch dưới sự giám sát của các quan sát viên trong nước cũng như quốc tế, trong đó có một phái bộ từ Liên minh các nước Nam Mỹ (Unasur)./.

(Theo TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất