Thứ Tư, 2/10/2024
Thể thao
Thứ Sáu, 31/12/2010 14:59'(GMT+7)

Thể thao Thế giới và Việt Nam 2010: Một năm sôi động

VĐV Teakwondo Lê Bích Phương HCV ASIAD 16-2010

VĐV Teakwondo Lê Bích Phương HCV ASIAD 16-2010

Đối với Thể thao Việt Nam, năm 2010 không phải là một năm gặt hái được những thành công rực rỡ. Sự kiện thể thao lớn nhất mà Việt Nam tham gia năm vừa qua là ASIAD 16 tại Quảng Châu (Trung Quốc). Với thành tích 1 HCV, 17 HCB và 14 HCĐ, Đoàn Việt Nam đã không hoàn thành chỉ tiêu đề ra và thành tích đó có phần tụt lùi so với các kỳ ASIAD trước.

Tuy vậy, những nỗ lực của các VĐV cùng những thành tích đã giành được vẫn là điều đáng ghi nhận. Lê Bích Phương ở bộ môn Teakwondo là VĐV duy nhất của đoàn Việt Nam giành HCV tại ASIAD 16. 4 HCB và 1 HCĐ ở bộ môn điền kinh cho thấy thể thao Việt Nam đã có thể cạnh tranh ở các bộ môn cơ bản tại đấu trường cấp châu lục. Vũ Thị Hương đi vào lịch sử điền kinh Việt Nam khi giành HCB ở nội dung 100m nữ, đem về tấm HC đầu tiên của Việt Nam ở môn điền kinh tại một kỳ ASIAD. Cú nước rút ngoạn mục của Trương Thanh Hằng ở nội dung 800m nữ trở thành hình ảnh đáng tự hào và nhiều cảm xúc nhất của thể thao Việt Nam trong năm 2010.

Bóng đá, môn thể thao được quan tâm nhất cũng có nhiều điểm nhấn đáng chú ý trong năm qua. Đúng vào dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, CLB Hà Nội T&T đã giành chức vô địch tại V-League. Mùa giải V-League 2010 cũng đánh dấu chặng đường tròn 10 năm bóng đá chuyên nghiệp tại Việt Nam. ĐT bóng đá Olympic Việt Nam lần đầu tiên lọt vào vòng 2 tại ASIAD khi khởi đầu cực tốt với chiến thắng 3-1 trước ĐT Bahrain trong ngày ra quân.

Sự kiện lớn nhất, thu hút sự quan tâm nhiều nhất, và đáng tiếc, lại đọng những dư âm buồn là hành trình bảo vệ chiếc Cup VĐ AFF Cup của ĐTQG Việt Nam. Với việc thất bại trước Malaysia ở bán kết, ĐT Việt Nam chính thức trở thành cựu vô địch ở giải đấu này. Thầy trò ông Calisto đã có trận ra quân thắng Myanmar với tỷ số đậm 7-1. Nhưng sau đó để thua 0-2 trước Philippines và lọt vào vòng bán kết vào phút chót sau trận thắng nghẹt thở 1-0 trước Singapore.

Ở trận đấu bán kết lượt đi, ĐT Việt Nam thất bại 0-2 trên sân Bukit Jalil và sau đó bị loại khi chỉ có được trận hòa 0-0 trên sân Mỹ Đình. Các cầu thủ đã chơi bóng hết sức nỗ lực. Nhưng những chấn thương, sự thiếu chắc chắn của hàng thủ, sự cùn mòn của hàng công, cùng sự thiếu may mắn đã khiến ĐT Việt Nam không thể thành công như kỳ vọng. Thất bại này cho chúng ta nhiều bài học kinh nghiệm. Bóng đá Việt Nam đang cần có sự thay đổi để duy trì vị thế của mình ở Đông Nam Á.

Thể thao thế giới ghi nhận thêm những thành tích, những kỷ lục trong năm 2010, một năm không có sự kiện thể thao đáng chú ý như Olympic. Điểm nhấn lớn nhất năm qua chính là việc lần đầu tiên World Cup được tổ chức tại một nước châu Phi. World Cup 2010 tại Nam Phi là một kỳ World Cup thành công với vô số trận đấu hấp dẫn và những kết quả bất ngờ. ĐT Tây Ban Nha trở thành nhà tân vô địch một cách xứng đáng với những gì họ đã thể hiện. Đội bóng xứ sở bò tót đã trình diễn một thứ bóng đá tấn công Tiqui-taca hấp dẫn và đẹp mắt.

Tại giải đấu danh giá nhất ở cấp CLB Champions League mùa giải 2009-2010, Inter Milan dưới sự dẫn dắt của HLV Mourinho đã giành chiếc Cup VĐ sau khi đánh bại Bayern Munich trong trận chung kết. Lionel Messi, Ronaldo, Sneijder, Xavi và Iniesta là những cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá thế giới trong vòng 1 năm qua.

Năm 2011, vòng quay của thể thao thế giới sẽ tiếp tục với vô số sự kiện, những giải đấu. Với thể thao Việt Nam nói riêng, sự kiện lớn nhất và cũng là mục tiêu lớn nhất là SEA Games 26 được tổ chức tại Indonesia. Việt Nam sẽ phải khẳng định vị thế của một trong 3 nền thể thao mạnh nhất Đông Nam Á./.

(Theo VOVNews)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất