Thứ Tư, 2/10/2024
Thể thao
Thứ Ba, 30/11/2010 22:5'(GMT+7)

Thêm 4 quan chức FIFA bị cáo buộc nhận hối lộ

Ricardo Teixeira - chủ tịch LĐBĐ Brazil - bị cáo buộc nhận hối lộ - Ảnh Reuters

Ricardo Teixeira - chủ tịch LĐBĐ Brazil - bị cáo buộc nhận hối lộ - Ảnh Reuters

Đi tiên phong là tờ báo Tages-Anzeiger của Thụy Sĩ khi chỉ đích danh ông Ricardo Teixeira (chủ ịch LĐBĐ Brazil), Nicholas Leoz (người Paraguay, chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ) và Issa Hayatou (người Cameroon, chủ tịch LĐBĐ châu Phi) đã nhận nhiều khoản tiền hối lộ từ Công ty tiếp thị bóng đá International Sport and Leisure (ISL) - đối tác đã phá sản của FIFA 10 năm trước.

Cựu nhân viên kế toán của ISL Roland Buechel nói: "Đó là những hợp đồng mang lại khoản tiền lợi nhuận rất lớn, hàng tỉ đô nên nhiều công ty tiếp thị bóng đá tranh nhau giành hợp đồng".

Ngày 29-11, chương trình Panoroma của BBC cũng nêu đích danh ba nhân vật này. Ngoài ra, chương trình Panorama còn chỉ ra nhân vật thứ tư là ủy viên điều hành FIFA Jack Warner (Trinidad) đã cố gắng đưa vé ra bán trên thị trường chợ đen.

Nicholas Leoz (ảnh trên) và Issa Hayatou - Ảnh: Reuters

Theo tài liệu mà chương trình Panorama có được, tổng cộng có 175 đợt chuyển tiền tổng trị giá 100 triệu USD cho ba nhân vật này. Hiện ba nhân vật bị tố giác vẫn chưa có phản hồi về cáo buộc của Panorama và FIFA cũng từ chối trả lời phỏng vấn về vụ việc.

Phản ứng về sự kiện này, Transparency International (Tổ chức Phòng chống tham nhũng quốc tế) đề nghị FIFA tạm hoãn cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022. Phát ngôn viên của Transparency International tại Thụy Sĩ cho biết: "Cần phải hoãn việc công bố quốc gia chủ nhà hai kỳ World Cup 2018 và 2022 đến khi làm sáng tỏ những gì báo chí đã đưa. Nếu không sẽ làm mất uy tín các quyết định của FIFA và những quyết định trong tương lai dễ gây sự nghi ngờ".

Nicolas Leoz, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ, người Paraguay, từng bị cáo buộc nhận hối lộ tổng trị giá 130.000 USD, nhưng chẳng thấm vào đâu so với tài liệu của ISL cho thấy ông Leoz còn được trả thêm 600.000 USD trong ba đợt, mỗi đợt 200.000 USD.

ISL đã chi cho một công ty có tên Sanud ở Liechtenstein tổng cộng 21 khoản tiền với tổng trị giá 9,5 triệu USD. Ông Teixeira có liên quan mật thiết tới Công ty Sanud và Sanud đã bí mật chuyển nhiều khoản tiền cho ông Teixeira thông qua một trong các công ty của ông ta.

Tương tự, ông Issa Hayatou, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Phi, bị cáo buộc đã được chuyển khoản 100.000 franc Pháp vào tài khoản từ ISL.

Trong lúc cả thế giới ngỡ ngàng vì công bố gây sốc này thì Andy Anson, trưởng ban tổ chức vận động đăng cai World Cup 2018 của Anh, lại bày tỏ "thất vọng với thời điểm BBC phát sóng chương trình này". 

"Chắc chắn điều này sẽ chẳng có lợi cho nước Anh trong việc giành thêm phiếu ủng hộ ở cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup 2018. Các ủy viên điều hành FIFA gắn bó với nhau rất chặt chẽ và dĩ nhiên, khi một người bị tổn thương thì những người khác cũng cảm thấy thế. Sự thật là như vậy", ông Anson nói./.
 
Theo Tuổi trẻ online

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất