Chủ Nhật, 13/10/2024
Đời sống
Thứ Năm, 15/10/2009 17:7'(GMT+7)

Thêm nhiều cựu binh Mỹ được hưởng phúc lợi do phơi nhiễm chất độc da cam

Nạn nhân da cam Việt Nam

Nạn nhân da cam Việt Nam

Tờ Tin tức của Việt Nam đưa tin, Chính phủ Mỹ đã Quyết định cho những cựu binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam bị phơi nhiễm chất độc da cam và đang mắc các bệnh như bạch cầu tế bào B, Parkinson và bệnh tim được xem xét hưởng phúc lợi của Chính phủ. Với quyết định trên, tổng số loại bệnh nhân được hưởng phúc lợi do liên quan tới việc phơi nhiễm chất độc da cam tăng lên 15.

 Thông tin cho biết, Bộ Các vấn đề Cựu chiến binh Mỹ ước tính, khoảng 200.000 cựu binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam có thể đề nghị xin hưởng phúc lợi theo chính sách mới. Theo Bộ này, trong khoảng thời gian từ tháng 1/1965 – 4/1970, hơn 2 triệu quân nhân Mỹ có thể bị phơi nhiễm chất độc da cam, một số người bị nhiễm chất độc do trực tiếp thực hiện các phi vụ rải chất diệt cỏ đó tại miền Nam Việt Nam.

Các cựu binh Mỹ bị phơi nhiễm chất độc da cam đã kiện các công ty hóa chất Mỹ, kể cả công ty Dow và Monsanto là những công ty đã sản xuất và bán chất độc da cam cho Chính phủ Mỹ. Vụ kiện đã được giải quyết ngoài phiên tòa với việc một số người đứng đơn kiện được trả vài nghìn USD mỗi người. Sau đó, các cựu binh Mỹ giành được thắng lợi từ cơ quan lập pháp để đền bù cho việc bị phơi nhiễm chất độc da cam và họ nhận được 1,52 tỷ USD mỗi năm dưới dạng tiền trợ cấp.

Điều này cho thấy, Chính phủ Mỹ đã nhìn nhận tác hại ghê gớm của chất độc da cam lên cơ thể con người, trong đó có những cựu binh Mỹ tham chiến tại Việt Nam , cả những người trực tiếp rải chất độc này xuống đồng ruộng Việt Nam thập kỷ 60 - 70 của thế kỷ trước. Nhưng động thái này cũng cho thấy, Chính phủ Mý cũng chưa thiện chí đối với vấn đề rất nhân văn, rất nhạy cảm này khi Toà án Mỹ đã cố tình bác bỏ đơn kiện của nạn nhân Việt Nam đối với các công ty hoá chất Mỹ đã sản xuất và bán cho Chính phủ. Điều trớ trêu là những cựu binh Mỹ bị ảnh hưởng chất độc này cũng đâm đơn kiện các công ty đó thì lại "được kiện" ( dù sự chấp nhận này đã là muộn mằn so với những nỗi đau mà công dân - quân nhân của họ phải chịu đựng những năm qua) . Vậy thì vì cớ gì mà họ lại chối từ một điều đã hiển nhiên như thế đối với những nạn nhân vô tội tại Việt Nam? Đó là hàng triệu em bé bị ảnh hưởng bởi chất độc quái ác này và phải chịu di chứng suốt đời, không gì bù đắp được.

Trong khi đó, các nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam vẫn chưa nhận được bất kỳ sự đền bù nào từ phía các công ty hóa chất Mỹ do Tòa án Mỹ đã bác đơn kiện của nạn nhân Việt Nam đối với các công ty trên. Theo số liệu của các nhà khoa học Mỹ, từ năm 1961 – 1971, Mỹ đã rải khoảng 80 triệu lít chất diệt cỏ, trong đó có chứa hơn 300 kg dioxin, xuống miền Nam Việt Nam. Đây là một trong những loại hóa chất độc hại nhất đối với con người và được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận là một chất gây ung thư (carcinogen), trong khi Học viện Y của Mỹ công nhận là chất gây dị tật bẩm sinh (teratogen). Hiện khoảng 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm chất độc da cam và khoảng 1,4 tỷ hécta đất và rừng, tương đương 12% diện tích của Việt Nam, bị rải chất độc da cam, khó có thể hồi sinh.

Nhân dân Việt Nam, những nạn nhân mang di chứng chất độc da cam, những người có lương tri trên thế giới và ngay trong lòng nước Mỹ vẫn kiên trì chờ đợi lẽ phải , công bằng sẽ được trả lại. Người dân Mỹ hiểu biết sẽ không quay lưng lại với những nỗi đau của đồng loại. Tin rằng họ sẽ cùng hành động, không chỉ với nạn nhân Mỹ mà còn vì hàng triệu nạn nhân Việt Nam !

Giao Tuyến

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất