Chủ Nhật, 6/10/2024
Đời sống
Thứ Hai, 24/1/2011 21:38'(GMT+7)

Thị trường việc làm Việt Nam chuyển đổi cơ cấu

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hôm nay 24/1, tại cuộc họp công bố Báo cáo “Xu hướng việc làm Việt Nam 2010” do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tổ chức tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, với việc phân tích thực trạng, xu hướng việc làm, lao động giai đoạn 2007-2009, Báo cáo này giúp các nhà quản lý hoạch định chính sách thị trường lao động hữu hiệu hơn trong giai đoạn sắp tới.

Báo cáo do Trung tâm Quốc gia Dự báo và Thông tin thị trường lao động thuộc Cục Việc làm (Bộ LĐTBXH) thực hiện, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), thông qua Dự án Thị trường Lao động do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ.

Theo Báo cáo, Việt Nam đã đạt được các mục tiêu của Chương trình việc làm bền vững, yếu tố quan trọng để chống đói nghèo.

Tỷ trọng việc làm dễ bị tổn thương giảm xuống 4,3% do sự gia tăng tỷ trọng lao động làm công ăn lương (2,9%) và gia tăng lao động tự làm (8,2%). 

Việt Nam cũng là nước có tỷ lệ việc làm tính trên dân số tương đối cao, ứng với gần 75% dân số từ 15 tuổi trở lên. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động tăng đối với nam giới và nữ giới trong độ tuổi 15-19 (từ 37,1% năm 2007 lên 43,8% năm 2009).

Báo cáo cũng cho thấy sự chuyển đổi cơ cấu của thị trường lao động Việt Nam từ những việc làm trong ngành nông nghiệp có năng suất lao động thấp, đòi hỏi nhiều lao động sang các ngành công nghiệp và dịch vụ có giá trị gia tăng cao hơn, được đầu tư công nghệ và tài chính nhiều hơn.

Ngành chiếm nhiều lao động nhất ở Việt Nam là ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản với gần 23 triệu lao động (năm 2008). Nhưng trong hầu hết các dự báo, việc làm trong ngành nông nghệp, lâm nghiệp và thủy sản có chiều hướng giảm và sẽ ở mức 21,1 triệu lao động vào năm 2020.

Người lao động có trình độ và kỹ năng cao hơn sẽ là chất xúc tác cho quá trình chuyển đổi này, cũng như sự tăng trưởng thành công của Việt Nam trong vai trò là quốc gia có thu nhập trung bình.

Đứng ở góc độ một trong những thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam và nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam, Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Sean Doyle cho rằng, tính hiệu quả của thị trường lao động chính là yếu tố cốt lõi để tiếp tục công cuộc phát triển kinh tế thành công tại Việt Nam.

(Theo Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất