Thứ Tư, 25/9/2024
Môi trường
Chủ Nhật, 8/5/2011 4:31'(GMT+7)

Thiên tai xảy ra tại Mỹ do khí hậu trái đất nóng lên?

Khung cảnh hoang tàn ở Tuscaloosa (Mỹ) sau trận lốc xoáy cuối tháng 4/2011- Ảnh: Reuters

Khung cảnh hoang tàn ở Tuscaloosa (Mỹ) sau trận lốc xoáy cuối tháng 4/2011- Ảnh: Reuters

Nhà khí tượng học Howard Bluestein, thuộc đại học Oklahoma, nói: ‘‘Tôi không nghĩ biến đổi khí hậu là nguyên nhân gây ra các đợt thiên tai những tuần qua’’. Theo ông Bluestein, những thay đổi thất thường theo mùa là nguyên nhân chính.

Từ cuối năm 2010, bang Texas đã phải hứng chịu các đợt hạn hán, trong đó tháng 3 được ghi nhận là tháng khô nhất từng thấy. Nhiệt độ trên mặt đất cao hơn thường lệ, hạn hán ảnh hưởng đến cây trồng, tỷ lệ ẩm thấp, nắng nóng và gió mạnh. Các yếu tố trên đã gián tiếp gây ra 800 vụ cháy rừng trên toàn bang.

Các trận mưa lớn mới đây kết hợp với tuyết tan sau một mùa đông 2010-2011 dày đặc đã làm mực nước các sông Ohio và Mississippi dâng lên kỷ lục, nhấn chìm các con đê và gây lụt lội các thành phố lân cận.

Cuối cùng, mấy tuần gần đây các đợt không khí ẩm ướt lớn đến từ vịnh Mêhicô khi đi qua vùng Đông Nam nước Mỹ đã gặp các luồng khí lạnh kết hợp tạo thành các cơn dông lớn với hàng trăm vòi rồng giết hại hơn 377 người. Theo nhà khí tượng học Howard Bluestein, mặc dù các hệ thống cảnh báo thiên tai được cải thiện trong hàng chục thập kỷ qua song dân số tăng nhanh dẫn đến ngày càng có nhiều người bị đe dọa hơn. Nếu chúng ta không có các hệ thống cảnh báo hiện nay, sẽ có hàng nghìn người thiệt mạng.

Thời điểm này, hoàn toàn không có đủ số liệu để khẳng định biến đổi khí hậu gây ra các cơn dông mạnh và lốc xoáy. Song năm 2011 có thể sẽ bắt đầu xu hướng trên. Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu khí tượng tại Boulder, bang Colorado, ông Joshua Wurman kết luận: ‘‘Chúng tôi không thể nói nhiều về vấn đề này sau một giai đoạn thiên tai ngắn như vừa qua, song nếu chúng xảy ra trong 10 năm liên tiếp, chắc chắn chúng tôi sẽ phải tự hỏi điều gì đang xảy ra’’./.

Thái Hà Theo báo 20minutes.fr (Bài dịch)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất