Thứ Ba, 1/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 17/2/2011 15:28'(GMT+7)

Thơ ca mừng Đảng, mừng Xuân

 Tại Quảng Trị, ngày Thơ Việt Nam được tổ chức tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh với sự tham gia của các văn nghệ sĩ, các hội viên CLB thơ Sông Hiếu, CLB thơ thị xã Quảng Trị, CLB thơ huyện Gio Linh và đông đảo chiến sĩ, sĩ quan của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị. Tại ngày Thơ, những người lính có dịp giao lưu với các nhà thơ, các hội viên của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị. Theo Ban tổ chức, đây là lần hội ngộ, giao lưu đầu tiên của các nhà thơ Quảng Trị với anh bộ đội cụ Hồ của lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Trị. Ngày Thơ được tổ chức là ngày hội tôn vinh những thành tựu thi ca Việt Nam, là hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, chào mừng Đại hội Đảng XI thành công của giới văn nghệ tỉnh Quảng Trị. Đây cũng là dịp tạo sự động viên, cổ vũ những người lính của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị đang làm nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng đất nước.

Trong không khí thanh tân của sáng Nguyên tiêu năm Tân Mão, Hội Văn học nghệ thuật và Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Ngãi phối hợp tổ chức Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 8 với chủ đề “Những dòng sông quê hương” nhằm tôn vinh gía trị của thơ ca và nhắc nhở lòng yêu thương đất nước, quê hương đối với những người con nuớc Việt nói chung và của Quảng Ngãi nói riêng. Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo tỉnh cùng hàng nghìn người yêu thơ đã về dự.

Văn hóa Việt Nam cội rễ là văn hóa sông nước, vì thế với dân tộc ta, Tổ quốc không có gì xa lạ mà được gọi rất cụ thể và đầy hình tượng là Đất nước Việt Nam. Đất nước Việt Nam gắn với những dòng sông; dòng sông cũng là một nhân chứng hùng hồn của dòng chảy lịch sử bốn nghìn năm thăng trầm, lở bồi cùng máu, mồ hôi và nước mắt của một dân tộc vừa kiêu dũng, oai hùng lại vô cùng nhân nghĩa, sáng trong. Trong ngày Thơ năm nay tại Quảng Ngãi, công chúng yêu thơ được thưởng thức hơn 50 tác phẩm của các nhà thơ trong cả nước được trình bày bởi các nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh xoay quanh chủ đề những dòng sông quê hương với biến tấu là Tổ quốc - Mẹ và Dòng sông đã được trộn hòa, giao thoa ý nghĩa để biểu tượng cho cội nguồn, cho sự chở che, cho tấm lòng bao dung độ lượng. Ngày thơ Việt Nam hàng năm đã thực sự trở thành một lễ hội văn hóa có sức lan tỏa rộng khắp đồng thời cũng lắng đọng trong tâm hồn mỗi con người.

Thơ ca mừng Đảng, mừng xuân là chủ đề của "Ngày Thơ Việt Nam lần thứ IX" của giới văn học nghệ thuật Nam Định. Tham gia Ngày thơ năm nay, người yêu thơ Thành Nam được giới thiệu bộ sưu tập thơ tự chọn của nhiều tác giả trong, ngoài tỉnh; được nghe, xem các nghệ sỹ đọc, ngâm thơ và diễn thơ... Bên cạnh hoạt động triển lãm thi ca tiêu biểu các thời kỳ, công chúng yêu thơ Nam Định còn được chứng kiến màn thả bóng thơ khá đẹp mắt và chiêm ngưỡng những nét tài hoa của các nhà thơ - hoạ sỹ trong phần triển lãm tranh chữ; được tham gia vào chiếu hát ca trù mừng Đảng, mừng xuân; tham dự vào hội thi viết thơ nhanh, hái hoa dân chủ ứng khẩu bằng thơ...



Ngày Thơ Việt Nam là ngày hội của giới làm văn học nghệ thuật và đông đảo những người yêu thơ Nam Định cũng như cả nước nhằm tôn vinh thơ, người làm thơ. Trong ngày hội này, các nhà thơ, nghệ sỹ ngâm lại những áng thơ bất hủ trong bài "Nguyên Tiêu" của Chủ tịch Hồ Chí Minh, "Trông cây lại nhớ tới người" của nhà thơ Trần Văn Lợi... ; thể hiện tình yêu đất nước, thiên nhiên, con người và cổ vũ phong trào lao động, sản xuất trong những sáng tác mới. Nam Định là nơi có phong trào thi ca phát triển, quê hương của nhiều nhà thơ, nghệ sỹ nổi tiếng cả nước như Tú Xương, Nguyễn Bính, Đoàn Văn Cừ, Á Nam Trần Tuấn Khải... Ngày hội tôn vinh thi ca thường xuyên được tổ chức đã tạo nên nép đẹp văn hoá của người dân Thành Nam, góp phần đưa hoạt động thơ văn thêm gần gũi với cuộc sống. Đến nay, tại hầu hết các xã, phường trong tỉnh đều tổ chức sinh hoạt thi ca thu hút hàng vạn người hưởng ứng; tại 10/10 huyện, thành phố đã xây dựng các câu lạc bộ thơ với tổng số hơn 300 hội viên./.

PV
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất